x close

ทรัมป์ ชี้จะรู้สึกเป็นเกียรติ หากได้พบ คิมจองอึน-เตือนตอนนี้ไม่มีใครปลอดภัย


ประธานาธิบดีทรัมป์
JIM WATSON / AFP

              ประธานาธิบดีทรัมป์เผย จะรู้สึกเป็นเกียรติ หากได้พบ คิมจองอึน แต่ยังกังวลเรื่องส่อแววสงคราม ชี้ตอนนี้ไม่มีใครปลอดภัย เพราะเกาหลีเหนือมีขีปนาวุธยิงไกลข้ามทวีป

              เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ - เกาหลีเหนือ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  แห่งสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวขณะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า ถ้าหากสถานการณ์ทุกอย่างเป็นใจ เขาจะยินดีและเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้พบปะพูดคุยกับ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ แต่ทั้งนี้ก็ยังคงกังวลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ โดยได้ย้ำเตือนว่า ไม่มีใครปลอดภัยในช่วงเวลาเช่นนี้

ประธานาธิบดีทรัมป์
ED JONES / AFP
              "ผมยินดีที่จะได้เจอเขา (คิมจองอึน) แน่นอนว่าผมจะยินดีอย่างมาก และผมจะรู้สึกเป็นเกียรติด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ต้องเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม" ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าว

              ประเด็นดังกล่าวนับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าจับตามองอย่างมาก เพราะในขณะนี้ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ กำลังอยู่ในช่วงร้อนระอุ ยิ่งไปกว่านั้นถ้าหากการพบปะระหว่างผู้นำสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือเกิดขึ้นจริง ก็นับว่าเป็นการพบผู้นำต่างชาติเป็นครั้งแรกของคิมจองอึน นับตั้งแต่เขาก้าวขึ้นรับตำแหน่งผู้นำสูงสุดของชาติ หลังจาก คิมจองอิล ผู้เป็นบิดา ถึงแก่อสัญกรรมในปี 2554

              ประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยว่า เขารู้ดีคำพูดของตนเองนั้นมีน้ำหนักมากแค่ไหน และได้กล่าวว่าคงไม่มีนักการเมืองคนใดกล้าเอ่ยปากขอนัดหมายพบปะกับผู้นำจอมเผด็จการจากเกาหลีเหนือเป็นแน่ แต่ก็ย้ำว่ามันต้องเป็นช่วงเวลาที่ถูกต้องเหมาะสมเท่านั้น และเขายังเผยอีกว่า ในขณะนี้มีปัญหาก่อการร้ายเกิดขึ้นมากมาย กลุ่มไอเอสหรือกลุ่มรัฐอิสลามก็เป็นปัญหาใหญ่ แต่มันก็สามารถจัดการได้ ตอนนี้ภัยคุกคามที่ท้าทายที่สุดสำหรับเขาในฐานะประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ก็คือเกาหลีเหนือ

              นอกจากนี้ในการสัมภาษณ์วันเดียวกัน ประธานาธิบดีทรัมป์ยังได้พูดถึงประเด็นเรื่องความขัดแย้งที่คุกรุ่นอยู่ในเขตปลอดทหารกั้นชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ โดยกังวลว่าอาจจะบานปลายไปถึงขั้นเปิดฉากรบ และสถานการณ์ทุกอย่างยิ่งย่ำแย่ถ้าหากเกาหลีเหนืองัดอาวุธนิวเคลียร์ออกมาใช้

              "ไม่มีใครปลอดภัยในตอนนี้ ใครจะปลอดภัยกัน เขา (คิมจองอึน) มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในมือ ผมก็อยากจะพูดนะว่าเราปลอดภัยดี เรามีทหารกว่า 28,000 ในประเทศนี้ พวกเขาเป็นทหารกล้าที่เข้าใจสถานการณ์เป็นอย่างดี แต่ถ้าหากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลแล้วล่ะก็ เราก็ไม่ปลอดภัยแล้ว ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อหยุดยั้งมัน และเราจะต้องรอดูต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้น" ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรัมป์ ชี้จะรู้สึกเป็นเกียรติ หากได้พบ คิมจองอึน-เตือนตอนนี้ไม่มีใครปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2560 เวลา 12:14:21 9,271 อ่าน
TOP