x close

อึ้ง ผ่าตัด เต่าออมสิน กินเหรียญทำบุญ เจอเหรียญเกือบ 1 พัน อัดแน่นในท้อง


เต่าออมสิน กินเหรียญทำบุญ

            สัตวแพทย์จุฬาฯ ผ่าตัด เจ้าออมสิน เต่าตนุ อายุ 25 ปี หลังกินเหรียญจากผู้ใจบุญโยนลงในบ่อ พบเหรียญหลายสกุลเงิน 915 เหรียญ อัดแน่นในท้อง น้ำหนัก 5 กิโลกรัม ใช้เวลาผ่าตัดนาน 4 ชั่วโมง

            เป็นประเด็นฮือฮาที่หลายคนอดเป็นห่วงไม่ได้ สำหรับกรณีของ เจ้าออมสิน หรือ เต่าตนุ เพศเมีย อายุ 25 ปี ที่พบว่ามีก้อนเนื้อขนาดใหญ่บริเวณท้อง หลังสแกนแล้วพบว่า เจ้าออมสินได้กินเหรียญของผู้ใจบุญที่นำมาโยนตามความเชื่อลงไปในบ่อเป็นจำนวนมากและต้องนำตัวเข้ารับการผ่าตัดเพื่อช่วยชีวิตนั้น

            ล่าสุด (6 มีนาคม 2560) ผศ. ดร. นายสัตวแพทย์ภาสกร พฤกษะวัน อาจารย์ประจำภาควิชาศัลยศาสตร์ เปิดเผยว่า เริ่มวางยาสลบเจ้าออมสิน ตั้งแต่เวลา 08.30 น. และใช้เวลาในการผ่าตัดนาน 4 ชั่วโมง โดยทำการเปิดกระดองส่วนท้องของเต่ายาว 10 เซนติเมตร เพื่อผ่าตัดเปิดกระเพาะอาหาร ซึ่งพบว่ามีเหรียญหลายสกุลเงิน จำนวน 915 เหรียญ อัดแน่นและบางเหรียญได้หลอมรวมกันเป็นก้อนอยู่ภายใน มีน้ำหนักรวมประมาณ 5 กิโลกรัม โดยหลังจากนี้จะงดให้อาหาร 1-2 สัปดาห์ แต่จะให้สารน้ำแทนอาหารผ่านทางผิวหนัง และคาดว่าต้องใช้เวลาในการพักฟื้นอีกประมาณครึ่งปีจึงจะสามารถกลับไปว่ายน้ำได้
เต่าออมสิน กินเหรียญทำบุญ

            ด้าน รศ. สัตวแพทย์หญิงนันทริกา ชันซื่อ ผอ.ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ กล่าวว่า ได้รับตัวเจ้าออมสินมาจากศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือสัตหีบ ซึ่งก่อนหน้านี้ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ได้รับเจ้าออมสินมาจาก บ่อเต่าใน อ.ศรีราชา เมื่อรับตัวมาแล้วพบว่า มีอาการซึม ไม่ค่อยว่ายน้ำ ลำตัวส่วนหน้าลอย ส่วนด้านหลังจมเป็นมุมเอียงซ้าย บริเวณหน้าท้องพบว่ามีการกร่อนหายไปของกระดูกจนมีลักษณะนิ่ม เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 20 เซนติเมตร เมื่อสแกนแล้วจึงพบว่า มีเหรียญกษาปณ์ขนาดประมาณ 20x23x20 เซนติเมตร อัดแน่นในกระเพาะอาหาร และในลำไส้พบเบ็ดกับเหรียญอีก 2 เหรียญ ติดอยู่ จึงจำเป็นต้องผ่าตัดเอาสิ่งแปลกปลอมออกเพราะหากปล่อยไว้จะเกิดการอุดตันจนเต่ากินอาหารและขับถ่ายไม่ได้

            อย่างไรก็ตามมีรายงานเพิ่มเติมว่า หากเจ้าออมสินหายดีแล้ว ทางกองทัพเรือสัตหีบจะนำตัวไปปล่อยกลับสู่ทะเลต่อไป

เต่าออมสิน กินเหรียญทำบุญ

เต่าออมสิน กินเหรียญทำบุญ

เต่าออมสิน กินเหรียญทำบุญ

เต่าออมสิน กินเหรียญทำบุญ

เต่าออมสิน กินเหรียญทำบุญ

ภาพและข้อมูลจาก
, จส.100, เฟซบุ๊ก ข่าวช่อง 8
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้ง ผ่าตัด เต่าออมสิน กินเหรียญทำบุญ เจอเหรียญเกือบ 1 พัน อัดแน่นในท้อง อัปเดตล่าสุด 10 มีนาคม 2560 เวลา 14:08:22 57,342 อ่าน
TOP