x close

สมาชิกสภานิติบัญญัติกว่า 200 ราย ร่วมฟ้อง ทรัมป์ ผิดรัฐธรรมนูญ ฐานรับเงินต่างชาติ

โดนัลด์ ทรัมป์
ภาพจาก Evan El-Amin / Shutterstock.com

            สมาชิกสภานิติบัญญัติเกือบ 200 ราย จากพรรเดโมแครต ยื่นฟ้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ฐานละเมิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ที่ห้ามรับเงินจากรัฐบาลต่างชาติ

            วันที่ 14 มิถุนายน 2560 สำนักข่าวเอบีซี เปิดเผยรายงานว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรเดโมแครตจำนวนจำนวนทั้งหมด 196 ราย ประกอบด้วย 30 ราย จากวุฒิสภา และ 166 ราย จากสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมการฟ้องร้องดำเนินคดีกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ฐานละเมิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ที่ว่าด้วยเรื่องของการห้ามรับเงินและของกำนัลจากรัฐบาลต่างชาติ
            โดยในการฟ้องร้องดำเนินคดีครั้งนี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติ กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 ที่ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ผลประโยชน์ที่ทรัมป์ได้รับจากเครือธุรกิจของเขา ละเมิดข้อกำหนดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยเรื่องของค่าตอบแทนและเงินเดือน (Emoluments Clause) โดยระบุไว้ว่า ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ รับเงินหรือของกำนัลจากต่างชาติโดยไม่ผ่านการยินยอมจากสภาคองเกรส เพื่อป้องกันต่างชาติเข้ามามีอิทธิพลและแทรกแซงการทำงานของรัฐบาลสหรัฐฯ

            การฟ้องร้องคดีดังกล่าว ถูกยื่นฟ้องต่อศาลแขวง เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยในสำนวนการฟ้องร้องระบุว่า "ด้วยมาตรการดังกล่าวนี้ ผู้ก่อตั้งประเทศได้สนับสนุนให้สมาชิกสภาคองเกรส มีบทบาทสำคัญในการป้องกันการทุจริตและอิทธิพลจากต่างชาติ ซึ่งผู้ก่อตั้งพยายามหลีกเลี่ยงเสมอมา... ประธานาธิบดีโดนัลด์ เจ. ทรัมป์ มีส่วนได้ส่วนเสียทางการเงินในธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับกับรัฐบาลต่างประเทศ และได้รับประโยชน์จากรัฐบาลเหล่านั้น"

            สำหรับประธานาธิบดีทรัมป์ ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมกราคม 2560 เขาตัดสินใจที่จะรักษาความเป็นเจ้าของ บริษัท Trump Organization แต่ได้ประกาศว่า จะมอบความไว้วางใจกับ โดนัลด์ทรัมป์ จูเนียร์ และเอริค ทรัมป์ ลูกชาย ดูแลรับผิดชอบด้านการเงิน เนื่องจากเกรงว่าอาจจะเกิดปัญหาความขัดแย้งด้านผลประโยชน์ตามมา

            ขณะเดียวกันด้าน นายชอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว ได้ออกมาตอบโต้ต่อการฟ้องร้องดังคดีกล่าว ในการแถลงข่าวเมื่อบ่ายวันจันทร์ ที่ผ่านมา (11 มิถุนายน 2560) โดยกล่าวย้ำจุดยืนของรัฐบาลว่า ทรัมป์ไม่ได้ละเมิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และชี้ให้เห็นว่าคดีนี้เป็นเรื่องการเมือง และมีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมาชิกสภานิติบัญญัติกว่า 200 ราย ร่วมฟ้อง ทรัมป์ ผิดรัฐธรรมนูญ ฐานรับเงินต่างชาติ อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2560 เวลา 16:22:11 5,114 อ่าน
TOP