x close

เปิดประเพณีสุดแปลก ฉุดสาวไปเป็นคู่ครอง ของชนเผ่าม้ง ในประเทศเวียดนาม



          ไปรู้จักประเพณีสุดแปลก ฉุดหญิงสาวไปเป็นคู่ครอง ของชนเผ่าม้ง ในประเทศเวียดนาม นำตัวไปกักไว้บ้านฝ่ายชาย 3 วัน หลังจากนั้นจะถือว่าเป็นผัว-เมียอย่างถูกต้องตามประเพณี

          ชนเผ่าม้ง เป็นกลุ่มชาวเขาที่มีขนบธรรมเนียมและประเพณีที่เฉพาะตัว และ ประเพณีฉุดสาว ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน โดยในประเทศเวียดนาม ชาวม้งจะมีประเพณีฉุดสาว ด้วยการให้วัยรุ่นฝ่ายชายใช้กำลังฉุดกระชากพาตัวหญิงสาวที่ตนชอบและอยากได้เป็นคู่ครองมาที่บ้าน เพื่อจะได้กลายเป็นภรรยาอย่างถูกต้องตามประเพณี
          โดยก่อนที่จะเริ่มทำการฉุด ฝ่ายชายจะต้องให้ของขวัญแก่หญิงสาวก่อนประมาณ 2 วัน หลังจากนั้นถึงจะไปทำการฉุดเธอได้ ซึ่งถ้าหากฝ่ายชายไม่ได้ให้ของขวัญกับหญิงสาว เธอก็มีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธและกลับบ้านได้ โดยให้สมาชิกในครอบครัวคนใดก็ได้มารับตัวกลับไป

          แต่ทั้งนี้ ในระหว่างขั้นตอนการฉุดนั้น พ่อ-แม่ ผู้ปกครองของทั้ง 2 ฝ่าย จะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ด้วย แต่จะมีผู้ที่เป็นตัวแทนของครอบครัวฝ่ายชายหนึ่งคนคอยสังเกตการณ์ และไปแจ้งข่าวกับทางครอบครัวของฝ่ายหญิงว่า ลูกสาวของพวกเขาไปอยู่ที่ไหนและปลอดภัยหรือไม่ พร้อมทั้งบอกเล่าประวัติเกี่ยวกับฝ่ายชายให้ครอบครัวฝ่ายหญิงได้ทราบ และแลกเปลี่ยนถามคำถามเกี่ยวกับประวัติของฝ่ายหญิงกลับไปด้วย

          แต่ก่อนที่ฝ่ายหญิงจะเข้าบ้านฝ่ายชายได้ ทางพ่อซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัว จะต้องทำพิธีสวดมนต์บอกให้บรรพบุรุษทราบและตอบรับให้เธอเข้ามาอยู่ในบ้าน และนำไก่มาวนรอบหัวของเด็กทั้งคู่ จากนั้นก็เข้าบ้านได้ โดยฝ่ายหญิงสาวจะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกไปบ้านคนอื่นเป็นเวลา 3 วัน หรืออาจจะมากกว่านั้น หลังจากนั้น ทางครอบครัวของฝ่ายชายก็จะจัดงานเลี้ยงฉลองแต่งงานครั้งแรกให้ เมื่อจบงาน คู่หนุ่ม-สาวจะต้องพากันกลับไปที่บ้านของครอบครัวฝ่ายหญิง เพื่อเป็นการสิ้นสุดงานแต่งงานครั้งแรก



          จากนั้นให้คู่หนุ่ม-สาวนอนค้างคืนที่บ้านฝ่ายหญิงเพื่อเตรียมตัวจัดงานแต่งงานครั้งที่ 2 ในเช้าวัดถัดไป ซึ่งทางฝ่ายครอบครัวของผู้หญิงจะเป็นผู้จัดขึ้นที่บ้าน ถึงจะเป็นอันเสร็จสิ้นพิธี และถือว่าได้เป็นสามี-ภรรยาอย่างถูกต้องตามประเพณี

          อย่างไรก็ดี ในปีล่าสุด (2560) มีผู้นำคลิปวิดีโอบันทึกภาพประเพณีดังกล่าวมาอัพโหลดลงเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม ซึ่งแสดงได้เห็นว่า หญิงสาวที่ถูกกระทำในประเพณีที่กล่าวอ้างดังกล่าวนี้ ไม่มีทีท่าว่าจะยินยอมพร้อมใจ ตรงกันข้ามกลับดูไม่พอใจและพยายามดิ้นหนีเอาตัวรอด ท่ามกลางเพื่อน ๆ ที่ยืนมุงดู พร้อมกับถ่ายคลิปวิดีโอ ดูแล้วเหมือนเป็นเหตุการณ์ร้ายเสียมากกว่าจะเป็นพิธีประเพณี นำมาซึ่งประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานาในโลกออนไลน์


ข้อมูลจาก vietnamtourism.org.vn

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประเพณีสุดแปลก ฉุดสาวไปเป็นคู่ครอง ของชนเผ่าม้ง ในประเทศเวียดนาม อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2563 เวลา 16:27:37 88,025 อ่าน
TOP