x close

เรือเซวอลโผล่พ้นน้ำแล้ว สื่อเกาหลีเกาะติดภารกิจกู้ซาก หลังเรือล่มนานเกือบ 3 ปี

 กู้ซากเรือเซวอล
STR / YONHAP / AFP

              เกาหลีใต้เดินหน้ากู้ซากเรือเซวอล โดยขณะนี้สามารถกู้ได้บางส่วน คาดใช้เวลาอีกไม่นานก็สามารถกู้ซากได้สมบูรณ์ ก่อนเข้าค้นหาศพผู้เสียชีวิตที่อาจติดอยู่ในเรือ

             นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่ยังคงอยู่ในความทรงจำของชาวเกาหลีใต้ สำหรับเหตุการณ์เรือเซวอลล่ม กลางทะเล ขณะเดินทางข้ามฟากจากท่าเรืออินชอนสู่เกาะเชจู  เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2557 เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 304 ราย โดยในจำนวนนี้ 250 รายเป็นเด็กนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมดาวอน ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ให้คำสัญญาว่าจะพยายามกู้ซากเรือขึ้นมาให้ได้นั้น

กู้ซากเรือเซวอล
STR / YONHAP / AFP
             ล่าสุด (23 มีนาคม 2560) เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน มีรายงานว่า หลังจากเวลาผ่านไปเกือบ 3 ปี ในที่สุดปฏิบัติการกู้ซากเรือเซวอลก็เริ่มเห็นผลสำเร็จ โดยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงมหาสมุทรและประมงของเกาหลีใต้ เผยต่อสำนักข่าวยอนฮัปว่า ในเวลา 3.45 น. ชิ้นส่วนของเรือซึ่งเชื่อว่าเป็นอุปกรณ์ลดการโคลงของเรือ ได้ถูกยกขึ้นมาเหนือน้ำจนสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าแล้ว โดยจากนี้คาดว่าจะใช้เวลาอีก 8 วันในการนำเรือทั้งลำขึ้นมาและเคลื่อนย้ายสู่ท่าเรือของเมืองมอกโป และน่าจะใช้เวลาอีก 4 วันเพื่อนำเข้าสู่อู่แห้งต่อไป

             สำหรับปฏิบัติการกู้เรือดังกล่าวเริ่มมีการทดสอบขั้นสุดท้ายตั้งแต่วานนี้ (22 มีนาคม) ก่อนจะเดินหน้านำเรือหนัก 6,825 ตัน ขึ้นมาจากน้ำโดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทกู้ซากเรือของจีน โดยภายหลังจากกู้ซากเรือสำเร็จแล้วก็จะเข้าสู่กระบวนการสอบสวนและค้นหาผู้เสียชีวิต ที่คาดว่าน่าจะยังมีอีก 9 ศพติดอยู่ภายในซากเรือ ท่ามกลางการเฝ้าจับตามองของครอบครัวเหยื่อที่ยังคงติดตามปฏิบัติการกู้เรืออย่างใกล้ชิด ด้วยความหวังที่จะได้นำศพของลูกหลานกลับไปได้ในที่สุด

กู้ซากเรือเซวอล
AFP PHOTO / SOUTH KOREAN MARITIME MINISTRY

กู้ซากเรือเซวอล
 ED JONES / AFP
 

ข้อมูลจาก
channelnewsasia.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรือเซวอลโผล่พ้นน้ำแล้ว สื่อเกาหลีเกาะติดภารกิจกู้ซาก หลังเรือล่มนานเกือบ 3 ปี อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2560 เวลา 18:00:18 30,522 อ่าน
TOP