x close

บอร์ด กสท. สั่งพักใบอนุญาต VoiceTV เป็นเวลา 7 วัน เหตุทำผิดซ้ำซาก



กสทช. สั่งพักใบอนุญาต VoiceTV ทั้งช่อง 3 วัน เหตุทำผิดซ้ำซาก

      บอร์ด กสท. มีมติพักใช้ใบอนุญาต VoiceTV เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 28 มีนาคม 2560 เหตุทำผิดซ้ำซากหลายสิบครั้ง เสนอข่าวด้านเดียว-ไม่สมเหตุสมผล ขณะที่ VoiceTV แถลงโต้ ยันทำหน้าที่สื่อเคร่งครัด

      วันที่ 27 มีนาคม 2560 พล.ท. พีระพงษ์ มานะกิจ ในฐานะประธานอนุกรรมการผังรายการฯ ของ กสทช. เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการมีมติให้พักใช้ใบอนุญาตสถานีโทรทัศน์ VoiceTV ทั้งช่อง เป็นเวลา 3 วัน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีหนังสือร้องเรียนการทำงานของทางช่อง VoiceTV มาจากคณะกรรมการติดตามสื่อของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาจำนวน 4 รายการ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ กสทช. จำนวน 3 รายการ ประกอบกับในปีที่ผ่านมา ทางช่อง VoiceTV ได้ทำความผิดและได้รับการตักเตือนอย่างเป็นทางการมาแล้ว 10 ครั้ง และในปีนี้ได้ทำผิดไป จำนวน 2 ครั้ง ถือว่าเป็นความผิดซ้ำซาก

      พล.ท. พีระพงษ์  กล่าวต่อว่า ยกตัวอย่าง รายการใบตองแห้ง เป็นการติชมอย่างไม่สุจริต ขาดเหตุผล เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคม อย่างกรณีข่าววัดพระธรรมกาย ส่วนรายการอื่น ๆ มีข้อร้องเรียนเข้ามาว่า เป็นการนำเสนอข้อมูลที่ยังไม่ผ่านการพิสูจน์ข้อเท็จจริงก่อน และไม่ได้เสนอแนะอย่างชอบธรรม อย่างกรณีข่าวของเด็กชาวลาหู่ถูกทหารวิสามัญเสียชีวิต เป็นต้น โดยทั้ง 3 รายการที่ถูกร้องเรียนเข้ามาเป็นการเสนอข่าวที่ไม่อยู่บนรากฐานของความเป็นจริง

      จากข้อมูลดังกล่าว ทางคณะกรรมการได้พิจารณาและเห็นตรงกันว่าเป็นความผิดซ้ำซาก เป็นการแสวงหาข้อมูลไม่รอบด้าน เสนอเพียงด้านเดียว และแม้จะมีการปรับปรุงก็ไม่ถึงเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ จึงขอพักใบอนุญาตเป็นเวลา 3 วัน และจะมีการนำเรื่องเข้าเสนอบอร์ด กสท. ในช่วงบ่ายของวันนี้ (27 มีนาคม 2560) เพื่อออกเป็นมติบอร์ด กสท. ต่อไป

      ล่าสุด มีรายงานเพิ่มเติมว่า ทาง บอร์ด กสท. มีมติให้พักใช้ใบอนุญาต VoiceTV เป็นเวลา 7 วัน โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 28 มีนาคม 2560 เป็นต้นไป

      อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา ทาง VoiceTV ได้ออกแถลงการณ์ถึงกรณีดังกล่าว พร้อมกับยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินการตามพื้นฐานวิชาชีพสื่อมวลชนอย่างเคร่งครัด แม้เนื้อหาอาจมีความแตกต่างไปบ้างแต่ยืนยันว่าเนื้อหาดังกล่าวไม่กระทบต่อความมั่นคง และหลังจากนี้จะมีการพิจารณาตามขั้นตอนกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางปกครองเพื่อปกป้องสิทธิและเสรีภาพของสื่อมวลชน [อ่านเพิ่มเติม : VoiceTV แถลงการณ์ ยันทำหน้าที่สื่อเคร่งครัด-ไม่กระทบความมั่นคง หลังถูกสั่งปิด 7 วัน]





ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ภัทราพร ตั๊นงาม-ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บอร์ด กสท. สั่งพักใบอนุญาต VoiceTV เป็นเวลา 7 วัน เหตุทำผิดซ้ำซาก อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2560 เวลา 18:15:31 16,109 อ่าน
TOP