x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

นักข่าว BBC เจอคุก 5 ปี หลังเสนอข่าวชาวต่างชาติถูกโกงทรัพย์สินที่ภูเก็ต

| 31,378 อ่าน

โจนาธาน เฮด นักข่าว BBC ส่อเจอคุกถึง 5 ปี หลังนำเสนอรายงานข่าวชาวต่างชาติ 2 ราย ถูกฉ้อโกงทรัพย์สินที่ภูเก็ต

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 เว็ยไซต์ยาฮูนิวส์ อ้างอิงตามรายงานจากเอเอฟพี เปิดเผยว่า โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าว BBC ประจำพื้นที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถูกนายประทวน ธนารักษ์ ทนาย ยื่นฟ้อง หลังจากการรายงานข่าวเมื่อปี 2558 ที่ได้พยายามนำเสนอรายงานเกี่ยวกับชาวต่างชาติวัยเกษียณ 2 รายที่ถูกฉ้อโกงทรัพย์สินของตัวเองภายในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (21 กุมภาพันธ์ 2560) โจนาธาน ได้ไปขึ้นศาลภูเก็ต พร้อมด้วย นายเอียน แรนซ์ ชายชาวอังกฤษ หนึ่งในเหยื่อผู้ถูกฉ้อโกงทรัพย์สิน และผู้ตกเป็นจำเลยร่วมในการฟ้องร้องครั้งนี้ด้วย โดยทั้งคู่ต่างยืนยันว่าตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์

จากรายงานระบุว่า แรนซ์เกษียณอายุมาอยู่ที่ภูเก็ตตั้งแต่ปี 2554 จากนั้นได้แต่งงานกับหญิงไทย จนมีลูกด้วยกัน 3 คน และได้ซื้อทรัพย์สินมูลค่า 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 42 ล้านบาท) แต่ทั้งนี้ เนื่องจากกฎหมายประเทศไทยไม่ยินยอมให้ชาวต่างชาติถือครองที่ดินไทยได้ ชาวต่างชาติหลาย ๆ คนจึงต้องนำทรัพย์สินไปใส่ในชื่อของบริษัทหรือชาวไทยที่ไว้วางใจ

กระทั่งในปี 2553 แรนซ์พบว่า ภรรยาของเขาแอบปลอมแปลงลายเซ็น เพื่อเอาชื่อของเขาออกจากการเป็นผู้อำนวยการบริษัท และนำทรัพย์สมบัติไปขาย โดยได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายผู้ปล่อยเงินกู้ และตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ต เป็นเหตุให้เธอต้องโทษจำคุก 4 ปี ขณะที่แรนซ์ใช้ความพยายามอยู่หลายปีในการต่อสู้ในชั้นศาลเพื่อฟ้องร้องเอาทรัพย์สินคืนมา

โดยจากรายงานข่าวของ โจนาธาน เฮด ได้นำเสนอข่าวอ้างว่า ทนายประทวน ธนารักษ์ ยอมรับลายเซ็นของแรนซ์ ทั้ง ๆ ที่เจ้าตัวไม่ได้อยู่ด้วยในขณะนั้น ด้านทนายความจึงฟ้องโจนาธาน ฐานทำให้เขาเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเหยียดหยามหรือเกลียดชัง

แรนซ์และโจนาธาน เจอข้อหาหมิ่นประมาททางอาญา มีโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปี และสำหรับโจนาธาน ยังมีความผิดเพิ่มเติมในข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี นอกจากนี้ ทั้งสองยังถูกยึดพาสปอร์ต และทำให้โจนาธานไม่สามารถเดินทางไปทำงานยังที่อื่น ๆ ในเอเชียได้ ในขณะที่เขาต้องต่อสู้ในชั้นศาลเป็นเวลา 2 ปี

ขณะเดียวกันทาง BBC เผยว่า จะยืนอยู่ข้างผู้สื่อข่าวของตน และจะมุ่งมั่นยืนยันความบริสุทธิ์ให้กับเขา ส่วนแรนซ์ เปิดเผยกับเอเอฟพี ระบุว่า ตนสูญเสียทุกสิ่งแล้ว ขณะที่ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชน ได้แสดงความคิดเห็นว่า คดีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยใช้กฎหมายหมิ่นประมาทและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาโจมตีการทำงานของผู้สื่อข่าว และยิ่งทำให้การเปิดเผยการกระทำความผิดและการทุจริตฉ้อโกงในประเทศไทยเป็นไปได้ยากมากขึ้น

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @pakhead
 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักข่าว BBC เจอคุก 5 ปี หลังเสนอข่าวชาวต่างชาติถูกโกงทรัพย์สินที่ภูเก็ต อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 13:35 31,378 อ่าน
TOP