x close

อธิบดีอุทยานฯ รู้สึกเสียใจเหตุนักบินปลดตะขอหมีควายตก ฮ. ชี้เป็นเหตุสุดวิสัย

หมีควายตกเฮลิคอปเตอร์

          กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมสรุปผลสอบเหตุหมีควายตกเฮลิคอปเตอร์ขณะลำเลียงไปปล่อยคืนป่าเทียบกับผลสอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เผยรู้สึกเสียใจ ชี้เป็นเหตุสุดวิสัย ไม่มีใครอยากให้สูญเสีย

          จากกรณีข่าว หมีควายตกเฮลิคอปเตอร์  กระแทกหินเบื้องล่างตายสลด ขณะถูกลำเลียงไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งต่อมาทางนักบินได้ออกยอมรับว่าเป็นคนตัดสินใจปลดตะขอให้หมีตกลงไปเอง เนื่องจากน้ำหนักเกินและเสี่ยงทำให้เครื่องบินตกนั้น (อ่านข่าว : สลด หมีควายตก ฮ. เขาใหญ่ นักบินยอมรับปลดตะขอเอง เหตุน้ำหนักเกิน)
หมีควายตกเฮลิคอปเตอร์

          ล่าสุด (19 เมษายน 2560) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนของกรมอุทยานฯ ซึ่งทำงานควบคู่กับกรรมการสอบของกระทรวง รอสอบปากคำบุคคลที่เกี่ยวข้องอีก 1 ปาก จึงจะสามารถสรุปผลสอบเพื่อนำไปเทียบกับผลสอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ได้

หมีควายตกเฮลิคอปเตอร์

          โดยเบื้องต้นทราบว่า เป็นเหตุสุดวิสัยที่นักบินจำเป็นต้องตัดสินใจระหว่างชีวิตคน 5 คน บนเครื่องบินกับชีวิตของหมีควาย เนื่องจากน้ำหนักของหมีที่หิ้วมาทำให้แรงของเครื่องตก ประกอบกับเครื่องกำลังบินผ่านหน้าผา หากไม่ปลดตะขอที่หิ้วหมีมา อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุทั้งลำได้ ซึ่งทางกรมอุทยานฯ รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่มีใครอยากให้เกิดความสูญเสีย


หมีควายตกเฮลิคอปเตอร์

          อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเรื่องไม่ได้แจ้งขออนุญาตเรื่องนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินหรือคนไม่เกี่ยวข้องขึ้นบินไปด้วย จนทำให้น้ำหนักเกินนั้น ตรงส่วนนี้ต้องรอผลสอบที่ชัดเจนจากคณะกรรมการอีกครั้ง คาดว่าภายในเดือนนี้จะทราบผล

ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อธิบดีอุทยานฯ รู้สึกเสียใจเหตุนักบินปลดตะขอหมีควายตก ฮ. ชี้เป็นเหตุสุดวิสัย โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2560 เวลา 11:01:09 10,882 อ่าน
TOP