x close

เอ็มมานูเอล มาครง ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส รอบ 2 ขาดลอย

เลือกตั้งฝรั่งเศส
ภาพจาก Thomas SAMSON / POOL / AFP

          โพลชี้ "เอ็มมานูเอล มาครง" ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส รอบ 2 ขาดลอย คะแนนโหวต 65.5% ขณะที่ นางมารีน เลอแปง ได้ไป 34.5%

          วันที่ 8 พฤษภาคม 2560 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส รอบ 2 อย่างไม่เป็นทาง ซึ่งจัดทำโดยโพลสำนักต่าง ๆ ระบุว่า เอ็มมานูเอล มาครง ผู้สมัครสายกลาง ซึ่งมีนโยบายหนุนธุรกิจและการอยู่ร่วมกับสหภาพยุโรป ได้รับชัยชนะเหนือ นางมารีน เลอแปง ผู้สมัครแนวคิดชาตินิยมขวาจัดแบบสุดโต่ง ไปอย่างขาดลอย โดยผลการประเมินคะแนนเลือกตั้ง นายเอ็มมานูเอล มาครง ได้คะแนนโหวตไปถึง 65.5% ขณะที่ นางมารีน เลอแปง ได้ 34.5%
          ผลโพลที่ออกมาทำให้ นายมาครง วัย 39 ปี อดีตนายธนาคารและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ แต่ไม่เคยมีประสบการณ์ร่วมการเลือกตั้งมาก่อน ได้เป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่อายุน้อยที่สุด

          ทั้งนี้ การเลือกตั้งที่สรุปผลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อยู่ภายใต้การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่ผู้สนับสนุนของมาครง ได้รวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองในปารีสแล้ว

เลือกตั้งฝรั่งเศส
ภาพจาก Patrick KOVARIK / AFP

          อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จะมีการประกาศในวันที่ 11 พฤษภาคม 2560 และในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2560 ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนปัจจุบันจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งลง และเป็นวันสุดท้ายที่ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่จะต้องทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง

ยุโรปยินดี มาครง ชนะเลือกตั้ง ปนธ.ฝรั่งเศส

          นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ แถลงแสดงความยินดีต่อชัยชนะของ นายเอ็มมานูเอล มาครง เป็นคนแรก หลังโค่น นางมารีน เลอแปง ลงด้วยคะแนนเสียง 65.5% ต่อ 34.5% ซึ่งชัยชนะของ มาครง ทำให้บรรยากาศของสหภาพยุโรปผ่อนคลายจากความกังวลที่มาจากแนวโน้มการเกิดโดมิโน่ จนทำให้สหภาพล่มสลาย ด้วยการถอนตัวของฝรั่งเศส หากนางมารีน เลอแปง เป็นฝ่ายชนะ

เลือกตั้งฝรั่งเศส

          เช่นเดียวกับ นายฌอง-โคลด จุงเกอร์ ประธานสหภาพยุโรป ที่ทวีตข้อความแสดงความยินดีต่อ มาครง เช่นกัน ระบุว่า มีความสุขที่ชาวฝรั่งเศสเลือกอนาคตของยุโรปด้วยความมั่นคงและศรัทธาที่มีต่อยุโรป นอกจากนี้ จุงเกอร์ ยังได้ส่งจดหมายถึงมาครงเพื่อแสดงความยินดีหลังผลคะแนนประกาศอย่างไม่เป็นทางการภายใน 15 นาที

เลือกตั้งฝรั่งเศส
ภาพจาก Patrick KOVARIK / AFP

เลือกตั้งฝรั่งเศส
ภาพจาก Patrick KOVARIK / AFP

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอ็มมานูเอล มาครง ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส รอบ 2 ขาดลอย อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2560 เวลา 15:58:24 7,275 อ่าน
TOP