x close

น่าเศร้าใจ...วาฬหัวทุย หนักกว่า 500 กก. โผล่เกยตื้นริมหาดสิชล คาดตายทั้งกลม

 
ซากวาฬหัวทุย

                ซากวาฬหัวทุย หนักกว่า 500 กิโลกรัม โผล่เกยตื้นตายริมหาดสิชล คาดตายทั้งกลม เผยข้อมูลสถิติพบช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีโลมาหลากสายพันธุ์ทยอยตาย 10 กว่าตัวแล้ว ในหาดเมืองคอน

                วานนี้ (22 เมษายน 2560) ชาวบ้านพบซากวาฬตายมาติดริมหาดเทพา ม.16 ต.ทุ่งปรัง อ.สิชล เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบพบว่า เป็นวาฬเพศเมีย ยาวประมาณ 3.5 เมตร น้ำหนักประมาณ 500 กิโลกรัม สภาพยังสมบูรณ์ ผิวหนังเริ่มลอก ไม่มีบาดแผลใด ๆ คาดตายแล้วประมาณ 2 วัน ส่วนสาเหตุการตายคาดว่า วาฬตัวนี้น่าจะเพิ่งคลอดเพราะอวัยวะเพศยังบวมใหญ่ผิดปกติ ทำให้เกิดแผลติดเชื้อ หรืออาจเป็นเพราะว่าวาฬไม่สามารถเกิดลูกได้ ทำให้ตายทั้งกลม อย่างไรก็ตาม นักวิชาการชำนาญการ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จังหวัดสงขลา จะเข้ามาเตรียมผ่าซากชันสูตร เพื่อหาสาเหตุการตายต่อไป

ซากวาฬหัวทุย
               สำหรับวาฬสายพันธุ์นี้จะอาศัยอยู่บริเวณน้ำลึก ในมหาสมุทรเขตอบอุ่นถึงเขตร้อน อาศัยอยู่เป็นฝูงเล็ก ๆ ประมาณ 5-6 ตัว ซึ่งในประเทศไทยจะพบเกยตื้นที่ จ.ระยอง, จ.ประจวบคีรีขันธ์, จ.ชุมพร, จ.สงขลา, จ.นราธิวาส, จ.พังงา และ จ.ภูเก็ต แต่ก็นานมากแล้ว โดยเฉพาะที่จังหวัดนครศรีธรรมราชไม่มีวาฬตายลอยติดริมชายหาดในลักษณะนี้มานานมาก การพบวาฬเกยตื้นตายครั้งนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง

                ทั้งนี้จากการบันทึกสถิติโลมาหลากหลายสายพันธุ์ ที่จัดเป็นสัตว์น้ำประเภทเดียวกันกับวาฬ ในพื้นที่ อ.สิชล อ.ขนอม อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช พบว่าภายใน 2 เดือนที่ผ่านมา โลมาได้ทยอยตายติดต่อกันประมาณ 10 กว่าตัวแล้ว และเพื่อเป็นการอนุรักษ์สัตว์น้ำ ชาวบ้านจึงอยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด หรือหามาตรการมาป้องกันให้มีการตายน้อยที่สุด

ซากวาฬหัวทุย

ซากวาฬหัวทุย

ภาพและข้อมูลจาก workpointtv
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น่าเศร้าใจ...วาฬหัวทุย หนักกว่า 500 กก. โผล่เกยตื้นริมหาดสิชล คาดตายทั้งกลม อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2560 เวลา 10:20:53 4,774 อ่าน
TOP