x close

ทรัมป์ ตราหน้า ไทย - 16 ประเทศทั่วโลก เป็นพวกโกงอเมริกัน ลั่นจะเอาคืนให้สาสม



             โดนัลด์ ทรัมป์ ตราหน้า 16 ประเทศขี้โกง รวมถึงไทยเป็น 1 ในนั้น ขโมยความรุ่งเรืองของชาวอเมริกัน ทำสหรัฐฯ ขาดดุลการค้ามหาศาล ลั่นจะต้องได้รับผลอย่างสาสม

           เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560 เว็บไซต์ยูเอสเอทูเดย์  เปิดเผยรายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์  ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ได้ออกมาแถลงการณ์ที่ตึกทำเนียบรัฐบาล กรุงวอชิงตัน ดีซี ภายหลังจากทราบว่าสหรัฐฯ เสียดุลการค้าจำนวนมหาศาลให้กับกลุ่มผู้ส่งออกต่างชาติ โดยเฉพาะผู้ส่งออก 16 ประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงประเทศไทยด้วย โดยได้ตราหน้าว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกเหล่านี้ล้วนขี้โกง และเตรียมหารือเพื่อที่จะตอบโต้อย่างหนัก 



             โดยทรัมป์ ได้กล่าวว่า "ประเทศเหล่านั้นขี้โกง จากนี้ไปใครที่ไม่ทำตามกฎ จะได้รับผลลัพธ์ที่ตามมาอย่างสาสม หลายพันโรงงานถูกขโมยไปจากประเทศของเรา แต่ชาวอเมริกันที่ไม่มีสิทธิมีเสียง ตอนนี้จะได้มีสิทธิภายใต้การบริหารของรัฐบาลของผม พวกที่ขโมยความรุ่งเรืองของชาวอเมริกันไปจะต้องสิ้นสุดลง เราจะปกป้องอุตสาหกรรมของอเมริกัน และสร้างพื้นที่ให้กับแรงงานของเรา"

             ทั้งนี้ ทรัมป์ ได้มีคำสั่งพิเศษให้หารือเพื่อรายงานสาเหตุของความไม่สมดุลทางการค้า ภายใน 90 วัน โดยมุ่งเน้นไปที่ประเทศทั้ง 16 ประเทศที่สหรัฐฯ มีการขาดดุลการค้าที่สำคัญในปีที่ผ่านมา อันได้แก่ จีน, ญี่ปุ่น, เยอรมนี, เม็กซิโก, ไอร์แลนด์, อิตาลี, เกาหลี, มาเลเซีย, อินเดีย, ไทย, ฝรั่งเศส, สวิตเซอร์แลนด์, ไต้หวัน, อินโดนีเซีย และแคนาดา

             โดยจากข้อมูลล่าสุดของทางทำเนียบขาว พบว่า สหรัฐฯ ขาดดุลในสินค้าที่ผลิตได้ เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตั้งแต่ปี 2543 จำนวนมากกว่า 648 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยประเทศที่ขาดดุลการค้าให้มากที่สุดได้แก่ปนะเทศจีน อยู่ที่ 347 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


             สำหรับประเทศไทย จากรายงานของสำนักข่าว Amarintv  เผยว่า สหรัฐฯ ส่งออกสินค้ามายังไทยคิดเป็นมูลค่า 10,570 ล้านดอลลาร์ (ราว 363,080 ล้านบาท) ขณะที่ไทยส่งสินค้าไปขายยังสหรัฐฯในปีที่แล้ว 29,490 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.01 ล้านล้านบาท) ส่งผลให้สหรัฐอเมริกาขาดดุลการค้าต่อไทยสูงถึง 18,920 ล้านดอลลาร์ (ราว 649,900 ล้านบาท) ถือเป็นตัวเลขการขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ ต่อไทยสูงที่สุดในรอบ 3 ปี โดยคาดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน รวมไปถึงอุตสาหกรรมประมงของไทย อาจถูกตอบโต้หนักจากรัฐบาลสหรัฐฯ ทั้งในรูปของมาตรการด้านภาษีและมาตรการตอบโต้ทางการค้าอื่น ๆ


***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 10.17 น. วันที่ 3 เมษายน 2560

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรัมป์ ตราหน้า ไทย - 16 ประเทศทั่วโลก เป็นพวกโกงอเมริกัน ลั่นจะเอาคืนให้สาสม อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2563 เวลา 15:57:20 159,222 อ่าน
TOP