x close

เปิดภาพคุณลุงชาวซีเรียกลับไปเยี่ยมบ้าน ทรงพลังแต่เต็มไปด้วยความเจ็บปวด


 ภาพทรงพลังสะท้อนเบื้องหลังสงครามที่แสนโหดร้ายและเจ็บปวด

            AFP เผยภาพทรงพลังสะท้อนเบื้องหลังสงครามที่แสนโหดร้ายและเจ็บปวด เมื่อคุณลุงชาวเมืองอเลปโปเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้าน หลังต้องจำใจทิ้งไว้เพื่อเอาชีวิตรอด

            สงครามมีแต่ความสูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินหรือเลือดเนื้อ ยิ่งยืดเยื้อนานวันความสูญเสียก็ยิ่งเพิ่มทวีคูณมากขึ้นหลายเท่า ดังที่ เมืองอเลปโป ที่ทั่วโลกทราบกันดีว่าที่เป็นสนามสงครามกลางเมือง ในซีเรีย ระหว่างรัฐบาลและฝ่ายกบฏที่มีต่อเนื่องมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ปี 2554 และยังคงไม่สิ้นสุดลงนั้น ทุกวันนี้เปรียบเสมือนกับสุสานกลางเมืองขนาดใหญ่ที่มีแต่การนองเลือดและความตาย เมืองทั้งเมืองที่เคยเป็นเมืองเก่าแก่ องค์การยูเนสโกขึ้นทะเบียนให้เป็นเมืองมรดกโลก พังพินาศย่อยยับไม่หลงเหลือร่องรอยอารยธรรม มีแต่เพียงซากหินซากปูนอยู่ทั่วพื้นที่

ภาพทรงพลังสะท้อนเบื้องหลังสงครามที่แสนโหดร้ายและเจ็บปวด

            ล่าสุด (14 มีนาคม 2560) โจเซฟ อิด (Joseph Eid) ช่างภาพของสำนักข่าวเอเอฟพี ได้เปิดเผยภาพถ่ายสุดหดหู่ที่เห็นแล้วชวนให้รู้สึกเจ็บปวดหัวใจไม่น้อย เมื่อคุณลุงโมฮัมหมัด โมฮีดีน อนิส วัย 70 ปี ชาวซีเรีย ที่อาศัยอยู่ในเขตอัล-ชาร์ ของเมืองอเลปโป ได้มีโอกาสย้อนกลับไปเยี่ยมบ้านของตัวเอง หลังจากในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของการปิดล้อมโจมตีทางตะวันออกของเมือง เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งสถานการณ์รุนแรงและอันตรายมาก จนคุณลุงต้องต้องจำใจทิ้งบ้านไว้ และหลบหนีออกมาเพื่อเอาชีวิตรอดจากสงครามอันแสนเลวร้ายครั้งนั้น 

            ช่างภาพโจเซฟ เผยในรายงานระบุว่า เขาอยากจะติดตามคุณลุงอนิสกลับไปที่บ้าน เพราะต้องการทราบว่าคุณลุงจะทำอะไรบ้าง หลังจากต้องอพยพหลบหนีออกมาหลายเดือนด้วยกัน ซึ่งภาพที่ถ่ายออกมาได้นั้นทำเอาหลาย ๆ คนต่างพากันรู้สึกเศร้าและสะเทือนใจอย่างที่สุด และภายหลังจากภาพชุดดังกล่าวถูกนำมาเผยแพร่ ก็เกิดเป็นกระแสที่พูดถึงและถูกนำไปแชร์ต่อกันเป็นอย่างมากในโลกออนไลน์

            คุณลุงอนิส กลับมาพบกับสภาพบ้านที่ชวนให้น่าตกใจอย่างมาก ก่อนจะเดินเข้าไปในห้องนอนที่อดีตเคยเป็นห้องนอนที่สวยงาม แต่ตอนนี้เต็มไปด้วยซากปรักหักพัง ก่อนจะนั่งลงบนเตียงนอน ในมือถือไปป์สูบ พร้อมกับหยิบแผ่นเสียงมาเปิดในเครื่องที่ไม่น่าเชื่อว่ายังสามารถใช้งานได้อยู่ นับเป็นภาพที่ทรงพลังภายใต้เบื้องหลังสงครามที่แสนเจ็บปวด

ภาพทรงพลังสะท้อนเบื้องหลังสงครามที่แสนโหดร้ายและเจ็บปวด

ภาพทรงพลังสะท้อนเบื้องหลังสงครามที่แสนโหดร้ายและเจ็บปวด

ภาพทรงพลังสะท้อนเบื้องหลังสงครามที่แสนโหดร้ายและเจ็บปวด

            สำหรับคุณลุงอนิส เมื่อช่วงชีวิตวัยหนุ่ม คุณลุงได้ไปอาศัยและศึกษาวิชาเวชศาสตร์อยู่ที่เมืองซาราโกซา ประเทศสเปน ก่อนจะย้ายไปอยู่ที่นครตูริน ในประเทศอิตาลี และเมื่อย้ายกลับมาบ้านเกิดที่เมืองอเลปโป คุณลุงก็เปิดโรงงานขายเครื่องสำอาง

            คุณลุงชื่นชอบรถคลาสสิกรุ่นเก่า ๆ มาก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นมรดกที่ตกทอดมาจากรุ่นคุณพ่อของคุณลุง ซึ่งอดีตเคยเป็นนักธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งทอที่มีฐานะ โดยคุณลุงมีรถคลาสสิกสะสมไว้มากทั้งหมดถึง 30 คันด้วยกัน แต่หลังจากสงคราม เกือบทั้งหมดถูกทำลายและถูกปล้นขโมยไป จนแทบไม่เหลือเค้าของความสวยงามอยู่เลย รถทั้งหมดล้วนมีแต่ร่องรอยบาดแผล

            "เมื่อก่อนผมเคยมีความสุขมาก ๆ แต่ตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดแล้ว อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าชีวิตตอนนี้มันจะยาก แต่เราต้องไม่สูญสิ้นความหวัง" คุณลุงอนิส กล่าว

ภาพจาก JOSEPH EID / AFP

ข้อมูลจาก
buzzfeed.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพคุณลุงชาวซีเรียกลับไปเยี่ยมบ้าน ทรงพลังแต่เต็มไปด้วยความเจ็บปวด อัปเดตล่าสุด 16 มีนาคม 2560 เวลา 15:46:19 14,961 อ่าน
TOP