x close

กรมการค้าภายใน ยืนยัน ปัดเศษเงินทอนขึ้นมีความผิด แจ้งจับ ปรับจริง !!


ปัดเศษเงินทอนขึ้นมีความผิด

           อธิบดีกรมการค้าภายใน ยันปัดเศษสตางค์เงินทอนเกินค่าอาหารมีความผิดตามกฎหมาย ชี้ไม่ได้ยัดเยียดข้อหาหรือเรียกค่าปรับตามอำเภอใจ

           จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวระบุว่า มีข้าราชการกรมการค้าภายใน ตระเวนรับประทานอาหารตามร้านที่มีการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ก่อนจะมีการยัดข้อหาฉ้อโกง เนื่องจากทางร้านปัดเศษเงินทอน

           ล่าสุด วันที่ 28 พฤษภาคม 2560 ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ออกมาชี้แจงว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า เรื่องเริ่มมาจากที่ทางกรมฯ ได้รับคำร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 ว่ามีร้านอาหารแห่งหนึ่งภายในห้างสรรพสินค้าบนถนนสุขุมวิท เขตวัฒนา กรุงเทพฯ ปัดเศษสตางค์ จากราคาน้ำดื่มรวมค่าภาษีมูลค่าเพิ่มและค่าบริการ 35.31 บาท ปัดเป็น 36 บาท พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ออกไปตรวจสอบตามที่มีการร้องเรียนมา

           โดยเจ้าหน้าที่ได้ทดลองสั่งอาหารมารับประทาน เพื่อทดสอบดูตามขั้นตอน และพบว่าเมื่อชำระเงิน มีการปัดเศษสตางค์ขึ้นจริง พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหากับทางร้านว่า จำหน่ายไม่ตรงกับราคาที่แสดงไว้ อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 45 พ.ศ. 2560 เรื่องการแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ ซึ่งในตอนแรก ทางพนักงานชี้แจงว่า เนื่องจากราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ทางร้านแสดงไว้จะเป็นราคาที่ยังไม่รวมค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ค่าบริการ 10% การคิดเงินจึงมีเศษสตางค์ ทางร้านฯ จึงปัดเศษสตางค์ขึ้นเป็นจำนวนเต็มบาททุกครั้ง
 ปัดเศษเงินทอนขึ้นมีความผิด

           ต่อมา ด้านพนักงานร้านฯ ไม่ยินยอมชำระค่าปรับและไม่ลงลายมือชื่อ เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานไปยังสถานีตำรวจท้องที่เพื่อเชิญตัวผู้แทนของทางร้านไปยังสถานีตำรวจเพื่อดำเนินคดี แต่ผู้แทนของทางร้านฯ ก็ไม่ยอมเดินทางไปยังสถานีตำรวจพร้อมกับเจ้าหน้าที่ ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปแจ้งข้อกล่าวหากับทางร้านดังกล่าวที่สถานีตำรวจ จนกระทั่งทางร้านยินยอมให้เปรียบเทียบคดีและเดินทางมาชำระค่าปรับ 3,000 บาท

           โดยทั้งหมดนี้ เป็นขั้นตอนของการตรวจสอบราคาสินค้าและบริการ เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องไปสั่งอาหารและจ่ายเงินเพื่อให้มีใบเสร็จ ไม่มีการยัดเยียดข้อหาหรือไปเรียกค่าปรับตามอำเภอใจ ตามที่มีข่าวอย่างแน่นอน เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นจะไม่สามารถยื่นเรื่องที่สถานีตำรวจได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมการค้าภายใน ยืนยัน ปัดเศษเงินทอนขึ้นมีความผิด แจ้งจับ ปรับจริง !! อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2560 เวลา 16:42:03 15,346 อ่าน
TOP