x close

งูแสงอาทิตย์ มีพิษหรือไม่ มาดูความเชื่อผิด ๆ และความจริงของงูชนิดนี้

งูแสงอาทิตย์

           "หากใครถูกงูแสงอาทิตย์กัดแล้ว เมื่อพระอาทิตย์ขึ้น คนนั้นจะต้องตายทันที" เป็นความเชื่อของคนไทยในอดีตมาตั้งแต่เมื่อไหร่นั้น คงไม่มีใครทราบ รู้แต่ว่าเราได้ยินเรื่องนี้มาจากคนหลาย ๆ รุ่น แต่ความจริงแล้ว งูแสงอาทิตย์ เป็นงูที่ไม่มีพิษ และไม่เคยพบประวัติว่ามันเคยกัดคนสักครั้ง แต่ด้วยความเชื่อของคนไทยที่เล่าต่อ ๆ กันมา ทำให้เมื่อมีคนพบเห็นเจ้างูชนิดนี้ ก็มักจะตีมันจนตาย ทั้ง ๆ ที่พวกมันไม่มีความผิดใด ๆ เลย

           วันนี้กระปุกดอทคอม จะพามาทำความรู้จักกับเจ้างูแสงอาทิตย์ พร้อมกับล้างความเชื่อว่า ความจริงแล้วเจ้างูชนิดนี้เป็นสัตว์ที่ไม่มีพิษสงใด ๆ และจัดเป็นงูโบราณ เพราะจากลักษณะที่ยังมีปอดอยู่ทั้งสองข้าง แตกต่างจากงูทั่วไปที่จะเหลือปอดซ้ายเพียงข้างเดียว เพื่อความสะดวกในการเก็บปอดภายในลำตัว โดยส่วนของผิวหนังจะมีเกล็ดเป็นเงา มันเลื่อมปกคลุมทั่วตัว เมื่อล้อกับแสงไฟ และแสงอาทิตย์ จะเป็นสีรุ้ง จนเป็นที่มาของชื่อ งูแสงอาทิตย์ นั่นเอง
งูแสงอาทิตย์

           ทั้งนี้ งูแสงอาทิตย์ เป็นงูที่ไม่มีความดุร้ายเลย สงบเสงี่ยม ซึ่งปฏิกิริยาป้องกันตัวของมัน เมื่อต้องเผชิญหน้ากับมนุษย์ มันเลือกที่จะมุดดินหนีและเลื้อยหนีเท่านั้น ไม่มีทางเป็นอันตรายต่อมนุษย์แน่นอน โดยการดำรงชีวิตของงูชนิดนี้ ส่วนใหญ่จะอยู่ใต้ดิน ใต้ขอนไม้ หรือใต้โขดหินที่เป็นดินร่วนมีความชื้นเล็กน้อย แต่หากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมมันก็จะเลื้อยขึ้นต้นไม้ หรือขึ้นไปอยู่ตามขื่อบ้านได้

           สำหรับอาหารของงูแสงอาทิตย์ คือ กบ เขียด คางคก หนู และงูมีพิษทั้งหลาย เช่น ลูกงูเห่า งูเขียวหางไหม้ งูกะปะ ไม่ให้มีจำนวนมากจนเกินไป ถือเป็นการทำหน้าที่ในระบบนิเวศอย่างยอดเยี่ยม อีกทั้งหากใครมีงูแสงอาทิตย์อยู่บริเวณบ้านแล้วละก็ มันจะช่วยป้องกันไม่ให้งูเห่าเข้ามาหาอาหาร เพราะงูแสงอาทิตย์จะแย่งกินอาหารไปก่อน และหากเข้ามาก็อาจโดนงูแสงอาทิตย์กินเป็นอาหารได้อีกด้วย จะเห็นว่างูชนิดนี้มีแต่ช่วยคน แต่คนเรากลับจ้องที่จะทำร้ายมัน


งูแสงอาทิตย์

           ไม่เพียงเท่านี้ ต่างประเทศยังมองเห็นถึงความงามของงูแสงอาทิตย์ จนสามารถนำไปเป็นแรงบันดาลใจให้กับแบรนด์ชั้นนำของโลก อย่าง ADIDAS ออกแบบเป็นรองเท้าสีรุ้งงดงาม รุ่น Adidas Xenopeltis ในส่วนของราคาและความหายากนั้น ไม่ต้องพูดถึง คงไม่ได้หามาครอบครองกันได้ง่าย ๆ แน่นอน อย่างไรก็ตาม นักวิชาการก็ได้ย้ำว่า ถึงแม้งูแสงอาทิตย์จะไม่มีพิษ แต่ก็ไม่ควรนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง เพราะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามซื้อ-ขายโดยเด็ดขาด

           มาถึงตรงนี้แล้ว จะเห็นว่าทุกชีวิตล้วนสร้างความสมดุลให้กับธรรมชาติ อย่าไปเบียดเบียนกัน ตีมันตายไปซะก่อน เพียงแค่เราศึกษาและทำความเข้าใจกัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
siamensis.org, , tanbabasnake.exteen.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งูแสงอาทิตย์ มีพิษหรือไม่ มาดูความเชื่อผิด ๆ และความจริงของงูชนิดนี้ อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2560 เวลา 15:27:41 132,073 อ่าน
TOP