x close

ดราม่า แห่ลงรูปขาว-ดำ ทำยอดบริจาคนับล้าน แต่ปิดที่ 1 แสน หรือการตลาดแอบแฝง ?


kiehl

          แบรนด์ดัง ชวนลงรูป ขาว-ดำ ช่วยบริจาคคนตาบอด 10 บาท จนยอดนับล้านบาท แต่เงื่อนไขชี้จ่ายแค่ 1 แสน นับยอดแค่ไอจี บางกลุ่มชี้การตลาดแอบแฝง

          กลายเป็นประเด็นร้อนที่สังคมกำลังถกเถียง กรณี คีลส์ แบรนด์เครื่องสำอางชั้นนำ ได้จัดโครงการ kiehl's gives blind but not blind ss2 ซึ่งให้ผู้ที่สนใจโพสต์รูปขาว-ดำพร้อมติดแฮชแท็กที่กำหนด เท่ากับช่วยบริจาค 10 บาท ให้กับมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ทำให้มีคนสนใจทำตามมากมายรวมไปถึงคนที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงนั้น

kiehl

          อย่างไรก็ดี วันที่ 26 พฤษภาคม 2560 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาตีแผ่ความจริงอีกมุม ระบุว่า โครงการนี้นำเรื่องการกุศลมาใช้ในการตลาด เพราะเงื่อนไขที่ระบุไว้คือ ยอดบริจาคสูงสุดอยู่ที่จำนวน 100,000 บาท แต่ปรากฏว่า มีคนสนใจลงรูปขาว-ดำพร้อมติดแฮชแท็กมากมาย ทั้งใน เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ซึ่งเกินจำนวนยอดบริจาคไปมากเป็นหลักล้านบาทแล้วซึ่งก็ไม่ถูกนับรวม ทำให้มีผู้ที่เห็นด้วยแชร์โพสต์นี้ออกไปมากมาย


          ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวได้ถูกถกเถียงกันเป็นวงกว้าง บางส่วนมองว่า คีลส์ ใช้การทำบุญ เป็นเครื่องมือทางการตลาด ทำให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อมาช่วยโปรโมทแบรนด์ให้ แต่อีกมุมก็มองว่า คีลส์ ก็ตั้งใจที่จะบริจาคเงินให้กับการกุศลจริง ๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว โดยกติกาต่าง ๆ ก็ถูกระบุไว้ชัดเจนแล้วอีกด้วย

          ล่าสุด คีลส์ ได้โพสต์ถึงเรื่องนี้ ระบุว่า เนื่องด้วยยอดบริจาค 100,000 บาทแล้ว จึงขอปิดกิจกรรมดังกล่าว สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคให้มูลนิธิคนตาบอดโดยตรงนั้นก็สามารถทำได้ด้วยตนเอง ผ่านชื่อบัญชี มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ธนาคารกรุงไทย สาขาสีลม เลขที่บัญชี 022-1-33700-8

kiehl

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Kiehl's
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่า แห่ลงรูปขาว-ดำ ทำยอดบริจาคนับล้าน แต่ปิดที่ 1 แสน หรือการตลาดแอบแฝง ? อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2560 เวลา 19:46:01 24,934 อ่าน
TOP