x close

รพ.ราชเวช แจงปมใช้เข็มฉีดยาซ้ำ ยันผู้ป่วยเบาหวาน 1 เข็ม ใช้ได้ 5 ครั้ง

 เข็มฉีดยาซ้ำ

            ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชเวช แจงปมคลิปญาติผู้ป่วยโวยโรงพยาบาลใช้เข็มฉีดยาซ้ำ ยันผู้ป่วยเบาหวาน 1 เข็ม ใช้ได้ 5 ครั้ง จ่อฟันโพสต์เผยแพร่ต่อจะดำเนินคดีทางกฎหมาย

            หลังจากที่มีคลิปเผยแพร่และแชร์ต่อกันในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับกรณีของญาติผู้ป่วยโวยโรงพยาบาลแห่งหนึ่งเรื่องการใช้เข็มฉีดยาฉีดอินซูลินซ้ำกับผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งภายในคลิปปรากฏให้เห็นว่าญาติของผู้ป่วยกำลังพูดคุยกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ถามว่าถ้าใช้เข็มซ้ำแล้วติดเชื้อใครจะรับผิดชอบ โดยเจ้าหน้าที่ก็ได้ยืนยันว่านี่คือกฎ อย่างไรก็ดีคลิปดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันจำนวนมาก

เข็มฉีดยา

            ความคืบหน้าล่าสุด (20 กุมภาพันธ์ 2560) รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง AMARIN TV  รายงานว่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชเวช เชียงใหม่ นพ.วีรชาติ เลิศนิธิกุล ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า มีญาติผู้ป่วยมาถ่ายคลิปที่โรงพยาบาลจริงเมื่อสองสามวันก่อน ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการประหยัดอุปกรณ์ของโรงพยาบาลเพื่อประหยัดงบประมาณ

            กรณีนี้มีผลศึกษาวิจัยทางการแพทย์รับรองว่าเข็มฉีดยาฉีดอินซูลินสามารถใช้ได้มากกว่าหนึ่งครั้ง แต่ใช้ซ้ำได้ไม่เกิน 5 ครั้ง หรือครั้งเดียวแล้วจะทิ้งเลยก็ได้ และทางโรงพยาบาลจะกำหนดให้ใช้ฉีด 2 ครั้งต่อเข็ม สำหรับผู้ป่วยรายนั้นเท่านั้น ไม่มีการนำไปใช้กับผู้อื่น โดยในเบื้องต้นก่อนที่จะมีการจ่ายเข็มให้แก่ผู้ป่วยจะมีการอบรมก่อนทั้งกับผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยในการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างถูกต้องและปลอดภัย

            ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คาดว่าญาติของผู้ป่วยที่เป็นคนถ่ายคลิปไม่เข้าใจในเรื่องนี้ ทางโรงพยาบาลต้องชี้แจงเพื่อความเข้าใจและขอให้ญาติหยุดการเผยแพร่คลิปดังกล่าว มิเช่นนั้นหากโรงพยาบาลเสียหายอาจจะต้องดำเนินคดีทางกฎหมาย
 


เข็มฉีดยา





ภาพและข้อมูลจาก รายการทุบโต๊ะข่าว, เฟซบุ๊ก การตลาด โรงพยาบาลราชเวช เชียงใหม่
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รพ.ราชเวช แจงปมใช้เข็มฉีดยาซ้ำ ยันผู้ป่วยเบาหวาน 1 เข็ม ใช้ได้ 5 ครั้ง อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 15:20:19 32,560 อ่าน
TOP