x close

เปิดประวัติ บริจิตต์ โทรนเญอซ์ จากชีวิตครู สู่สตรีหมายเลข 1 แห่งฝรั่งเศส

 บริจิตต์ โทรนเญอซ์
PATRICK KOVARIK / AFP

           เปิดเรื่องราวชีวิตของ บริจิตต์ โทรนเญอซ์ วัย 64 ปี จากชีวิตครู สู่สตรีหมายเลข 1 ภรรยาของ เอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสคนล่าสุด

           จบลงไปแล้วสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่ผลสุดท้ายปรากฏว่าชัยชนะก็ตกเป็นของ เอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) นักการเมืองหนุ่มหัวสมัยใหม่วัย 39 ปี ซึ่งได้รับคะแนนโหวตจากประชาชนอย่างล้นหลาม ขึ้นนั่งแท่นประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่อายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์อย่างเต็มภาคภูมิ และอีกหนึ่งบุคคลที่ถูกทั่วโลกจับจ้องไม่แพ้กันคือ สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของฝรั่งเศส บริจิตต์ โทรนเญอซ์ ภรรยาวัย 64 ปี

บริจิตต์ โทรนเญอซ์
Patrick KOVARIK / AFP

บริจิตต์ โทรนเญอซ์
THOMAS SAMSON / POOL / AFP
           สำหรับ บริจิตต์ มีอายุห่างกับมาครงถึง 24 ปี และเป็นแม่ม่ายลูกติด 3 คน โดยก่อนหน้านี้ได้มีเรื่องชวนเลื่องลือฮือฮาว่า แท้จริงแล้วบริจิตต์เป็นครูของนายมาครงที่เขาหลงรักมาตั้งแต่อายุ 15 ปี โดยล่าสุด (7 พฤษภาคม 2560) หลังจากนายมาครงได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ หลาย ๆ คนก็จับจ้องให้ความสนใจไปยังบริจิตต์ มีการเปิดเผยรายงานเกี่ยวกับ บริจิตต์ จากชีวิตคุณครู สู่สตรีหมายเลข 1 ภรรยาของผู้นำฝรั่งเศส

           สำหรับประวัติของ บริจิตต์ โทรนเญอซ์ เธอเกิดเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2496 อดีตเป็นคุณครูสอนวิชาภาษาฝรั่งเศสและสอนศิลปะการแสดงประจำโรงเรียนมัธยมในเอเตียง ที่มาครงเคยศึกษาอยู่ ซึ่งขณะนั้นมาครงในวัย 15 ปี ได้ตกหลุมรักคุณครูบริจิตต์ผู้มีอายุแก่กว่าถึง 24 ปี เข้าอย่างจัง และความรักของเขาไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ แต่ด้วยอายุที่ห่างกันพ่อและแม่ของเขา พยายามกีดกันไม่ให้ทั้งคู่ได้พบกัน จนกระทั่งมาครงอายุ 17 ปี เขาต้องแยกจากไปเรียนต่อที่ปารีส แต่เขาได้สัญญากับบริจิตต์ ว่าจะกลับมาหา "ไม่ว่าคุณจะทำอะไร ผมก็จะแต่งงานกับคุณ !" 

บริจิตต์ โทรนเญอซ์
PATRICK KOVARIK / AFP

           หลังจากนั้น บริจิตต์ และมาครงต่างดำเนินชีวิตในรูปแบบของตัวเองไป บริจิตต์ แต่งงานกับสามี และมีลูกด้วยกัน 3 คน ซึ่งปัจจุบันเติบโตมีอาชีพการงานมั่งคงเป็นวิศวกร, แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจ และนักกฎหมาย จนกระทั่งในปี 2550 ขณะที่มาครงอายุได้ 29 ปี และบริจิตต์ได้หย่าขาดจากสามี ทั้งสองซึ่งยังปรารถนาที่จะมีรักอยู่ด้วยกัน จึงได้ตัดสินแต่งงานกัน และได้ซื้อบ้านอยู่ทางตอนเหนือของฝรั่งเศสอาศัยอยู่ด้วยกัน

           จนกระทั่งเมื่อปี 2557 เมื่อมาครงได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ชีวิตรักของเขาและภรรยาก็เริ่มมีผู้สนใจมากขึ้น กระทั่งในปี 2558 มาครงได้ควงแขนบริจิตต์ เปิดเผยต่อหน้าสื่อมวลชนครั้งแรก เมื่อตอนโอกาสสำคัญไปร่วมรับประทานอาหารกับกษัตริย์และราชินีแห่งสเปน จากนั้นมาสื่อก็เริ่มให้ความสนใจชีวิตรักของทั้งคู่ เนื่องจากอายุที่แตกต่างกันมาก แต่ทั้งนี้ทั้งคู่ไม่ค่อยเปิดเผยเรื่องส่วนตัวมากเท่าไหร่ และมักจะหลบไปพักที่บ้านทางตอนเหนือของฝรั่งเศสหากไม่มีงานที่กรุงปารีส

บริจิตต์ โทรนเญอซ์
PATRICK KOVARIK / AFP

บริจิตต์ โทรนเญอซ์
ERIC FEFERBERG / POOL / AFP

           ก่อนหน้าที่ มาครง จะคว้าชัยชนะได้เป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศส เขาเคยกล่าวถ้อยคำปราศรัยที่พูดถึงบริจิตต์ ภรรยาสุดที่รักว่า "ถ้าผมได้รับเลือก ไม่สิ ถ้าเราได้รับเลือก เธอจะอยู่ที่นั่นด้วย ทั้งด้วยหน้าที่ภรรยาและตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลข 1"

           ในตอนนี้ บริจิตต์ ไม่ได้ทำงานในอาชีพครูแล้ว แต่หันมาทุ่มเทความสามารถในการทำงานอยู่เคียงข้างเพื่อสนับสนุนสามีให้กลายเป็นประธานาธิบดี เธอยังเป็นที่ปรึกษาที่เขาไว้วางใจ และเธอก็มักจะไล่อ่านและติดตามข่าวคราวเกี่ยวกับสามีผ่านทางสื่อต่าง ๆ อยู่เสมอด้วย ขณะที่สื่อก็ได้ยกย่องเธอในด้านทัศนคติที่ดี

           ทั้งนี้หลังจาก มาครง ได้เป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ บริจิตต์ ในฐานะ สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของฝรั่งเศส ได้เผยว่า เธอจะใช้ความรู้ความสามารถทักษะด้านการเป็นผู้นำจากเมื่อครั้งเป็นครูที่รู้จักเด็ก ๆ เป็นอย่างดี ช่วยต่อสู้เพื่อการศึกษาของพวกเขา 

บริจิตต์ โทรนเญอซ์
ERIC FEFERBERG / AFP

บริจิตต์ โทรนเญอซ์
POOL / AFP
           จากวันนั้นจนถึงวันนี้ หากจะกล่าวว่า บริจิตต์ เป็นผู้สนับสนุนที่ไว้ใจได้มากที่สุดของมาครงเลยก็ว่าได้ ตั้งแต่เรื่องการสอนให้ความรู้ เรื่องความรัก ทำหน้าที่ภรรยา จนในที่สุดได้กลายมาเป็นสตรีหมายเลขเลข 1 เคียงข้าง เอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำของประเทศฝรั่งเศส ในวันนี้

ข้อมูลจาก thelocal.fr, telegraph.co.uk



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประวัติ บริจิตต์ โทรนเญอซ์ จากชีวิตครู สู่สตรีหมายเลข 1 แห่งฝรั่งเศส อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2560 เวลา 15:18:44 41,238 อ่าน
TOP