x close

ตามมาดู ประวัติ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่

 

เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron)
PATRICK KOVARIK / AFP

          พบกับเรื่องราว 5 ประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ประวัติ ประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศส ที่โลกกำลังจับตามอง

          การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้จบสิ้นลงไปแล้ว ซึ่งผลสุดท้าย เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) นักการเมืองหนุ่มหัวสมัยใหม่วัย 39 ปี ได้รับคะแนนนิยมจากประชาชนอย่างล้นหลาม สามารถคว้าชัยชนะเหนือคู่แข่งที่เป็นนักการเมืองสายอนุรักษนิยมสุดโต่งอย่าง มารีน เลอแปง (Marine Le Pen) ได้อย่างขาดลอย ทำให้เขากลายเป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์

เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron)
ERIC FEFERBERG / AFP
          แล้ว เอ็มมานูเอล มาครง คือใครกัน ทำไมเขาถึงเป็นผู้นำฝรั่งเศสที่ถูกจับตามองมากที่สุดในทศวรรษแห่งความเปลี่ยนแปลงนี้ มาทำความรู้จักเขาไปพร้อม ๆ กันเลย

1. ชีวิตครอบครัวและการศึกษา

          เอ็มมานูเอล ฌ็อง มิเชล เฟรเดอริค มาครง เกิดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2520 ที่เมืองเอเมียงส์ ทางตอนเหนือของประเทศฝรั่งเศส ครอบครัวของเขาทำงานอยู่ในแวดวงวิทยาศาสตร์และการแพทย์ แม่ของเขาเป็นหมอ ในขณะที่พ่อเป็นศาสตราจารย์ประจำภาควิชาประสาทวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยพิคคาร์ดี มาครงเข้ารับการศึกษาในระดับประถมและมัธยมที่โรงเรียนในเมืองเอเตียง ก่อนจะย้ายไปเรียนต่อจนจบชั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนอองรีที่ 4 (Lycée Henri-IV) โรงเรียนมัธยมชั้นสูงเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในปารีส ซึ่งเป็นสถานศึกษาของนักคิด นักปรัชญาชื่อดังหลายท่าน เช่น มิเชล ฟูโกต์ ฌ็อง-ปอล ซาร์ต

          มาครง เข้าศึกษาทางด้านปรัชญาที่มหาวิทยาลัยปารีส น็องแตร์ (Université Paris Ouest Nanterre La Défense) และศึกษาต่อเรื่องการบริหารกิจการสาธารณะสถาบันซีอองซ์ โป (Science Po - The Institut d'études politiques de Paris) ตลอดชีวิตในช่วงวัยหนุ่มของเขานั้น เขามีความชื่นชอบและสนใจประวัติศาสตร์ ปรัชญา และศิลปะมาโดยตลอด และชีวิตของเขาในตอนนั้นดูห่างไกลจากโลกของการเมืองมากเลยทีเดียว

เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron)
PATRICK KOVARIK / AFP

เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron)
THOMAS SAMSON / POOL / AFP

2. การทำงาน

          หลังจากจบการศึกษา มาครงเข้าทำงานในด้านที่แตกต่างจากวิชาที่เขาร่ำเรียน เขาทำงานในแวดวงการเงินการธนาคารมาเป็นเวลานานหลายปี โดยทำงานให้กับบริษัท ร็อธส์ไชลด์ (Rothschild) บริษัททรงอิทธิพลที่เป็นเจ้าของเครือข่ายธนาคารหลายแห่งในยุโรป ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 ก่อนจะหันเหไปสู่วงการการเมืองอย่างเต็มตัวในปี 2555

3. ชีวิตในแวดวงการเมือง

          ก่อนหน้าจะเข้าสู่วงการการเมืองอย่างเต็มตัวนั้น เขาเคยทำหน้าที่ในกระทรวงการคลัง โดยเป็นผู้ช่วยในทีมของ ฌาคส์ อัตตาลี นักการเมืองผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเคยเป็นที่ปรึกษาของอดีตประธานาธิบดีมิตเตร็อง แต่ก็ได้ออกจากงานไปทำงานให้กับบริษัท ร็อธส์ไชลด์ในปี พ.ศ. 2551

          มาครง เข้ามาทำงานด้านการเมืองอย่างจริงจังโดยการเป็นผู้ช่วยที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้กับประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ และด้วยความสามารถที่โดดเด่นของเขาทำให้ประธานาธิบดีออลลองด์เสนอชื่อเขาขึ้นไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ในปี พ.ศ. 2557 ซึ่งเขาได้ร่างกฎหมายที่มุ่งเน้นผลักดันให้รัฐบาลมีความเป็นมิตรกับภาคเศรษฐกิจมากขึ้น แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในสภา และมันก็ถูกตัดลงไป ไม่ผ่านการอนุมัติ

เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron)
PATRICK KOVARIK / AFP

เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron)
PATRICK KOVARIK / AFP

4. พรรคการเมืองของตนเอง

          จุดเปลี่ยนที่ทำให้มาครงหันมาตั้งพรรคการเมืองของตนเอง เป็นเพราะเขาเล็งเห็นว่า แนวคิดการปฏิรูปเศรษฐกิจของเขานั้นไม่สามารถไปกันได้กับนโยบายของพรรคสังคมนิยมภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดีออลลองด์ มาครงจึงลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีและออกมาตั้งพรรคการเมืองของตัวเองในปี พ.ศ. 2559 ภายใต้ชื่อ ออง มาร์ช (En Marche) ซึ่งมีความหมายตรงตัวถึงการเคลื่อนไหว เป็นพรรคการเมืองที่มีแนวคิดเสรีนิยมสายกลาง ที่มีเป้าหมายปฏิรูปการเมืองของฝรั่งเศสให้ก้าวไปข้างหน้า และให้ความเคารพกับสิทธิมนุษยชนของประชาชนทุกคนในประเทศ

          การจัดตั้งพรรคการเมืองของมาครงถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของการเมืองฝรั่งเศส ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจะมาจากเฉพาะ 2 พรรคการเมืองใหญ่เท่านั้น และนโยบายมุ่งเน้นการพัฒนาเพื่อทำให้ประเทศเดินหน้าไปสู่จุดใหม่ของเขา ทำให้มาครงได้คะแนนนิยมอย่างท่วมท้นนับตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ที่ออกแคมเปญหาเสียง

เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron)
THOMAS SAMSON / POOL / AFP

เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron)
LIONEL BONAVENTURE / POOL / AFP

5. ชีวิตรักอันเลื่องลือ

          เรื่องราวชีวิตรักของมาครงเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะคู่ชีวิตของเขาก็คือ บริจิตต์ โทรนเญอซ์ วัย 64 ปี ซึ่งเป็นคุณแม่ของเพื่อนร่วมชั้น และเธอก็ยังเป็นอดีตคุณครูสอนวิชาศิลปะการแสดง ประจำโรงเรียนมัธยมในเอเตียงที่มาครงเคยศึกษาอยู่ หนุ่มน้อยมาครงในวัย 15 ปี หลงรักคุณครูผู้อายุแก่กว่าถึง 24 ปี คนนี้อย่างจัง ความรักของมาครงไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ มันจริงจังมากถึงขนาดพ่อแม่ของเขาพยายามกีดกันไม่ให้ทั้งคู่ได้พบกัน

          เมื่อมาครงอายุ 17 ปี เขาก็เปิดเผยกับคุณครูผู้เป็นที่รักว่าเขาอยากแต่งงานกับเธอ ถึงแม้ว่าตอนนั้นมันจะไม่มีทางเป็นไปได้และเขาก็ต้องแยกจากไปเรียนต่อที่ปารีส แต่มาครงก็บอกกับเธอว่า "ผมจะกลับมาหาคุณ ไม่ว่าคุณจะทำอะไร ผมก็จะแต่งงานกับคุณให้ได้" 

          หลังจากเวลาผ่านไปนานหลายปี ความรักที่มาครงมีให้คุณครูก็ไม่เคยจืดจางลงไป จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2550 ขณะที่มาครงอายุได้ 29 ปี บริจิตต์ก็หย่าขาดจากสามี และมาครงก็ได้แต่งงานกับเธอดังที่เขาปรารถนามาตลอด โดยไม่สนคำวิพากษ์วิจารณ์ใด ๆ จากสังคม

เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron)
DENIS CHARLET / AFP

เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron)
THOMAS SAMSON / AFP

ข้อมูลจาก harpersbazaar.com, telegraph.co.uk, news.sky.com, euronews.com, thelocal.fr

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตามมาดู ประวัติ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่ อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2560 เวลา 16:03:02 24,297 อ่าน
TOP