x close

8 นักศึกษาไทย ไปฝึกงานเกาหลีใต้ ถูกใช้งานเยี่ยงทาส ซ้ำโดนลวนลาม กอด-จูบ

ฝึกงานเกาหลีใต้

ฝึกงานเกาหลีใต้

           นักศึกษาวิทยาลัยดัง จ.เชียงราย ร้องศูนย์ดำรงธรรม ไปฝึกงานที่เกาหลีใต้ กลับถูกใช้แรงงานหนัก-ไม่ตรงสายที่เรียนมา ซ้ำนักศึกษาหญิงยังถูกลวนลาม จนต้องแอบหนีกลับมา

           วันที่ 15 มิถุนายน 2560 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย ได้มี 8 นักศึกษาจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย เป็นชาย 5 คน และหญิง 3 คน เข้ายื่นเรื่องร้องเรียน ว่า กลุ่มนักศึกษาไปฝึกงาน ตามโครงการศึกษาฝึกงานที่ทางวิทยาลัยร่วมกับองค์กรนิติบุคคลในประเทศเกาหลีใต้ แต่กลับถูกใช้แรงงานหนักเกินกว่าการไปศึกษาฝึกงาน และนอกจากนี้ 3 นักศึกษาหญิงกลับถูกนายจ้างลวนลาม จนต้องรวมตัวกันหลบหนีออกมาขอความช่วยเหลือจากสถานทูตไทยประจำประเทศเกาหลีใต้ เพื่อขอให้ส่งตัวกลับ

ฝึกงานเกาหลีใต้
           ทั้งนี้ กลุ่มนักศึกษา ระบุว่า หลังจากได้รับคำแนะนำจากทางวิทยาลัยให้ไปศึกษาดูงานที่ประเทศเกาหลีใต้ กลุ่มพวกตนก็สนใจ เพราะถือว่าเป็นการได้รับโอกาสที่ดี แม้จะไม่มีค่าจ้าง แต่เมื่อไปถึงเกาหลีใต้ก็ถูกส่งตัวแยกไปทำงานทางการเกษตร จำนวน 3 ฟาร์ม ซึ่งบางคนก็ได้ทำงานที่ไม่ตรงสายกับที่เรียนมา ต้องทำงานหนักตั้งแต่ 7 โมงเช้าไปจนถึง 1 ทุ่มครึ่งเป็นอย่างต่ำ กินข้าวไม่ตรงเวลา บางครั้งถูกใช้งานที่มีความเสี่ยง เช่น บนที่สูง แบกโลหะ สร้างฟาร์ม เลี้ยงสัตว์ พอทำงานที่ฟาร์มหนึ่งเสร็จ บางครั้งก็ถูกส่งไปทำอีกฟาร์มหนึ่ง คล้ายกับเป็นการขายแรงงาน

           โดยกลุ่มนักศึกษาหญิง เผยว่า นอกจากจะถูกใช้งานหนักแล้ว กลุ่มนักศึกษาหญิงที่ถูกส่งตัวไปทำงานที่ฟาร์มสตรอว์เบอรี ต้องทำงานตั้งแต่เช้าตรู่จนมืดค่ำ ทั้งทำแปลงพืชผัก นำผลผลิตใส่ถุง รวมไปถึงต้องทำอาหารให้ครอบครัวชาวเกาหลีกิน ซึ่งลักษณะงานไม่ใช่การศึกษาฝึกงาน แต่ด้วยการสื่อสารภาษาเกาหลีไม่ได้ เพราะไม่มีระบบนำไปศึกษาภาษาก่อน จึงทำให้สื่อสารไม่เข้าใจกัน และนอกจากนี้ยังถูกนายจ้างผู้ชายชาวเกาหลีลวนลาม ทั้งกอด จูบ อีกด้วย

ฝึกงานเกาหลีใต้

ฝึกงานเกาหลีใต้

            ด้าน นายศักดิ์ชาย วงศ์กนิษฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า จะเร่งประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะทางผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย เพื่อสอบสวนหาข้อเท็จจริง

           ขณะที่ทางศูนย์ดำรงธรรม จะประสานไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อให้ช่วยดูเรื่องผลกระทบต่อเยาวชน รวมถึงการเยียวยาทั้งทางด้านกฎหมาย ว่าจะเข้าข่ายการถูกละเมิดหรือไม่ ก่อนดำเนินการต่อไป

ฝึกงานเกาหลีใต้

ภาพและข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้, เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
8 นักศึกษาไทย ไปฝึกงานเกาหลีใต้ ถูกใช้งานเยี่ยงทาส ซ้ำโดนลวนลาม กอด-จูบ อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2560 เวลา 17:15:12 20,255 อ่าน
TOP