x close

เปิดใจครูสาวประเภทสอง หลังโดนคณบดีเหยียดเพศ ชี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ


ครูสาวประเภทสองโดนคณบดีพูดเหยียดเพศ

           เปลือยใจครูสาวประเภทสอง หลังโดนคณบดีพูดเหยียดเพศกลางห้องอบรม ตัดพ้ออาชีพครูคงไม่เหมาะกับกะเทย ทิ้งท้าย..ไม่มีใครในโลกนี้ที่จะเกิดมาแล้วสมบูรณ์แบบ บางสิ่งที่เขาขาดเราอาจมี บางสิ่งที่เขาดีเราอาจด้อย

           สืบเนื่องจากเรื่องราวร้อนบนโลกออนไลน์ หลังครูสาวประเภทสอง โพสต์เศร้า ถูกคณบดีพูดเหยียดเพศกลางที่ประชุม พ้อกะเทยคงไม่เหมาะกับอาชีพครู ทำให้รู้สึกไม่มีค่า แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้จะเรียกร้องอะไร แค่เป็นอุปสรรคในบางมุมของชีวิต ด้านเพจดังชี้ ร้องเรียนได้ เพราะผิด พ.ร.บ.ความเท่าเทียมฯ (อ่านข่าว ครูสาวประเภทสอง สุดเศร้า โดนคณบดีพูดเหยียดเพศกลางที่ประชุม) ส่วนชาวเน็ตก็ได้เข้าไปให้กำลังใจครูสาวประเภทสองรายนี้กันอย่างล้นหลาม

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 นายดุลยพัชร์ มังครัตน์ อายุ 25 ปี ครูสาวประเภทสองคนดังกล่าว ได้เปิดเผยผ่าน "เดลินิวส์ออนไลน์" ด้วยว่า อันดับแรกตนต้องขอโทษที่ตนแต่งตัวไม่ตรงตามเพศสภาพ ทำให้ถูกมองว่าไม่ให้เกียรติสถาบัน โดยเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ขณะตนกำลังเข้าอบรมมาตรฐานวิชาชีพครู รายวิชาวินัยข้าราชการครู รวมกับผู้ร่วมอบรมอีก 12 คน โดยมีคณบดีท่านหนึ่งเป็นผู้สอน

           เมื่อตนถูกขานชื่อและคำนำหน้าเป็น "นาย" คณบดีได้สอบถามว่า "เธอเป็นผู้ชายทำไมแต่งตัวเป็นผู้หญิง ใส่กระโปรงและรองเท้าผู้หญิง ทำมาหรือยัง" ตนจึงตอบกลับไปว่า "ทำมาหมดแล้วค่ะ" เพราะอยากให้เลิกถาม ซึ่งตนรู้สึกแย่มากอยากจะร้องไห้ เพียงแต่กดน้ำตาไม่ให้ไหลออกมา นอกจากนี้ คณบดีคนดังกล่าวยังพูดด้วยถ้อยคำว่า "พักกลางวันจะให้เพื่อน 2 คน จับแขนขา ดูสิว่าผ่าแล้ว ยังมี_อยู่ไหม" พร้อมกับย้ำว่าคงไม่มี ผอ. โรงเรียนไหน รับตนเข้าทำงานอาชีพครู
ครูสาวประเภทสองโดนคณบดีพูดเหยียดเพศ

           ทั้งนี้ นายดุลยพัชร์ ยังบอกอีกว่า เพื่อนทั้ง 12 คน ที่เข้าอบรมได้มองมาที่เรา ตนน้ำตาแทบจะไหลในห้อง อาชีพครูคงไม่เหมาะกับกะเทย แต่ตนจะจดจำไว้ว่า ครั้งหนึ่งตนเคยพาชีวิตมาพบกับบุคคลที่เป็นต้นแบบของนักศึกษาหลาย ๆ คน ที่เขาไม่ต้องการที่จะสอนกะเทย ซึ่งตนไม่ได้มาเรียกร้องอะไร คงเป็นแค่บางมุมในชีวิตที่ต้องพบเจอ ตนจะเรียกมันว่าอุปสรรค

           อย่างไรก็ดี ครูสาวประเภทสอง บอกต่อว่า ขณะนี้ตนสอนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษา วิชานาฏศิลป์ ซึ่งพานักเรียนไปสร้างชื่อเสียงในระดับภาคอีสาน ได้รับรางวัลเหรียญทองในการแข่งขันศิลปหัตถกรรม แต่ก็ต้องขอบคุณเพื่อน ๆ ในห้องเรียนที่ให้กำลังใจ ขอบคุณทุก ๆ คนที่รู้จักและไม่รู้จัก จะเดินตามฝันต่อไป เพราะนิ้วทั้งห้าของคนเราไม่เท่ากันฉันใด ความสามรถของคนเราก็ไม่เท่ากันฉันนั้น บางสิ่งที่เขาขาดเราอาจมี บางสิ่งที่เขาดีเราอาจด้อย เกิดมาเพื่อเติมเต็มกันและกัน ไม่มีใครในโลกนี้ที่จะเกิดมาแล้วสมบูรณ์แบบ กะเทยก็เช่นกัน ค่อย ๆ ก้าวทีละก้าว ไม่แน่วันข้างหน้าอาจจะเป็นก้าวที่มั่นคง

           ด้าน เพจดังอย่าง แหม่มโพธิ์ดำ ก็ได้โพสต์ภาพที่เป็นข้อคิดเห็นจากข้าราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้นสามารถร้องเรียนได้ที่ พม. เนื่องจากเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ดุลยพัชร์ มังครัตน์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจครูสาวประเภทสอง หลังโดนคณบดีเหยียดเพศ ชี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 16:49:50 31,467 อ่าน
TOP