x close

22 กุมภาพันธ์ วันที่โลกรู้จัก แกะดอลลี่ แกะโคลนนิ่งตัวแรกของโลก


22 กุมภาพันธ์ วันที่โลกรู้จัก แกะดอลลี่ แกะโคลนนิ่งตัวแรกของโลก

22 กุมภาพันธ์ วันที่โลกรู้จัก แกะดอลลี่ แกะโคลนนิ่งตัวแรกของโลก

        22 กุมภาพันธ์ วันนี้ในอดีต นักวิทยาศาสตร์สถาบันรอสลินในสกอตแลนด์ ประกาศความสำเร็จในการโคลนแกะชื่อ "ดอลลี่"

        ดอลลี่ แกะตัวแรกของโลกที่เกิดจากการโคลนนิ่ง คงเป็นชื่อที่หลาย ๆ คนเคยได้ยิน แต่เมื่อเอ่ยถึงประวัติของมันนั้น หลาย ๆ คนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน เจ้าดอลลี่ถือเป็นความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ครั้งสำคัญ เพราะมันคือผลสำเร็จของการโคลนนิ่งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งเป็นครั้งแรกในโลก



        สำหรับผู้ที่สามารถโคลนนิ่งดอลลี่ขึ้นมาได้คือทีมนักวิทยาศาสตร์แห่งสถาบันรอสลิน ที่ตั้งอยู่ในเอดินบะระ เมืองหลวงของประเทศสกอตแลนด์ แกะน้อยดอลลี่ถือกำเนิดขึ้นมาจากการนำเซลล์เต้านมของแกะโตเต็มวัยตัวหนึ่ง เอาไปผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ นำไปเพาะเลี้ยงจนเกิดขึ้นมาเป็นแกะตัวใหม่ ทีมนักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อมันว่า "ดอลลี่" ซึ่งเป็นการตั้งชื่อตามนักร้องสาวผู้โด่งดัง ดอลลี่ พาร์ตัน

        ดอลลี่ถือกำเนิดขึ้นในวันที่ 5 กรกฎาคม 2539 แต่นักวิทยาศาสตร์ได้ประกาศความสำเร็จในการโคลนนิ่งมันอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2540 เจ้าแกะน้อยตัวนี้กลายเป็นข่าวใหญ่ที่สะเทือนทั้งโลก ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่สถาบันรอสลินถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยพวกเขาถูกโจมตีว่า การโคลนนิ่งสิ่งมีชีวิตขึ้นมาเช่นนี้ถือเป็นเรื่องผิดธรรมชาติและไม่ควรเกิดขึ้น

22 กุมภาพันธ์ วันที่โลกรู้จัก แกะดอลลี่ แกะโคลนนิ่งตัวแรกของโลก

        ดอลลี่เติบโตมาอย่างไม่แข็งแรงเท่าไรนัก มันมีปัญหาสุขภาพหลายอย่าง ปอดของมันมีปัญหาและมีอาการไขข้อเสื่อม ตอนดอลลี่อายุได้ 1 ปี ทีมนักวิทยาศาสตร์พบว่าเทโลเมียร์ของมันสั้นผิดปกติ โดยเทโลเมียร์คือ ส่วนที่อยู่ปลายสุดของโครโมโซม มีหน้าที่ควบคุมและถ่ายทอดข้อมูลทางพันธุกรรม  เทโลเมียร์ยังทำหน้าที่กำหนดอายุขัยของเซลล์ ยิ่งมันสั้นลงเท่าไรก็แปลว่าอายุขัยก็สั้นตามไปด้วย การที่ดอลลลี่มีเทโลเมียร์ที่สั้นผิดปกติทำให้ร่างกายของมันเสื่อมเร็วกว่าแกะปกติทั่วไปมาก ดอลลี่แก่เกินวัยและถูกการุณยฆาตในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2547 ด้วยอายุเพียง 7 ปีเท่านั้น ทั้งนี้ ดอลลี่ ยังมีลูก 1 ตัว ชื่อ บอนนี่

22 กุมภาพันธ์ วันที่โลกรู้จัก แกะดอลลี่ แกะโคลนนิ่งตัวแรกของโลก


        ความสำเร็จในการโคลนนิ่งดอลลี่ถือเป็นการปฏิวัติวงการวิทยาศาสตร์  มันนำไปสู่การทดลองโคลนนิ่งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีกหลายชนิด เช่น ม้าและวัว แต่ทั้งนี้การโคลนนิ่งก็มีผลร้าย เพราะเมื่อสิ่งมีชีวิตถูกโคลนต่อเนื่องกันไปรุ่นต่อรุ่น พันธุกรรมของรุ่นหลัง ๆ จะผิดเพี้ยนไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะกระบวนการควบคุมความชรา ซึ่งหมายความว่าสัตว์ที่ถูกโคลนในรุ่นต่อ ๆ มาจะมีอายุขัยที่สั้นลงเรื่อย ๆ จึงไม่ควรนำการโคลนมาใช้เพื่อขยายพันธุ์ปศุสัตว์ แต่ควรที่จะทำการโคลนเพียงแค่รุ่นเดียวแล้วปล่อยให้ขยายพันธุ์ตามธรรมชาติต่อไป

        ปัจจุบัน เจ้าแกะดอลลี่ถูกสตาฟเอาไว้และจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์รอยัล มิวเซียม ในประเทศสกอตแลนด์


ภาพจาก nms.ac.uk
ข้อมูลจาก edn.com, olly.roslin.ed.ac.uk, web.ku.ac.th


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
22 กุมภาพันธ์ วันที่โลกรู้จัก แกะดอลลี่ แกะโคลนนิ่งตัวแรกของโลก อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 11:13:03 20,401 อ่าน
TOP