x close
hilight > ข่าวฮิตสังคมออนไลน์

แชร์สนั่น แมลงมีพิษร้าย แค่โดนผิวตายลูกเดียว ! ...ที่แท้มันคือ แมงดาสวน

| 77,174 อ่าน

 

                แชร์มั่ว !! แมลงมีพิษร้ายแรง แค่โดนผิวตายลูกเดียว แท้จริงเป็น "แมงดาสวน" ไม่มีพิษ และที่เห็นเป็นปุ่ม ๆ บนหลัง นั่นคือไข่ของมัน

               เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2560 โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพแมลงชนิดหนึ่งไม่ระบุว่ามันมีชื่อว่าอะไร แต่มีลักษณะเป็นแมลงสีน้ำตาล และมีปุ่มอยู่ทั่วหลัง โดยมีการระบุข้อความอ้างว่า แมลงชนิดนี้มาถึงเมืองไทยแล้ว ให้ระวังกันให้ดี เพราะเป็นแมลงมีพิษร้ายแรง เมื่อสัมผัสกับผิวคนเรา "ตายลูกเดียว" พร้อมกันนี้โพสต์ดังกล่าวยังขอให้ผู้ที่ได้อ่านช่วยแชร์กันออกไปเพื่อเป็นการเตือนไม่ให้ต้องมีใครตายเพราะแมลงชนิดนี้

               อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา เพจดังอย่าง Drama-addict ก็ได้นำภาพที่มีการแชร์กันมาโพสต์พร้อมระบุข้อความว่า นี่คือแมงดาสวน เป็นแมลงกลุ่มเดียวกับแมงดานา และบนหลังคือไข่ของมัน ไม่ใช่แมลงมีพิษที่แชร์กันอยู่แต่อย่างใด พร้อมกับมีการแชร์ลิงก์ข้อมูลเกี่ยวกับแมลงชนิดนี้จากกระทู้ "มาดู ๆ สัตว์ที่มีลูกดุ๊กดิ๊ก ๆ อยู่บนหลัง" โพสต์โดย คุณ ลาบเลือดน้ำตกซกเล็ก สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่นำข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าแมงดาสวนมาโพสต์ไว้เมื่อปี 2554 ดังนี้

              ลักษณะของแมงดาสวน : จะมีขนาดเล็กกว่าแมลงดานามาก ลักษณะลำตัว กว้าง แบนและสั้น มีสีดำหรือน้ำตาลเข้ม มีขาหน้าแบบขาจับใช้สำหรับจับเหยื่อ ขาคู่กลาง และขาคู่หลังเป็นขาสำหรับว่ายน้ำ ที่ปลายท้องมีแพนหางสั้น ๆ ลักษณะเป็นแผ่นเล็ก ๆ 2 แผ่นสำหรับช่วยในการหายใจ

               วิธีวางไข่ : แมลงดาสวนตัวเมียจะออกไข่โดยมียางเหนียว ๆ ติดไว้บนหลังของแมงดาตัวผู้ ให้แบกไข่ติดตัวไปด้วยจนกว่าไข่จะฟักเป็นตัว ขนาด 16-18 มิลลิเมตร

               มันอาศัยอยู่ในร่องน้ำ แหล่งน้ำจืด บริเวณที่น้ำนิ่งและไหลช้า ๆ โดยจะเกาะตามพืชน้ำ กินแมลงอื่น หอยตัวเล็ก และปลาตัวเล็ก ๆ เป็นอาหาร

               แมลงชนิดนี้นำมาประกอบอาหารได้ เช่น คั่ว ทอด หรือตำเป็นน้ำพริก อร่อย

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Drama-addictคุณ ลาบเลือดน้ำตกซกเล็ก สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แชร์สนั่น แมลงมีพิษร้าย แค่โดนผิวตายลูกเดียว ! ...ที่แท้มันคือ แมงดาสวน อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2560 เวลา 14:56 77,174 อ่าน
TOP