x close

มูลนิธินิมิตใหม่เพื่อชีวิต แจงจ่ายเงินเดือนเจ้าหน้าที่ปีละร้อยล้าน

 
มูลนิธิ
มูลนิธิ

            โซเชียลสุดตะลึง "เงินเดือน-สวัสดิการ" เจ้าหน้าที่มูลนิธินิมิตใหม่เพื่อชีวิต ข้อมูลในเว็บเผยมีพนักงานสามร้อยกว่าคน ตลอดปีมีการเบิกจ่ายสูงกว่า 100 ล้านบาท ด้านผู้บริหารมูลนิธินิมิตใหม่เพื่อชีวิตแจงเป็นงบ 8 กลุ่มงานของมูลนิธิ ไม่ใช่แค่งานสถานสงเคราะห์

            วันที่ 20 มีนาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้โซเชียลได้มีการแชร์ข้อมูลเงินเดือนสวัสดิการเจ้าหน้าที่มูลนิธินิมิตใหม่เพื่อชีวิต หรือ บ้านเด็กนิมิตใหม่ สถานสงเคราะห์เด็กนักเรียนชาวเขาเพื่อการศึกษา จ.เชียงราย พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า มูลนิธินี้ดูแลเด็กร้อยกว่าคน จ่ายค่าอาหารต่อหัว คนละ 60 บาทต่อวัน ขณะเดียวกัน มีพนักงานสามร้อยกว่าคน ทั้งหมดนี้กินเงินเดือนรวมกันมากกว่าร้อยล้านบาทต่อปี

มูลนิธิ
            สำหรับผู้ที่หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาแจ้งให้สังคมรับทราบผ่านทางโซเชียลมีเดีย คือ นายจุมพฎ ศรียะพันธ์ เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก Jo Taijiquan ซึ่งมีผลงานด้านการเรียนทางเลือก (โฮมสคูล) ระบุว่า "มูลนิธินี้ ดูแลเด็ก 146 คน ค่าอาหารคนละ 60 บาทต่อวัน โดยใช้พนักงาน 348 คน เงินเดือนพนักงานรวม 108 ล้านต่อปี" นอกจากเงินเดือนดังกล่าวแล้ว แต่ละปีทางมูลนิธิยังมีค่าธรรมเนียมการบริการอีกปีละ 29 ล้านบาท ค่าเบี้ยประชุม 14 ล้านบาทต่อปี และค่าดูงานภายในและต่างประเทศอีก 25 ล้านบาท

            อย่างไรก็ตาม นายจุมพฎ ก็ได้โพสต์ตอบผู้ที่เข้ามามีส่วนร่วมคอมเมนต์ไว้ด้วยเช่นกันถึงจำนวนเงินค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายของมูลนิธิที่สูงว่า ทราบว่าทางมูลนิธิมีโครงการอื่นอยู่ด้วย นอกจากอุปการะเด็ก รวมถึงมีโครงการช่วยเหลือชุมชนด้วย "ไม่ได้อยากตัดสินว่าถูกผิดดีเลวนะครับ อันนี้คือเอาข้อมูล fact มาแสดงให้ดูเฉย ๆ ซึ่งเขาก็เปิดเผยอยู่บนหน้าเว็บมูลนิธิเองอยู่แล้ว พอดีเมื่อวานมีพี่ท่านหนึ่งพูดถึงค่าบริหารมูลนิธิ ผมเลยลองหาข้อมูลเล่น ๆ ดู" 


            ต่อมาช่วงค่ำเดียวกัน ผู้สื่อข่าวกระปุกดอทคอม โทรศัพท์สอบถามนางลาวัลย์ นิมิตกิตติคุณ ผู้บริหารมูลนิธินิมิตใหม่เพื่อชีวิต ถึงประเด็นที่เกิดขึ้นได้รับคำตอบว่า ค่าใช้จ่ายดังกล่าวเป็นโครงสร้างของงบประมาณทุกกลุ่มงานที่ทางคณะกรรมการวางไว้ ประกอบด้วย กลุ่มงานหลักคืองานสถานสงเคราะห์, งานศาสนา, งานการศึกษา, งานสิ่งแวดล้อม, งานผู้ด้อยผู้พิการและโอกาส, งานสื่อสารสาธารณะ และงานองค์กรเครือข่าย 

            นางลาวัลย์ ชี้แจงอีกว่า งบประมาณที่เห็นในเว็บไซต์ของมูลนิธิเป็นงบประมาณที่ใช้ดูแลทั้ง 8 กลุ่มงานของมูลนิธิ ไม่ใช่กลุ่มงานสถานสงเคราะห์เพียงอย่างเดียว เฉพาะในส่วนของการดูแลเด็ก ๆ นั้นใช้พนักงานดูแลไม่ถึง 20 คนเท่านั้น ผู้แชร์รายละเอียดดังกล่าวอาจเข้าใจผิดว่าเป็นงบประมาณเฉพาะดูแลเด็ก ๆ 146 คน ซึ่งทางมูลนิธินิมิตใหม่เพื่อชีวิตอาจมีการปรับปรุงเกี่ยวกับเนื้อหาในเว็บไซต์ให้ครบถ้วนเพื่อป้องกันการเข้าใจผิด
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มูลนิธินิมิตใหม่เพื่อชีวิต แจงจ่ายเงินเดือนเจ้าหน้าที่ปีละร้อยล้าน อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2560 เวลา 14:40:39 15,548 อ่าน
TOP