x close
hilight > ข่าวการเมือง

รองโฆษก ปชป. ขอรัฐบาลรีบแจงปมซื้อเรือดำน้ำ ชี้ถ้าทำถูกต้องไม่มีอะไรต้องกลัว

| 6,539 อ่าน

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ขอรัฐบาลรีบชี้แจงกรณีซื้อเรือดำน้ำจากจีน ชี้หากทำถูกต้องไม่มีอะไรต้องกลัว คนย่อมรับได้หากซื้อเพื่อผลประโยชน์ของชาติ

วันนี้ (29 เมษายน 2560) นายประมวล เอมเปีย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้กองทัพเรือชี้แจงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน โดยระบุว่า จากกรณีดังกล่าวรอบแรกบอกว่าตั้งงบประมาณผูกพัน 10 ปี จะซื้อ 3 ลำในวงเงิน 36,000 ล้านบาท เฉลี่ยลำละ 12,000 ล้านบาท แต่เมื่อถูกต้านหนักก็ว่าซื้อ 2 แถม 1

แต่ตอนนี้มีมติ ครม. ให้ซื้อ 1 ลำ ราคา 13,500 ล้านบาท กลับมาบอกว่าหากรัฐบาลหน้าไม่เห็นด้วยก็ยกเลิกมตินี้ได้ จะไม่ซื้ออีก 2 ลำที่เหลือก็ได้ ดูแล้วยิ่งพูดยิ่งเข้าตัว เพราะหากเป็นงบประมาณที่มียุทธศาสตร์วางไว้เพื่อการรักษาผลประโยชน์ทางทะเล ก็ควรซื้อให้ครบตามจำนวนที่ต้องใช้ ขนาดกระทรวงอื่นยังมีการใช้งบประมาณหลักแสนล้านบาทในโครงการต่าง ๆ จึงไม่แปลกหากจะใช้งบสะสมของกองทัพเรือมาจัดซื้อเรือดำน้ำ เพื่อดูแลความมั่นคงและดูแลทรัพยากรของประเทศไทย อีกทั้งหากถึงคราวจำเป็นต้องใช้ปกป้องประเทศ เรือลำเดียวคงทำอะไรไม่ได้

 

อย่างไรก็ตามตนสงสัยว่า ทำไมถึงซื้อแพงกว่าราคาเฉลี่ยที่ตั้งไว้ แม้เป็นงบของกองทัพเรือก็ต้องชี้แจงสังคม เพราะพูดกลับไปกลับมาจนสังคมสับสนหมดแล้ว แม้จะอ้างว่าเรื่องนี้เป็นเอกสารชั้นความลับเกี่ยวกับกองทัพ แต่ไม่เข้าใจว่าต้องแอบอนุมัติแบบเงียบ ๆ  ทั้งที่มีเจตนาที่จะซื้อไว้นานแล้ว

เหตุผลและความจำเป็นในการต้องมีเรือดำน้ำไว้ใช้ปกป้องทรัพยากรทางทะเลของไทยจำเป็นต้องรีบชี้แจงให้คนไทยทั้งชาติได้เข้าใจ เพื่อไม่ให้ถูกบางฝ่ายที่คอยฉวยโอกาสดิสเครดิตรัฐบาล นำไปขยายผลทางการเมือง เช่น สาเหตุที่ซื้อจากจีนเพราะนอกจากราคาถูกกว่าของชาติอื่น ๆ ในเรือดำน้ำระดับเดียวกันแล้ว ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ตนจึงขอให้คนในรัฐบาลออกมาชี้แจงเองจะดีกว่าโยนให้กองทัพเรือชี้แจง ดีกว่าการอุบเงียบทำเป็นคลื่นกระทบฝั่ง เชื่อว่าสังคมไทยจะรับได้กับเหตุและผลในเรื่องการปกป้อง รักษาผลประโยชน์โดยรวมของประเทศชาติ ถ้าทำถูกต้องไม่มีผลประโยชน์ใดก็ไม่ต้องกลัว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รองโฆษก ปชป. ขอรัฐบาลรีบแจงปมซื้อเรือดำน้ำ ชี้ถ้าทำถูกต้องไม่มีอะไรต้องกลัว อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2560 เวลา 14:27 6,539 อ่าน
TOP