x close

สรรพากร แปะใบประเมินภาษีหน้าบ้าน "ทักษิณ" เรียกเก็บภาษี 1.7 หมื่นล้าน

 

           สรรพากรนำใบประเมินภาษี ติดหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า เรียกเก็บภาษี "ทักษิณ ชินวัตร" 17,629 ล้านบาท

           วันที่ 28 มีนาคม 2560 เจ้าหน้าที่กรมสรรพากร เขตบางพลัด ได้นำหนังสือประเมินภาษี พร้อมค่าปรับและเงินเพิ่มรวมมูลค่า 17,629 ล้านบาท ไปติดที่หน้าบ้านพักจันทร์ส่องหล้า เลขที่ 472 ถ.จรัญสนิทวงศ์ 69 แขวงและเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นที่อยู่ของนายทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่แจ้งไว้ในระบบทะเบียนราษฎร ของกระทรวงมหาดไทย


           โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ สน.บางพลัด ร่วมเป็นพยาน ซึ่งการติดหนังสือประเมินภาษีนายทักษิณดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายที่ต้องประเมินภาษีจากการขายหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จำนวน 329.2 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2549 ให้กลุ่มเทมาเส็ก ภายใน 10 ปี ซึ่งจะหมดอายุความในวันที่ 31 มีนาคม 2560 

           ทั้งนี้ หากผู้เสียภาษีไม่เห็นด้วยกับการประเมินภาษีของกรมสรรพากร สามารถทำเรื่องยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ภายใน 30 วัน นับแต่วันได้รับหนังสือแจ้งการประเมินภาษีจากเจ้าพนักงานประเมิน นอกจากนี้ หากไม่พอใจผลประเมินยังสามารถอุทธรณ์ต่อศาลภาษีอากรภายใน 30 วัน นับแต่วันได้รับแจ้งคำวินิจฉัยอุทธรณ์จากคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ แต่หากนายทักษิณไม่ยื่นอุทธรณ์ตามกำหนด กรมสรรพากรจะดำเนินการเก็บภาษีทันที และหากผู้เสียภาษีไม่มาชำระ กรมสรรพากรจะใช้อำนาจยึดทรัพย์ เช่น เงินฝากและอสังหาริมทรัพย์เพื่อนำมาชำระค่าภาษีให้ครบตามที่เรียกเก็บต่อไป




           ด้าน นายชัยเกษม นิติสิริ ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย มองว่าวิธีการนี้จะสร้างปัญหามากกว่าการแก้ปัญหา เพราะที่ผ่านมาทั้งกรมสรรพากร และศาลภาษีอากรกลาง ได้วินิจฉัยไปแล้วว่าไม่สามารถเรียกเก็บภาษีจากบุตรชายและบุตรสาวอดีตนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งอภินิหารทางกฎหมายที่รัฐบาลทำไม่เคยมีในทางกฎหมาย จึงเชื่อว่าจะกระทบกับกระบวนการสร้างความปรองดองอย่างแน่นอน

ภาพภาพ ทวิตเตอร์ @ARMdhiravath

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรรพากร แปะใบประเมินภาษีหน้าบ้าน "ทักษิณ" เรียกเก็บภาษี 1.7 หมื่นล้าน อัปเดตล่าสุด 28 มีนาคม 2560 เวลา 16:21:02 22,980 อ่าน
TOP