x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เปิดประวัติคนร้ายกราดยิงปารีส ไม่มีเอี่ยว ISIS แต่คดีติดตัวเพียบ พบเคยขู่จะฆ่าตำรวจ

| 3,788 อ่าน

 

          คืบหน้าเหตุกราดยิงตำรวจในกรุงปารีส พบคนร้ายเป็นชายมีปัญหาทางจิต ไม่มีเอี่ยวกับกลุ่มก่อการร้าย ISIS แต่ประวัติอาชญากรรมโชกโชน

 

          เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า คนร้ายผู้ก่อเหตุกราดยิงตำรวจที่บริเวณถนนฌ็องเซลีเซส์ ในกรุงปารีสคือ นายคาริม เชอร์ฟี ไม่ได้ชื่อ อาบู ยูซิฟ อัล เบลกีคี ดังที่ปรากฏเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ โดยนายเชอร์ฟีมีประวัติการก่ออาชญากรรมมาแล้วหลายครั้ง ไม่มีความเชื่อมโยงใด ๆ กับกลุ่มก่อการร้าย แต่มีประวัติเคยทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานมาก่อน อีกทั้งยังเคยขู่ว่าจะฆ่าตำรวจอีกด้วย (อ่านเพิ่มเติมที่ ฝรั่งเศสระทึก ! คนร้ายกราดยิงตำรวจกลางปารีส ก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดี)

 

          ทั้งนี้การเปิดเผยดังกล่าว สืบเนื่องจากมาจากไม่นานหลังเกิดเหตุ กลุ่มรัฐอิสลามอิสลามหรือไอเอสได้ออกมาประกาศแสดงความรับผิดชอบว่าอยู่เบื้องหลัง โดยระบุว่านายอาบู ยูซิฟ อัล เบลกีคี นักรบไอเอสคือผู้ลงมือก่อเหตุ แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่ ซึ่ง อัล เบลกีคี เป็นภาษาอาหรับที่มีความหมายว่าเบลเยี่ยม (ซึ่งอาจจะสื่อว่ามีเชื้อสายเบลเยี่ยม หรือพำนักอยู่ในเบลเยี่ยม) และคนร้ายตัวจริงมีชื่อว่าคาริม เชอร์ฟีดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น ตำรวจฝ่ายสืบสวนของฝรั่งเศสเผยว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเพราะเหตุใดกลุ่มไอเอสจึงได้ออกมาประกาศชื่อผิด แต่อย่างไรก็ตาม มันก็ทำให้ทราบได้ว่ากลุ่มไอเอสน่าจะวางแผนก่อการร้ายบางอย่างอยู่แล้ว

          นายฟร็องซัวส์ มิญ็อง อัยการเขตปารีสเปิดเผยว่า นายคาริม เชอร์ฟี คนร้ายผู้ถูกวิสามัญในที่เกิดเหตุนั้น เป็นชาวฝรั่งเศสอายุ 40 ปี เกิดในปี 2520 ที่เขตลิวรี-การ์ดันส์ ทางตอนใต้ของกรุงปารีส นายเชอร์ฟีมีประวัติการก่อการอาชญากรรมโชกโชน เคยถูกจับกุมดำเนินคดีมาแล้วทั้งหมด 4 ครั้ง ในปี 2544 ได้ก่อเหตุขโมยรถและยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไล่ตามจับ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 2 นาย หนึ่งในนั้นเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ

 

          นายเชอร์ฟีถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำในปี 2558 และพักอาศัยอยู่ที่บ้านแถว ๆ เขตเชลลส์ ในกรุงปารีส เขาถูกจับกุมตัวอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2560 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกไปจับกุมเขาที่บ้านเนื่องจากได้รับแจ้งว่านายเชอร์ฟีมีอาวุธและพูดว่าจะลงมือฆ่าตำรวจ จากการตรวจค้นบ้านของเขาในครั้งนั้นพบหน้ากาก กล้อง GoPro และมีดเดินป่า เขาถูกปล่อยตัวไป เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านั้นเป็นหลักฐานที่อ่อนเกินกว่าจะชี้ว่าเขาต้องการก่อเหตุฆาตกรรม

          ในวันที่ก่อเหตุยิงตำรวจ นายเชอร์ฟีขับรถยนต์ยี่ห้อออดี้มาจอดที่ถนนฌ็องเซลีเซส์ ในเวลาประมาณ 20.47 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) เขาลงมาจากรถ ใช้อาวุธปืนไรเฟิลคาลาชนิคอฟ หรือ เอเค-47 กราดยิงใส่รถตำรวจที่จอดอยู่ด้านหน้าที่ทำการการท่องเที่ยวตุรกี เจ้าหน้าที่ซาเวียร์ จูเฌเล อายุ 37 ปี ถูกกระสุนยิงเข้าที่ศีรษะ เสียชีวิต เจ้าหน้าที่อีก 2 นายได้รับบาดเจ็บ ส่วนนายเชอร์ฟีถูกวิสามัญ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ พบโน้ตข้อความเกี่ยวกับกลุ่มไอเอสอยู่ข้าง ๆ ศพนายของเขา แต่ทั้งนี้ไม่พบว่านายเชอร์ฟีมีความฝักใฝ่ในกลุ่มก่อการร้าย หรือมีความเชื่อมใด ๆ กับกลุ่มไอเอส

 

          ด้านทนายของนายเชอร์ฟีเปิดเผยว่านายเชอร์ฟีมีปัญหาทางจิต สภาพจิตใจของเขาเปราะบาง เพื่อนบ้านในละแวกใกล้เคียงก็พูดกันเป็นเสียงเดียวว่านายเชอร์ฟีไม่เคยแสดงออกมาว่ามีความสนใจในศาสนา หรือนับถือศาสนาใด ๆ ทั้งนี้สมาชิกครอบครัวทั้ง 3 คนของเชอร์ฟีอยู่ในความควบคุมของตัวของทางการเพื่อสืบสวนต่อไป


ภาพจาก BENJAMIN CREMEL / AFP

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประวัติคนร้ายกราดยิงปารีส ไม่มีเอี่ยว ISIS แต่คดีติดตัวเพียบ พบเคยขู่จะฆ่าตำรวจ อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2560 เวลา 14:26 3,788 อ่าน
TOP