x close

พบวาฬเพชฌฆาตดำ โผล่หมู่เกาะสิมิลัน มากันเป็นฝูงกว่า 30 ตัว

 วาฬเพชฌฆาตดำ

            นักท่องเที่ยวพบฝูงวาฬเพชฌฆาตดำกว่า 30 ตัว โผล่ที่ท้องทะเล จ.พังงา ด้านนักวิชาการชี้ควรทำตามข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

            วันที่ 9 มีนาคม 2560 นายบุญชู แพใหญ่ เจ้าของบริษัทท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ได้พบเห็นฝูงวาฬไม่ต่ำกว่า 30 ตัว ใกล้กับกองหินปูซาร์ หมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา ขณะนำนักท่องเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับเดินทางไปชมความงามของธรรมชาติใต้ท้องทะเลที่หมู่เกาะสิมิลัน  ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวต่างดีใจและเก็บภาพความประทับใจกันอย่างสนุกสนาน

วาฬเพชฌฆาตดำ
            ด้าน ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน แหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ระบุว่า เมื่อดูจากลักษณะพบว่าวาฬดังกล่าวเป็นวาฬเพชฌฆาตดำ (False killer whale) ซึ่งเป็นวาฬฝูงเดียวกับที่เคยเกยตื้นทั้งฝูงที่หมู่เกาะราชา จ.ภูเก็ต เมื่อปี 2551 โดยวาฬเพชฌฆาตดำเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในวงศ์โลมามหาสมุทร เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดความยาว 5-6 เมตร พร้อมแนะนักท่องเที่ยวเมื่อพบ วาฬ หรือ โลมา ว่าไม่ควรให้อาหารแก่สัตว์ในธรรมชาติโดยเด็ดขาด 

            ทั้งนี้มีข้อควรปฏิบัติในการชมวาฬ หรือ โลมา คือ ควรเดินเรือช้า ๆ ความเร็วไม่เกิน 4 นอต ในรัศมี 50-150 เมตร จากวาฬ หรือ โลมา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ โดยเดินเรือเข้าทางด้านข้างของตัววาฬ หรือ โลมา เท่านั้น และไม่ควรให้อาหารสัตว์ในธรรมชาติ เนื่องจากจะทำให้สัตว์เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สร้างการเรียนรู้ผิด ๆ ซึ่งนำไปสู่อุบัติเหตุจนเกิดการบาดเจ็บ หรืออาหารที่ให้อาจมีการปนเปื้อนทำให้สัตว์เกิดความเจ็บป่วยทรมานจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

วาฬเพชฌฆาตดำ

            อีกทั้งไม่ควรจับ สัมผัส หรือลงเล่นน้ำกับ วาฬ หรือ โลมา ในธรรมชาติ เพราะอาจเกิดอันตรายต่อคนหรือสัตว์ จนอาจทำให้บาดเจ็บหรือถึงขั้นเสียชีวิต รวมทั้งการติดเชื้อโรคที่ติดต่อจากคนสู่สัตว์หรือจากสัตว์สู่คน ที่สำคัญไม่ทิ้งขยะลงทะเล เพื่อไม่ให้เพิ่มมลพิษทางทะเล เพราะสัตว์ทะเลอาจกินเข้าไปจนเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบวาฬเพชฌฆาตดำ โผล่หมู่เกาะสิมิลัน มากันเป็นฝูงกว่า 30 ตัว อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2560 เวลา 15:14:45 9,175 อ่าน
TOP