x close

สหรัฐฯ จ่อออกกฎใหม่ ใครจะขอวีซ่าเข้าประเทศ ต้องกรอกรหัสผ่านโซเชียลมีเดีย


สหรัฐฯ จ่อออกกฎใหม่ ใครจะขอวีซ่าเข้าประเทศ ต้องกรอกรหัสผ่านโซเชียลมีเดีย

       สหรัฐฯ เตรียมออกกฎตรวจคนเข้าเมืองสุดเข้ม ใครจะเดินทางเข้าประเทศอาจต้องกรอกรหัสผ่านโซเชียลมีเดียทุกอย่างในวีช่า ชี้เพื่อยกระดับการรักษาความปลอดภัยและป้องกันภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ

       เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 เว็บไซต์บิสซิเนสอินไซเดอร์ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแผนเตรียมออกกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองใหม่ให้เข้มงวดมากขึ้นกว่าเดิม นายจอห์น เคร์รี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศในที่ประชุมคณะกรรมาธิการว่า นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป การยื่นขอวีซ่าเพื่อเข้าสหรัฐฯ จะมีขั้นตอนที่เพิ่มมากขึ้น ชาวต่างชาติผู้ยื่นขอวีซ่าอาจจะต้องกรอกรหัสผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ไลน์ ยูทูบ วอทแอพ ฯลฯ ลงในแบบฟอร์ม เพื่อให้สถานทูตสามารถตรวจสอบภูมิหลังของผู้ยื่นขอวีซ่าได้



       ก่อนหน้านี้นายสตีเฟน มิลเลอร์ ที่ปรึกษาอาวุโสประจำทำเนียบขาว ก็ได้ให้ข้อเสนอแนะเรื่องการเพิ่มความเข้มงวดด้านการตรวจคนเข้าเมืองเช่นกัน โดยเขากล่าวว่าเจ้าหน้าที่ศุลกากรควรจะขอตรวจดูรายชื่อผู้ติดต่อในโทรศัพท์ของนักท่องเที่ยวก่อนที่จะอนุญาตให้พวกเขาเดินทางเข้าประเทศ ส่วนมาตรการขอดูรหัสโซเชียลมีเดียนี้ก็เป็นแนวคิดที่ต่อยอดมาจากคำสั่งพิเศษของประธานาธิบโดนัลด์ ทรัมป์ เรื่องการกีดกันผู้อพยพจาก 7 ประเทศมุสลิม ได้แก่ โซมาเลีย ซูดาน เยเมน ลิเบีย อิรัก อิหร่านและซีเรีย ไม่ให้เข้าประเทศ

สหรัฐฯ จ่อออกกฎใหม่ ใครจะขอวีซ่าเข้าประเทศ ต้องกรอกรหัสผ่านโซเชียลมีเดีย

       นายเคร์รี ระบุว่า ขั้นตอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรักษาความปลอดภัย ทางการสหรัฐฯ จะสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ยื่นวีซ่ามีประวัติอย่างไร มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ก่อการร้ายหรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบนี้สามารถคัดกรองบุคคลที่อาจก่อภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศออกไปได้ โดยนายเคร์รี กล่าวว่า "เราต้องการเข้าถึงโซเชียลมีเดียของผู้ยื่นวีซ่า เพื่อตรวจสอบว่าพวกเขาเหล่านั้นทำอะไร พูดอะไร มีพฤติกรรมอย่างไร และถ้าหากปฏิเสธไม่ให้ความร่วมมือกับเรื่องนี้ เราก็จะไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าสหรัฐฯ" 


       อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาเท่านั้น ยังไม่มีการอนุมัติให้บังคับใช้จริง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคาดว่าในอนาคตอันใกล้นี้ การตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ จะมีการคัดกรองที่เข้มงวดมากขึ้น และการขอวีซ่าเข้าสหรัฐฯ อาจจะทำได้ยากกว่าเดิมอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กระทรวงความมั่นคงฯ ของสหรัฐฯ มีแนวคิดในลักษณะนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2558 ซึ่งเป็นสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก็เคยมีการยื่นเรื่องให้กรมศุลกากรขอดูรหัสโซเชียลมีเดียของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศมาแล้ว แต่ไม่ได้รับการอนุมัติและถูกต่อต้านจากหลายฝ่ายอีกด้วย

ข้อมูลจาก theguardian.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ จ่อออกกฎใหม่ ใครจะขอวีซ่าเข้าประเทศ ต้องกรอกรหัสผ่านโซเชียลมีเดีย อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 18:20:07 10,325 อ่าน
TOP