x close

เพจดังเผย ทำอย่างไรลูกไม่อยากเป็นหมอ อย่างที่พ่อแม่หวัง กับตอนจบแบบแฮปปี้ทุกฝ่าย



            เพจดังเผยเรื่องราว เมื่อลูกที่พ่อแม่คาดหวังไว้ ไม่อยากเป็นหมออย่างที่เป็น นำมาสู่การเปิดใจในครอบครัว และบทสรุปแบบแฮปปี้เอนดิ้ง

            จากกรณีที่เกิดดราม่า เมื่อเพจเลี้ยงลูกชื่อดังอย่าง Dad Mom and Kids ซึ่งมีนายแพทย์และแพทย์หญิงเป็นเจ้าของเพจ ได้ออกมาแนะวิธีการเลี้ยงลูกเพื่อสอบแข่งขัน ด้วยการมองว่าความสนุกของเด็กเป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์ ควรใช้เวลาที่มีไปกับการเลี้ยงดูและปั้นให้ลูกได้เป็นหมออย่างที่ใฝ่ฝัน จนกลายมาเป็นดราม่ามหากาพย์ ถึงขั้นที่มีการล่ารายชื่อสอบจริยธรรม นพ.อิทธิฤทธิ์ (สงวนนามสกุล) ดังกล่าว
            อย่างไรก็ตาม ล่าสุด (27 พฤษภาคม 2560) เพจชื่อดังอย่าง เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามันก็ได้ออกมาเผยเรื่องราวของเด็กคนหนึ่ง ที่พ่อแม่เองคาดหวังว่าลูกจะได้เป็นหมอ แต่เมื่อขึ้น ม.4 -ม.5 เด็กกลับติดเกม ติดการ์ตูน ถึงขั้นทำเพจการ์ตูน จนกระทั่งมีเรื่องกระทบกระทั่งกันกับครอบครัว จนสุดท้าย ทั้งครอบครัวก็ได้มานั่งเปิดใจ 3 ชั่วโมง เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น จนพบว่า

            "- ลึกลึกแล้วลูกไม่อยากเป็นหมอ

            - ลึกลึกแล้ว พ่อเคยถูกย่าตั้งความหวังให้เป็นหมอ แต่พ่อไม่อยากเป็น

            - ลึกลึกแล้ว ย่ามีอิทธิพลต่อครอบครัวในการอยากให้หลานเป็นหมอ

            - ตัวเด็กตัดสินใจเรียนสายวิศวะ เพราะมีความตั้งใจและสนใจจริง ๆ ที่จะเรียนในสาขาวิชานี้

            - เด็กยอมรับว่ามีความสนใจในการ์ตูนและเกมจริง และตัวเด็กเข้าใจว่ามันเป็น งานอดิเรก หรือความชอบส่วนตัว หน้าที่สำคัญที่สุดของตัวเองคือตั้งใจเรียน"


 
          เมื่อเปิดใจออกมาดังนี้ จึงเกิดเป็นข้อตกลงว่า ลูกสามารถเล่นเกม ดูการ์ตูนได้อย่างที่ต้องการ แต่ต้องไม่มากเกินไป และอยู่ในความควบคุมของแม่ รวมถึงลูกต้องรักษาคะแนนเอาไว้ในระดับสูง ถ้าทำไม่ได้ต้องเรียนหมอ และทางเด็กเอง ก็ได้พิสูจน์ว่า ตัวเองอยากเรียนวิศวะจริง ๆ ด้วยการตั้งใจเรียนและสอบออกมาได้ดี จนสามารถแบ่งเวลาได้อย่างดี จนตอนนี้ น้องคนนี้สามารถสอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ในคณะที่ตั้งใจเป็นอันดับ 1 ได้ และที่ยิ่งไปกว่านั้นคือ น้องได้คะแนนสูงสุดของการสอบ

            เรื่องนี้สอนให้เข้าใจว่า ความคาดหวังใด ๆ ที่พ่อแม่มีต่อลูกนั้น ในทางหนึ่งก็เป็นแรงผลักดันที่ดี แต่อีกทางก็จะสร้างความกดดันให้เด็กได้ไม่น้อย ดังนั้น การพูดคุยและปรับความเข้าใจ และปล่อยให้ลูกได้เป็นสิ่งที่ต้องการ นั่นมิใช่หรือ ที่จะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจของคนเป็นพ่อแม่

ข้อมูลจาก เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังเผย ทำอย่างไรลูกไม่อยากเป็นหมอ อย่างที่พ่อแม่หวัง กับตอนจบแบบแฮปปี้ทุกฝ่าย อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2560 เวลา 15:04:41 17,581 อ่าน
TOP