x close
hilight >

ตำรวจเกาหลีใต้รวบตัว ทายาทซัมซุง ฐานคอร์รัปชัน-เอี่ยวคดีฉาวประธานาธิบดี

| 5,252 อ่าน

ศาลเกาหลีใต้อนุมัติหมายจับ นายอีแจยง ทายาทกลุ่มธุรกิจซัมซุง ในข้อหาคอร์รัปชันที่เกี่ยวข้องถึงคดีอื้อฉาวของประธานาธิบดีปาร์คกึนเฮโดยตรง ด้านซัมซุงเผย จะให้ความร่วมมือเต็มที่

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 สำนักข่าวโคเรียเฮอรัลด์ รายงานว่า นายอีแจยง วัย 48 ปี ทายาทและรักษาการประธานผู้บริการกลุ่มบริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมตัว หลังศาลแขวงกรุงโซลอนุมัติออกหมายจับ ในข้อหาคอร์รัปชันและฟอกเงินร่วมกับนางชเวซูนซิล เพื่อนสนิทของประธานาธิบดีปาร์คกึนเฮ

รายงานระบุว่า กลุ่มบริษัทซัมซุงถูกกล่าวหาว่ามีส่วนสำคัญในคดีทุจริตของนางชเว อัยการเกาหลีใต้พบหลักฐานที่ชี้ว่าซัมซุงได้บริจาคเงินจำนวนมหาศาลให้แก่ประธานาธิบดีปาร์คกึนเฮ ผ่านทางองค์กรไม่แสวงผลกำไรแห่งหนึ่ง ซึ่งมีนางชเวเป็นผู้ควบคุมดูแลอยู่ เงินเหล่านี้ไม่ได้อยู่นิ่งอยู่ที่องค์กร แต่ได้ถูกส่งกระจายไปยังหน่วยงานของรัฐหลายแห่ง และเมื่อประเด็นอื้อฉาวนี้ถูกเปิดโปงก็ได้ส่งผลให้ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากไม่พอใจและออกมาประท้วงถึงความโปร่งใสของรัฐบาล จนทำให้นางปาร์คกึนเฮต้องลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีในที่สุด

ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม อัยการเกาหลีใต้ได้ยื่นคำร้องไปยังศาลแขวงกรุงโซลกลาง เพื่อขออนุมัติออกหมายจับประธานบริษัทซัมซุงมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ศาลได้ปฏิเสธคำร้องดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่าหลักฐานไม่เพียงพอ แต่ในเวลาต่อมาพนักงานสืบสวนสามารถรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมซึ่งนำไปสู่การจับกุมนายอีในครั้งนี้ ซึ่งจากหลักฐานพบว่าจำนวนเงินที่ซัมซุงบริจาคให้องค์กรของนางชเวมีจำนวนราว 4.3 ล้านวอน หรือราว 1.3 พันล้านบาท เพื่อแลกกับการอำนวยความสะดวกจากภาครัฐ ทำให้การรวบรวมกิจการของบริษัทขนาดเล็ก 2 แห่งในเครือซัมซุงเป็นไปโดยง่าย และเพื่อให้ซัมซุงดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น

ทั้งนี้ประธานบริษัทซัมซุงคนปัจจุบันคือ นายอีกุนฮี วัย 75 ปี เขาล้มป่วยด้วยอาการหัวใจวายในปี 2557 และต้องยังชีพด้วยเครื่องช่วยหายใจมาตั้งแต่นั้น นายอีแจยงผู้เป็นทายาทคนโตจึงเข้ามารับหน้าที่บริหารจัดการบริษัทแทน ข่าวอื้อฉาวเรื่องคอร์รัปชันส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของซัมซุงอย่างมาก ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าตกลงอย่างฮวบฮาบ อีกทั้งหุ้นของบริษัทก็ตกลงด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี นายอีให้การปฏิเสธในทุกข้อกล่าวหา โดยกล่าวว่าซัมซุงได้บริจาคเงินให้กับองค์กรหลายแห่งของนางชเวจริง แต่ทำเพราะถูกบีบบังคับและไม่ได้รับผลประโยชน์ใด ๆ ตอบแทน ด้านบริษัทซัมซุงได้ออกมาแถลงการณ์ต่อสาธารณชนว่าพร้อมจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทุกประการเพื่อให้ความจริงทั้งหมดถูกเปิดเผย แต่ยังไม่มีการรายงานเพิ่มเติมว่าทางซัมซุงจะยื่นเรื่องขอประกันตัวนายอีหรือไม่

ภาพจาก JUNG Yeon-Je / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจเกาหลีใต้รวบตัว ทายาทซัมซุง ฐานคอร์รัปชัน-เอี่ยวคดีฉาวประธานาธิบดี อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 14:31 5,252 อ่าน
TOP