x close

นายกฯ บิ๊กตู่หวั่นใจ เด็กไทยชอบเขียน เดี๋ยว เป็น เด๋ว กลัววันข้างหน้าจะสอบตก



             พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชี้เด็กไทยชอบเขียนคำศัพท์ผิด จาก "เดี๋ยว" เป็น "เด๋ว" ห่วงวันข้างหน้าจะสอบตก กระทรวงศึกษาธิการต้องทบทวน

             วันที่ 31 มีนาคม 2560 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมากล่าวให้โอวาทเนื่องในวันข้าราชการพลเรือน ประจำปี 2560 โดยได้ชี้แนะว่า ประเทศไทยมีความจำเป็นที่ต้องพัฒนา เพื่อเตรียมพร้อมในการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก ดังนั้นข้าราชการจะต้องปรับตัว ให้เป็นผู้นำที่ดี ลดความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชน ทำให้ประชาชนจะเชื่อมั่นกฎหมาย และไว้ใจกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้บ้านเมืองสงบสุขและประเทศเดินหน้าอย่างสมบูรณ์


              ทั้งนี้ ในตอนหนึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ ได้กล่าว่า "การพัฒนา หรือการปฏิรูปบางอย่างก็ต้องพึงระวัง เช่นการใช้ภาษา ปัจจุบันแทบจะต้องพิมพ์พจนานุกรมฉบับเด็กเพิ่มอีกฉบับ เช่นคำว่า เด๋ว (เดี๋ยว) เขียนกันจนติดในภาษาคอมพิวเตอร์ ภาษาโทรศัพท์ ในแอพพลิเคชั่นไลน์ จนปัจจุบันจะเขียนกันไม่ถูกแล้ว ขอให้กระทรวงศึกษาธิการไปทบทวน เพราะอนาคตในวันข้างหน้าภาษาไทยเด็ก ๆ จะสอบตก ต้องกลับมาดูว่าจะทำอย่างไรให้เด็กสอบผ่านภาษาไทย และสอบผ่านทุกวิชา ถือเป็นความท้าทายของข้าราชการทุกกระทรวง"

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ บิ๊กตู่หวั่นใจ เด็กไทยชอบเขียน เดี๋ยว เป็น เด๋ว กลัววันข้างหน้าจะสอบตก อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2560 เวลา 10:33:48 5,894 อ่าน
TOP