x close

23 พฤษภาคม สุขสันต์วันเต่าโลก World Turtle Day

          วันเต่าโลก หรือ World Turtle Day ตรงกับวันที่ 23 พฤษภาคม ของทุกปี มาดูกันว่าวันนี้มีความเป็นมาอย่างไร แล้วเราจะช่วยกันอนุรักษ์เต่าได้อย่างไรบ้าง

วันเต่าโลก

             เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่า วันที่ 23 พฤษภาคม ของทุกปี ได้ถูกกำหนดให้เป็นวัน World Turtle Day หรือ วันเต่าโลก โดยองค์กร American Tortoise Rescue ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นองค์กรอนุรักษ์และช่วยเหลือเต่าบกและเต่าทะเล โดยจุดประสงค์ของวันเต่าโลก คือ เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับเต่า รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้ทุกคนร่วมกันอนุรักษ์เต่า เนื่องจากเต่าเป็นสัตว์ที่มีปริมาณแนวโน้มลดลงทั่วโลก

             สำหรับประเทศไทย นับเป็นสิ่งดีที่ควรร่วมมือกันอนุรักษ์เต่าทะเลในบ้านเราด้วยเช่นกัน ซึ่งในน่านน้ำไทยเรานั้นมีเต่าทะเลทั้งหมด 4 ชนิด ได้แก่ เต่ากระ เต่าตนุ เต่ามะเฟือง และเต่าหญ้า ในทุก ๆ ปีจะมีเต่าตายจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเรือประมงเข้าไปรุกถิ่นอาศัยของเต่าทะเลมากไป จนทำให้เต่าถูกใบพัดเรือฟันกระดองจนตาย อีกทั้งพื้นที่ที่เต่าใช้วางไข่ได้ถูกทำลายแปรสภาพเป็นแหล่งท่องเที่ยว ทำให้เต่าไม่สามารถขึ้นมาวางไข่ได้ หรือวางไปแล้วลูกเต่ามีโอกาสตายสูง

วันเต่าโลก

วันเต่าโลก
ภาพจาก thaipbs

             นอกจากนี้ยังมีปัญหาขยะ ซึ่งเป็นที่น่าตกใจว่าประเทศไทยติดอันดับ 5 ของโลก ที่มีการทิ้งขยะลงทะเลมากที่สุด และยังพบว่าเศษพลาสติก ซากอวนเก่า ถือเป็นขยะที่ทำให้เต่าทะเลตายเป็นอันดับต้น ๆ ...ช่างน่าสงสารน้องเต่าจริง ๆ

             และยังคงมีอีกหลายคนที่ยังไม่ทราบว่า เต่าทะเลกินแมงกะพรุนเป็นอาหาร แม้ว่าอาหารเหล่านี้จะมีสารพิษก็ตาม แต่เต่าทะเลนั้นมีความสามารถในการสะสมพิษในร่างกายโดยไม่เป็นอันตราย ซึ่งบรรดาน้องเต่าจะช่วยกินแมงกะพรุนตามห่วงโซ่อาหาร แต่ด้วยจำนวนเต่าทะเลที่ลดน้อยลงมาก แมงกะพรุนจึงยังระบาดเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว ตามที่เราได้ยินข่าวคราวอยู่บ่อย ๆ นั่นเอง

วันเต่าโลก

             อย่างไรตาม ปัจจุบันประเทศไทยก็ได้มีการรณรงค์อนุรักษ์เต่าทะเล โดยประกาศให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง มีกฎหมายห้ามล่า ห้ามครอบครอง ห้ามค้า หรือห้ามนำเข้า-ส่งออก รวมถึงยังมีนักวิชาการได้ออกมาแนะนำว่า ควรมีการอนุรักษ์หาดไว้เป็นบางส่วนเพื่อเก็บพื้นที่ให้เต่าได้วางไข่ ไม่จำเป็นต้องโปรโมตเป็นการท่องเที่ยวทั้งหมดเสมอไป อีกทั้งไม่ควรทำการประมงแบบทำร้ายเต่า เช่น การใช้อวนลาก อวนลอย และเบ็ดราว บริเวณชายฝั่งหน้าแหล่งวางไข่เต่าทะเล เพราะเต่าทะเลเป็นสัตว์น้ำที่หายใจด้วยปอด เมื่อติดอวนหรือเบ็ดอยู่ใต้น้ำนาน ๆ ก็จะจมน้ำตายได้ รวมถึงควรสนับสนุนการเพาะพันธุ์ลูกเต่าเพื่อปล่อยสู่ทะเล และทำศูนย์รักษาเต่าบาดเจ็บด้วย

วันเต่าโลก

             นอกจากนี้สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุด และทุกคนสามารถที่จะช่วยกันอนุรักษ์เต่าทะเลได้ โดยการเริ่มต้นง่าย ๆ ที่ตัวเรา ลองลดการใช้ถุงพลาสติก ทิ้งขยะพลาสติกให้ถูกที่ถูกทาง ไม่ทิ้งลงชายหาด ช่วยกันเก็บขยะที่อันตราย เช่น เศษแก้ว นำไปทิ้งในจุดที่เหมาะสม เตือนคนรอบข้างให้ตระหนักว่าขยะที่ทิ้งลงทะเลนั้นทำร้ายน้องเต่าไปมากขนาดไหน ซึ่งพฤติกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้มีผลต่อสิ่งมีชีวิตร่วมโลก

             รู้อย่างนี้แล้ว...ช่วยกันรักษาทะเลบ้านเราให้สะอาด เพื่อเต่าทะเลจะได้ไม่สูญพันธุ์ไปจากท้องทะเลไทย

วันเต่าโลก


ขอบคุณข้อมูลจาก worldturtleday.org, marinegiscenter.dmcr.go.th, tcijthai.com, thaipbs.or.th



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
23 พฤษภาคม สุขสันต์วันเต่าโลก World Turtle Day อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2566 เวลา 16:15:17 13,291 อ่าน
TOP