x close

อ.จุฬาฯ โพสต์ถาม ปะการังหายไปไหน ? บอกปลูกไว้ใต้น้ำยังโดนขโมย !


ปะการังโต๊ะ

          ดร.สุชนา ชวนิชย์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โพสต์เศร้า ปะการังโต๊ะที่นำไปปล่อยที่ เกาะจาน จ.ชลบุรี ตั้งแต่อายุ 2 ปี หายไป ทั้งที่เป็นเขตทหารเรือ แต่กลับมีการเข้ามาเก็บปะการัง วอนฝากหน่วยงานให้เข้ามาดูแลพื้นที่

          เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2560 โลกออนไลน์แห่แชร์ภาพและข้อความจาก เฟซบุ๊ก Suchana Apple Chavanich ของ ดร.สุชนา ชวนิชย์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีเรื่องราวระบุถึงว่า เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมาตนนั้นได้มีโอกาสไปดำน้ำที่เกาะจาน จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นเขตทหารเรือ เพื่อตรวจเช็กปะการังโต๊ะ ที่เราเพาะฟักแบบอาศัยเพศ และนำไปปล่อยตั้งแต่อายุประมาณ 2 ปี ซึ่งในตอนนี้ก็อายุประมาณ 7 ปี ขนาดประมาณ 15 เซนติเมตร ได้ แต่ผลปรากฏว่า ตอนลงไปใต้น้ำตนกลับตกใจมากกับภาพที่เห็น เนื่องจากปะการังโต๊ะที่สวยงามที่เคยเห็น 30 กว่ากอ ได้หายไปเกือบหมด โดย ดร.สุชนา ตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดแท่นโครงสร้างที่ตนเคยเอาปะการังไปปลูกนั้นจึงมีแต่เชือกที่คล้องอยู่ แล้วเชือกมาจากไหน ?

ปะการังโต๊ะ
สำหรับข้อความทั้งหมด มีดังต่อไปนี้
         
          1. ปะการังโต๊ะไม่ได้แตกหัก เพราะไม่เห็นเศษเลยน่าจะมีคนเอาไป เพราะเวลาเราเอาปะการังไปปลูกที่เกาะจาน เราใช้ท่อที่มีปะการังเกาะสวมลงไปในรูของโครงสร้างซึ่งแน่นทีเดียว แต่ถ้าจะดึงมันออกมาก็อาจจะได้แต่ต้องใช้พลังนิดหนึ่ง แต่ถ้าปะการังหลุดตามธรรมชาติคงเป็นไปไม่ได้แน่ ๆ และช่วงห้าปีที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์ปะการังหลุด ปะการังอยู่ติดดีมาตลอด

          2. แล้วปะการังไปไหน ? เปิ้ลดำน้ำที่นี่มา 15 ปี ร่วมกับทหารเรือ หน่วย นสร. เราสำรวจปะการัง เพาะปะการังเพื่อการอนุรักษ์ เราไม่เคยเห็นหรือพบน้อยมากที่จะมีเรือดำน้ำ เรือท่องเที่ยว เรือประมง มาที่เกาะจานนี้ แต่ช่วงปีที่ผ่านมาเห็นเรือเหล่านี้เข้ามาใช้ประโยชน์ วันก่อนเห็นอย่างน้อย 4-5 ลำ ที่เข้ามาใช้พื้นที่ขณะที่เราดำน้ำ จริง ๆ อาจจะมีมากกว่านี้ เขาเข้ามาใช้ได้อย่างไร ? เป็นเขตทหารเรือ เขตอนุรักษ์ แล้วการที่เขาเข้ามาได้รับการอนุญาตหรือไม่  ซึ่งโอกาสที่ปะการังโต๊ะที่มีขนาดพอเหมาะไม่ใหญ่ไม่เล็ก ก็อาจจะถูกเก็บไปได้ซึ่งก็ถูกเก็บไปจริง ๆ

          3. ไม่ใช่ปะการังโต๊ะที่เราเอาไปปลูกที่หาย เรามีกิจกรรมรักษ์แสมสาร ปีละ 2 ครั้ง นักดำน้ำจิตอาสา นักดำน้ำชมรมอนุรักษ์ ก็เอาปะการังเราไปปลูกที่เกาะจานด้วยเกือบห้าสิบหกสิบต้น หรือมากกว่านี้ โครงการฟื้นฟูปะการังกับกรมเจ้าท่าเมื่อหลายปีก่อนก็มีปะการังโต๊ะนำไปปลูกที่นั้นด้วย แต่เมื่อวันก่อน พบว่าปะการังเหล่านั้นก็หายไปจากทะเล หายได้อย่างไร ? หายแบบไร้วี่แวว ? ถ้าปะการังโต๊ะถูกพัดแตกหัก มันก็จะหล่นอยู่ใกล้ ๆ ไม่ไปไหน แต่นี่ไม่เห็นแม้แต่ร่องรอยเลย

          4. แท่นโครงสร้างที่เคยมีปะการังโต๊ะ แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว มีแต่เชือกที่ผูกกับโครงสร้าง แสดงให้เห็นว่ามีเรือเข้ามาใช้พื้นที่นี่และใช้โครงสร้างของเราในการผูกเรือจอด


          นอกจากนี้ ดร.สุชนา ยังทิ้งท้ายเอาไว้ด้วยว่า ตนเห็นแบบนี้แล้วหมดกำลังใจ และคิดว่านักดำน้ำที่เคยมาช่วยปลูกอนุรักษ์ปะการังถ้าเขามาเห็นสภาพแบบนี้ก็คงหมดกำลังใจเช่นกัน ที่สำคัญตรงนี้เป็นเขตของทหารเรือซึ่งเป็นเขตอนุรักษ์ แต่กลับมีการเข้ามาเก็บปะการัง วอนฝากหน่วยงานให้เข้ามาดูแลพื้นที่ด้วย

          อย่างไรก็ดี หากเราร่วมด้วยช่วยกันอนุรักษ์รักษาปะการังให้คงอยู่ก็จะเป็นการดีที่ท้องทะเลของเราจะมีสิ่งสวยงามให้รุ่นลูกรุ่นหลาน ได้ชมความงามกันต่อไป



 
ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Suchana Apple Chavanich
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.จุฬาฯ โพสต์ถาม ปะการังหายไปไหน ? บอกปลูกไว้ใต้น้ำยังโดนขโมย ! อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2560 เวลา 11:06:06 17,484 อ่าน
TOP