x close

สุดยอดทีมแพทย์ ระดมกำลังหักแอมป์ยา 8,000 หลอด 12 ชม. ยื้อชีวิตคนไข้กินยาฆ่าแมลง



           แชร์สนั่น ทีมแพทย์ประเทศจีน 8 ราย ระดมพลังหักแอมป์ยา 8,000 หลอด นานร่วม 12 ชั่วโมง เพื่อช่วยยื้อชีวิตคนไข้อาการโคม่า หลังได้รับพิษจากการกินยาฆ่าแมลง

           เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2560 เว็บไซต์ sohu.com ของจีน เปิดเผยรายงานชวนอึ้ง ระบุว่า เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 19.00 น. มีผู้ป่วยได้รับสารพิษชนิด ไดคลอร์วอส (dichlorvos) ซึ่งอยู่ในยากำจัดแมลง ถูกส่งตัวไปยังแผนกฉุกเฉิน ของโรงพยาบาลวิทยาลัยการแพทย์เขตซัวเถา มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน โดยผู้ป่วยอยู่ในอาการโคม่า ไม่รู้สึกตัว สถานการณ์อยู่ในสภาวะวิกฤต โดยทางทีมแพทย์ต้องการยา อะโทรปีน (Atropine) จำนวนมาก เพื่อการรักษาคนไข้ด้วยวิธีล้างสารพิษออกจากร่างกาย แต่แอมป์พูล หรือแอมป์ยาที่โรงพยาบาลมีขนาดบรรจุ 0.5 มก. ต่อ 1 มล. เท่านั้น

           ทางหน่วยฉุกเฉินของทางโรงพยาบาลจึงได้จัดการรวบรวมทีมเจ้าหน้าที่แพทย์ 8 รายมาร่วมแรงช่วยกันทำงานแข่งกับเวลา หักแอมป์ยาจำนวนทั้งสิ้นกว่า 8,000 หลอด ใช้เวลานานร่วม 12 ชั่วโมง จนกระทั่งเวลา 08.00 น. ของเช้าวันถัดไป (19 พฤษภาคม 2560) ภารกิจยื้อชีวิตผู้ป่วยถึงแล้วเสร็จ โดยนิ้วมือของแพทย์และเจ้าหน้าที่แพทย์ถูกแก้วบาดมีเลือดออกหลายราย
 

           โดยเจ้าหน้าที่แพทย์รายหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บ เผยว่า "ความจริงแล้ว ในการทำงานช่วยชีวิตผู้ป่วยการใช้มือหักหลอดแอมป์ยาเป็นเรื่องปกติมาก แต่ในสถานการณ์ครั้งนี้ผู้ป่วยถูกส่งตัวมาในระยะเวลาเร่งด่วน และต้องการยาอะโทรปีนปริมาณมาก เลยทำให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นกรณีพิเศษ" อย่างไรก็ดีจากรายงานไม่ได้ระบุแน่ชัดถึงผลการรักษาของผู้ป่วยรายนี้

           ทั้งนี้ ภายหลังภาพและเรื่องราวดังกล่าวถูกนำไปเผยแพร่ลงสังคมออนไลน์ ก็มีผู้คนจำนวนมากต่างพากันฮือฮาและพากันแชร์ออกไปอย่างกว้างขวาง พร้อมทั้งได้ชื่นชมการทำงานของทีมแพทย์ชุดดังกล่าวที่ยอมเสียสละเพื่อผู้ป่วยขนาดนี้









ภาพจาก news.qq.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดยอดทีมแพทย์ ระดมกำลังหักแอมป์ยา 8,000 หลอด 12 ชม. ยื้อชีวิตคนไข้กินยาฆ่าแมลง อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2560 เวลา 13:19:41 66,394 อ่าน
TOP