x close

ฮือฮา บาทหลวงในแอฟริกา เจอเพชรเม็ดยักษ์ 709 กะรัต ยังประเมินค่าไม่ได้

เพชรยักษ์
ภาพจาก : SAIDU BAH / AFP

          บาทหลวงชาวเซียร์ราลีโอน ขุดเจอเพชรดิบก้อนใหญ่ ขนาด 709 กะรัต นับเป็น 1 ใน 20 เพชรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก เบื้องต้นยังไม่ประเมินราคา แต่สามารถสูงถึงหลักพันล้านบาท

          เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2560 สำนักข่าวบีบีซี ค้นพบที่สร้างความฮือฮาอย่างมาก สาธุคุณเอ็มมานูเอล โมโมอาห์ บาหลวงชาวเซียร์ราลีโอน ขุดค้นเจอเพชรดิบเม็ดใหญ่ ขนาด 709 กะรัต ซึ่งนับเป็น 1 ใน 20 เพชรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก และได้นำไปมอบให้แก่ประธานาธิบดีของประเทศ โดยรัฐบาลจะทำการเปิดประมูลเพชรนี้ เพื่อหารายได้เข้าสู่ประเทศ
          จากรายงานระบุว่า เพชรเม็ดดังกล่าวถูกขุดพบที่จังหวัดโคโน ซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรเพชรที่ใหญ่สุด ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศเซียร์ราลีโอน ซึ่งนับเป็นเพชรที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศเซียร์ราลีโอน โดยครั้งสุดท้ายที่สามารถค้นพบเพชรเม็ดใหญ่แบบนี้คือปี 2515 ซึ่งเพชรเม็ดนั้นมีชื่อว่า ดวงดาราแห่งเซียร์ราลีโอน มีขนาด 969 กะรัต

          ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์เพชรระบุว่า เพชรขนาด 709 กะรัตเม็ดดังกล่าวที่เพิ่งพบนี้ กลายเป็นเพชรที่มีขนาดใหญ่ที่เป็นอันดับที่ 13 ของโลก เท่าที่เคยมีการค้นพบมา โดยขณะนี้ถูกเก็บไว้ในตู้เซฟของธนาคารแห่งประเทศ และเตรียมจะถูกนำไปประมูลขายนอกประเทศเซียร์ราลีโอน เพื่อให้ง่ายต่อการประมูล และง่ายต่อการหาผู้ที่สนใจ เบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินราคาเพชรเม็ดนี้ได้ แต่น่าจะมีมูลค่ามหาศาล อาจถึงหลักพันล้านบาท

           อนึ่ง ก่อนหน้านี้ในปี 2558 ได้มีการขุดพบเพชรที่มีขนาดใหญ่กว่าครั้งนี้ มีขนาด 1,111 กะรัต ถูกขุดพบที่ประเทศบอตสวานา ส่วนเพชรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนั้น มีชื่อว่าเพชรคูลลิแนน ถูกค้นพบที่ประเทศแอฟริกาใต้เมื่อปี 2448 มีขนาด 3,106 ปัจจุบันเพชรคูลลิแนนเป็นสมบัติของสำนักพระราชวังอังกฤษ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา บาทหลวงในแอฟริกา เจอเพชรเม็ดยักษ์ 709 กะรัต ยังประเมินค่าไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 18 มีนาคม 2560 เวลา 09:26:34 58,229 อ่าน
TOP