x close

ออกหมายจับ สวัสดิ์ แสงบางปลา อดีต ปธ.สหกรณ์จุฬาฯ ฉ้อโกงลงทุนสหกรณ์ลอตเตอรี่


ฉ้อโกงลงทุนสหกรณ์ลอตเตอรี่

             กองปราบฯ เร่งล่าตัว สวัสดิ์ แสงบางปลา อดีต ปธ.สหกรณ์จุฬาฯ ตุ๋นอาจารย์และบุคลากรมหาวิทยาลัย ร่วมลงทุนสหกรณ์ลอตเตอรี่ แลกผลตอบแทนร้อยละ 1 ต่อเดือน เหยื่อหลงเชื่อแห่เล่นกว่า 160 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 1 พันล้านบาท

             จากกรณีที่มีกลุ่มสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับ รศ. ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา อดีตประธานคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังหลอกลวงชักชวนให้นำเงินไปร่วมลงทุนในสหกรณ์ลอตเตอรี่ที่ตัวเองตั้งขึ้นมา ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท

ฉ้อโกงลงทุนสหกรณ์ลอตเตอรี่
             ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า รศ. ดร.สวัสดิ์ ไม่ได้นำเงินไปลงทุนซื้อโควตาลอตเตอรี่ตามที่กล่าวอ้าง ส่วนใหญ่นำเงินไปใช้จ่ายส่วนตัว โดยหลอกเหยื่อให้มาร่วมลงทุนแลกกับผลตอบแทนร้อยละ 1 ต่อเดือน ช่วงแรกผู้ต้องหาจะนำเงินที่ได้มาหมุนจ่ายผลตอบแทนคืนให้ทุกราย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือว่าได้ผลตอบแทนจริง จนเมื่อกลุ่มสมาชิกไม่ได้เงินตามกำหนด จึงโทร. ติดต่อไปแต่ไม่สามารถติดต่อ รศ. ดร.สวัสดิ์ ได้ จนมาทราบว่าผู้ต้องหาได้ถอนเงินหลบหนีไปแล้ว ตรวจสอบบัญชีเหลือเงินอยู่เพียง 5,000 บาท อีกทั้งยังมีรายงานว่า รศ. ดร.สวัสดิ์ มีนิสัยติดการพนัน

             โดยคดีนี้มีผู้เสียหายเป็นทั้งอาจารย์ อดีตแพทย์ บุคลากรทางการศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยหลงเชื่อร่วมลงทุนตั้งแต่หลักล้านบาท และสูงสุดถึง 70 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีผู้ถูกหลอกให้นำเงินมาร่วมลงทุนไปแล้วกว่า 160 ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท และเมื่อตรวจสอบไปที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ให้ข้อมูลว่าไม่มีการซื้อโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลแต่อย่างใด

             ล่าสุด (24 เมษายน 2560) พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการออกหมายจับผู้ต้องหารายนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผู้ต้องหายังไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศ อีกทั้งได้ประสานกับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และด่านชายแดนต่าง ๆ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้หลบหนีออกนอกประเทศ และขอเตือนประชาชนว่าในช่วงนี้มีข่าวหลอกลวงในรูปแบบต่าง ๆ ก่อนที่จะลงทุนอะไร จึงอย่าหลงเชื่อควรตรวจสอบ และศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อน


             สำหรับประวัติของ รศ. ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา ถูกขนานนามว่า เป็นปรมาจารย์แห่งวงการสหกรณ์ออมทรัพย์ไทย จบการศึกษาระดับปริญญาตรีเกียรตินิยม สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รับราชการมาตั้งแต่ตำแหน่งอาจารย์ตรี ที่แผนกวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนได้รับพระราชทานทุนอานันทมหิดลไปศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ จนจบปริญญาเอกสาขาเดียวกันที่ประเทศอังกฤษ เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งหน่วยทะเบียนกลาง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีชื่อเสียงในวงการการศึกษา ได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย ทำให้มีคนหลงเชื่อร่วมลงทุนจำนวนมาก

ภาพจาก สหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยรายการเรื่องเล่าเช้านี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออกหมายจับ สวัสดิ์ แสงบางปลา อดีต ปธ.สหกรณ์จุฬาฯ ฉ้อโกงลงทุนสหกรณ์ลอตเตอรี่ อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2560 เวลา 14:13:28 16,884 อ่าน
TOP