x close
hilight > ข่าวทั่วไป

เกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี ได้รับเลือกเป็นผู้พิพากษาศาลยูเอ็น คนแรกในประวัติศาสตร์

| 4,785 อ่าน


          เกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี ได้รับเลือกเป็นผู้พิพากษาศาลกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ ในที่ประชุมสหประชาชาติ ถือเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้

          วันที่ 15 มิถุนายน 2560 เฟซบุ๊ก กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า นายเกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้พิพากษาศาลกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ (ITLOS) วาระปี ค.ศ. 2017-2027 จากที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล (UNCLOS) 1982 สมัยที่ 27 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

          นายเกรียงศักดิ์ ได้รับการเลือกตั้งจากสมาชิก UNCLOS ที่มาใช้สิทธิ์ออกเสียงรอบแรกด้วยคะแนนเสียง 86 ส่วนรอบที่สองได้ 110 คะแนน ทำให้นายเกรียงศักดิ์ กลายเป็นคนไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาในกลไกตุลาการของสหประชาชาติอีกด้วย

          สำหรับ ศาลกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ (ITLOS) เป็นกลไกตุลาการอิสระของสหประชาชาติ โดยมีผู้พิพากษาทั้งสิ้น 21 คน ที่มีอำนาจตัดสินข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับ UNCLOS 1982 ซึ่งเป็นหลักกฎหมายที่ครอบคลุมการกำกับดูแลการใช้ทะเลและทรัพยากรทางทะเล และประกอบด้วยบทบัญญัติว่าด้วยเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากทะเล 320 ข้อบท กับอีก 9 ภาคผนวก

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กระทรวงการต่างประเทศ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี ได้รับเลือกเป็นผู้พิพากษาศาลยูเอ็น คนแรกในประวัติศาสตร์ อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2560 เวลา 15:08 4,785 อ่าน
TOP