x close

9 มีนาคม ครบรอบ 65 ปีของบาร์บี้ ตุ๊กตาแสนสวยที่ครองใจเด็กผู้หญิงทั่วโลก

       9 มีนาคม วันเปิดตัวครั้งแรกของ ตุ๊กตา "บาร์บี้" ตุ๊กตาสาวน้อยแสนสวย ของเล่นในดวงใจของเด็กผู้หญิงทั่วโลก

9 มีนาคม ครบรอบ 58 ปีของบาร์บี้ ตุ๊กตาแสนสวยที่ครองใจเด็กผู้หญิงทั่วโลก

       สาว ๆ ทุกคนคงจะเคยเล่นตุ๊กตาบาร์บี้กันมาแล้วตอนเด็ก เชื่อว่าทุก ๆ คนคงต้องมีตุ๊กตาแสนสวยตัวนี้อยู่ในครอบครองอย่างน้อย 1 ตัว บางคนหลงรักตุ๊กตาบาร์บี้มากจนถึงขั้นเก็บสะสมอย่างจริงจังเป็นคอลเล็กชั่น แล้วสาว ๆ รู้ไหมเอ่ยว่าในปีนี้ (พ.ศ. 2567) ตุ๊กตาบาร์บี้จะมีอายุครบ 65 ปีแล้วนะ

       ตุ๊กตาสาวน้อยแสนสวยนี้เกิดขึ้นจากฝีมือการรังสรรค์ของ รูธ แฮนด์เลอร์ นักธุรกิจหญิงชาวอเมริกัน เจ้าของบริษัท แมตเทล (Mattel) บริษัทผู้ผลิตของเล่นชื่อดัง ที่เธอร่วมกันสร้างกับสามี รูธได้ไอเดียในการประดิษฐ์ตุ๊กตาบาร์บี้หลังจากที่เห็นบาร์บาร่า ลูกสาววัยรุ่นของเธอ เล่นอยู่กับตุ๊กตากระดาษ รูธอยากสร้างตุ๊กตาขึ้นมาสักตัวหนึ่งเพื่อให้ลูกสาวของเธอได้เล่น ตุ๊กตาดังกล่าวจะไม่ใช่แค่กระดาษ มันต้องดูมีชีวิตมากกว่านั้น เมื่อได้ความคิดเช่นนั้นเธอก็เริ่มจัดการประดิษฐ์มันขึ้นมา ตุ๊กตาของรูธทำจากพลาสติกเป็นรูปร่างหญิงสาวหน้าตาสะสวย มีเสื้อผ้าสวมใส่พร้อมสรรพ และสามารถเปลี่ยนชุดได้อีกด้วย

ตุ๊กตาบาร์บี้ตัวแรกที่ถูกเปิดตัว


9 มีนาคม ครบรอบ 58 ปีของบาร์บี้ ตุ๊กตาแสนสวยที่ครองใจเด็กผู้หญิงทั่วโลก


       รูธตั้งชื่อตุ๊กตาสาวน้อยตัวนี้ว่า "บาร์บี้" ซึ่งเป็นชื่อย่อของบาร์บาร่า ชื่อของลูกสาวเธอ ตุ๊กตาบาร์บี้ถูกเปิดตัวออกสู่สาธารณชนเป็นครั้งแรกในวันที่ 9 มีนาคม 2502 ณ งานแสดงสินค้าของเล่นเด็ก American Toy Fair ในกรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ตุ๊กตาบาร์บี้ตัวแรกสะท้อนภาพแฟชั่นตามสมัยนิยมของยุคนั้นอย่างเห็นได้ชัด เธอเป็นหญิงสาวผิวขาว ผมสีทอง แต่งหน้าโฉบเฉี่ยว ทาลิปสติกสีแดงสวยเก๋ รูธตั้งราคาขายบาร์บี้รุ่นนี้อยู่ที่ 3 ดอลลาร์สหรัฐ

รูธกับตุ๊กตาบาร์บี้รุ่นแรก ๆ


9 มีนาคม ครบรอบ 58 ปีของบาร์บี้ ตุ๊กตาแสนสวยที่ครองใจเด็กผู้หญิงทั่วโลก


       ในช่วงแรก ๆ ผลตอบรับของตุ๊กตาบาร์บี้ไม่ได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจเท่าใดนัก แต่ด้วยความที่บริษัท แมตเทล คือผู้สนับสนุนของรายการมิกกี้ เม้าส์ คลับ พวกเขาจึงนำตุ๊กตาบาร์บี้ไปโปรโมตออกโฆษณาทีวีด้วย ตุ๊กตาสาวน้อยแสนสวยตัวนี้จึงเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ใคร ๆ ก็อยากได้ตุ๊กตาบาร์บี้ไปครอบครองด้วยกันทั้งนั้น และในปี 2504 ตุ๊กตาเคน แฟนหนุ่มของบาร์บี้ ก็ถือกำเนิดขึ้น กลายมาเป็นตุ๊กตาหนุ่มข้างกายเธอจนถึงปัจจุบัน

       ตุ๊กตาบาร์บี้คือตัวแทนของแฟชั่นที่กำลังเป็นที่นิยมแต่ละยุค เธอเป็นหญิงสาวแสนสวยที่มาพร้อมกับเสื้อผ้าแฟชั่นทันสมัยเสมอ นอกจากชุดเสื้อผ้าแฟชั่นแล้ว บาร์บี้ยังมาในรูปแบบของหญิงสาวในอาชีพต่าง ๆ เช่น นางพยาบาล หมอ นักดับเพลิง พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ไปจนถึงนักบินอวกาศ นอกจากนี้ทางบริษัท แมตเทล ก็ได้ผลิตบาร์บี้ในคอลเล็กชั่นพิเศษออกมาตามเทศกาลอีกด้วย และยังมีบาร์บี้รุ่นพิเศษที่สร้างขึ้นตามแบบดาราดังโดยเฉพาะ ซึ่งมีตั้งแต่ มาริลีน มอนโร ไปจนถึง แจ็คกี้ เคนเนดี้ อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ

9 มีนาคม ครบรอบ 58 ปีของบาร์บี้ ตุ๊กตาแสนสวยที่ครองใจเด็กผู้หญิงทั่วโลก

       ความสำเร็จของตุ๊กตาบาร์บี้มาพร้อมกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตั้งแต่เริ่มต้น รูปร่างที่ผอมบาง เอวคอดเล็ก หน้าอกใหญ่ และขาเรียวยาวของบาร์บี้นั้น เป็นอะไรที่ตรงกันข้ามกับความเป็นจริง ไม่ใช่รูปร่างของผู้หญิงในชีวิตจริง ความสวยเพอร์เฟกต์ของบาร์บี้ถูกโจมตีว่าสร้างค่านิยมที่ผิด ๆ ให้กับเด็กผู้หญิง และเด็กผู้หญิงมากมายต้องทรมานตัวเองเพื่อให้มีรูปร่างเหมือนกับตุ๊กตาบาร์บี้

9 มีนาคม ครบรอบ 58 ปีของบาร์บี้ ตุ๊กตาแสนสวยที่ครองใจเด็กผู้หญิงทั่วโลก


       ในทุกวันนี้ตุ๊กตาบาร์บี้มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น มีรูปร่างหน้าตา สีผิว สีผม ที่หลากหลายตามชาติพันธุ์ของผู้หญิงทั่วโลก และไมได้มีแค่รูปร่างผอมบางเกินจริงเหมือนดังในอดีตอีกต่อไปแล้ว บาร์บี้ในยุคใหม่มีรูปร่างที่แตกต่างออกไปถึง 18 รูปร่าง สีผม 21 สี และสีผิวที่แตกต่างกัน 11 โทนเลยทีเดียว

9 มีนาคม ครบรอบ 58 ปีของบาร์บี้ ตุ๊กตาแสนสวยที่ครองใจเด็กผู้หญิงทั่วโลก

       นับตั้งแต่ปี 2502 จนถึงปัจจุบัน ตุ๊กตาบาร์บี้ถูกขายไปแล้วกว่า 800 ล้านตัวทั่วโลก บาร์บี้ไม่ใช่แค่เพียงตุ๊กตาธรรมดาเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวแทนของความเป็นหญิงสาว บาร์บี้ยุคใหม่ที่มีความแตกต่างได้สร้างแรงบันดาลใจและเติมเต็มจินตนาการที่ไม่รู้จบให้กับเด็กสาวทุก ๆ คน ถ้าเด็กผู้ชายโตมาคู่กับปืนของเล่น รถบังคับ สำหรับเด็กผู้หญิงก็ต้องตุ๊กตาบาร์บี้นี่แหละ จริงไหมคะ ?

ภาพจาก : barbie.mattel.combarbiemedia.com, Instagram barbie
ขอบคุณข้อมูลจาก : history.com, barbie.mattel.combarbiemedia.com




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
9 มีนาคม ครบรอบ 65 ปีของบาร์บี้ ตุ๊กตาแสนสวยที่ครองใจเด็กผู้หญิงทั่วโลก อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2567 เวลา 22:31:37 8,282 อ่าน
TOP