x close

จับตาโค้งสุดท้าย เลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ศึกตัดสินที่ทั่วโลกจับตามอง

 เลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส
STRINGER / AFP

           จับการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในโค้งสุดท้าย ใครจะอยู่ใครจะไป ระหว่าง เอ็มมานูเอล มาครง กับ มารีน เลอแปง สองผู้ท้าชิงที่มีแนวคิดแตกต่างแบบสุดขั้ว หลายสำนักชี้ ต้องลุ้นจนนาทีสุดท้าย

           เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ในขณะนี้การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบที่ 2 ได้เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว โดยในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าก็จะได้รู้ผลว่า ระหว่าง เอ็มมานูเอล มาครง อดีตนักลงทุนนิยมสายกลาง กับนักการเมืองหัวขวาจัดอย่าง มารีน เลอแปง ใครกันแน่จะได้เป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนต่อไป

เลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส
KAZUHIRO NOGI / AFP
           มาครง และ เลอแปน คือผู้ที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งรอบแรก จากบรรดาผู้สมัครทั้ง 11 คน (การเลือกตั้งรอบแรกจัดขึ้นในวันที่ 23 เมษายน 2560) ส่งผลให้พวกเขาทั้งคู่กลายมาเป็นคู่ท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศสในรอบสุดท้าย ทั้งคู่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้กลายเป็นการเลือกตั้งแห่งทศวรรษ ที่ซึ่งสหภาพยุโรป โดยเฉพาะเยอรมนี จับตามองอย่างใกล้ชิด โดยหลายฝ่ายก็พากันวิเคราะห์ว่าอนาคตของฝรั่งเศสจะเป็นอย่างไรต่อไป เนื่องจากพวกเขามีนโยบายที่แตกต่างกันอย่างมาก

           มาครง วัย 39 ปี เป็นนักเสรีนิยมสายกลางที่มีนโยบายมุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจ และเป็นผู้สนับสนุนสหภาพยุโรปอย่างเปิดเผย ในขณะที่คู่แข่งอย่าง เลอแปน นั้นมีแนวทางที่ตรงกันข้าม นักการเมืองหัวอนุรักษนิยมแบบสุดโต่งวัย 48 ปีคนนี้ มีจุดยืนไม่เห็นด้วยกับนโยบายต้อนรับผู้อพยพ เธอต้องการให้ฝรั่งเศสมีอิสระทางเศรษฐกิจ และประกาศว่าหากเธอได้รับตำแหน่งผู้นำของชาติ เธอจะจัดตั้งประชามติเพื่อชี้ชะตาอนาคตของฝรั่งเศสในสหภาพยุโรปว่าจะอยู่ต่อไป หรือจะถอนตัวออกไปเหมือนกับสหราชอาณาจักร

เลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส
KAZUHIRO NOGI / AFP

           สำหรับผลการเลือกตั้งรอบแรกนั้น มาครงมีคะแนนนำอยู่ที่ 23.8 เปอร์เซ็นต์ ส่วนคะแนนของเลอแปงอยู่ที่ 21.5 เปอร์เซ็นต์ หลายสำนักวิเคราะห์ว่ามาครงจะสามารถคว้าชัยชนะไปได้ แต่ทั้งนี้ก็มีแนวโน้มว่าเลอแปงจะสามารถเรียกคะแนนนิยมแล้วพลิกกลับมาแซงหน้าได้เช่นกัน

           การเลือกตั้งในรอบสุดท้ายนี้ เริ่มเปิดหีบให้ลงคะแนนกันตั้งแต่เวลา 08.00  น. ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศฝรั่งเศส (ตรงกับเวลา 13.00 น. ของประเทศไทย) เรื่อยไปจนถึง 19.00 น. (เที่ยงคืนตามเวลาประเทศไทย) แต่คูหาเลือกตั้งในเมืองใหญ่ ๆ จะยังคงเปิดให้ลงคะแนนจนถึงเวลา 20.00 น. และจะเริ่มนับคะแนนทันทีที่ปิดคูหา

ข้อมูลจาก telegraph.co.uk

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตาโค้งสุดท้าย เลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ศึกตัดสินที่ทั่วโลกจับตามอง อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2560 เวลา 15:54:08 4,114 อ่าน
TOP