x close

พระองค์ภาฯ ทรงกล่าวปาฐกถา เปิดการประชุม UN ด้านองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ


พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

             พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงกล่าวปาฐกถานำ ณ ที่ประชุมสหประชาชาติ ด้านองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ที่นิวยอร์ก สหรัฐฯ

             เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 เฟซบุ๊ก Kittipong Kittayarak ได้เปิดเผยว่า ภายในที่ประชุมระดับสูงประจำปีของสหประชาชาติ ด้านองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางสหประชาชาติได้กราบทูลเชิญ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทูตสันถวไมตรีด้านหลักนิติธรรมแห่งสหประชาชาติ ให้ทรงกล่าวปาฐกถานำ ณ ที่ประชุมสหประชาติ เนื่องในพิธีเปิดการประชุมในโอกาสดังกล่าว

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา
             สำหรับการประชุมในครั้งนี้ นับเป็นการครบรอบ 25 ปี ที่ผู้พิพากษาจีโอวานี ฟัลโคเน (Giovani Falcone) ถูกลอบสังหารโดยกลุ่มมาเฟียอิตาลี ด้วยการวางระเบิดรถขณะที่เขากำลังเดินทางกลับบ้าน เป็นเหตุให้ตัวเขา ภริยา และนายตำรวจติดตามอีก 3 นาย เสียชีวิต โดยสาเหตุของการลอบสังหารมาจากการที่ผู้พิพากษาฟัลโคเน เป็นตัวตั้งตัวตีในการปรับระบบการสืบสวนสอบสวนและกระบวนการดำเนินคดีรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อนำตัวมาเฟียเหล่านี้มาลงโทษตามกฎหมาย



             ความตายที่เกิดจากการอุทิศชีวิตของเขาในการสู้กับองค์กรอาชญากรรม ได้นำไปสู่การตื่นตัวขนานใหญ่ของกระบวนการยุติธรรมทั่วโลกที่จะไม่ยอมแพ้กับองค์กรอาชญากรรมอีกต่อไป และเป็นสาเหตุสำคัญที่นำไปสู่การที่สมัชชาสหประชาชาติได้อนุมัติให้ อิตาลี เป็นเจ้าภาพการประชุมนานาชาติด้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งลักษณะองค์กรเป็นครั้งแรก ณ เมืองพาเลอโม บ้านเกิดของผู้พิพากษาฟัลโคเน ในเดือนธันวาคม 2548 ซึ่งถือเป็นจุดกำเนิดของอนุสัญาพาเลอโม (Palermo Covention) หรืออนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งในลักษณะองค์กร (United Nations Convention against Transnational Organized Crime - UNTOC) ซึ่งปัจุบันมีประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเป็นสมาชิกถึง 187 ประเทศ

             เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้พิพากษาฟัลโคเน และส่งเสริมความร่วมมือของนานาประเทศในการต่อสู้กับบรรดาองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติให้ก้าวหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง สมัชชาแห่งสหประชาชาติจึงได้เชิญบรรดาผู้นำระดับสูงของประเทศต่าง ๆ มาประชุมร่วมกันในที่ประชุมระดับสูงประจำปีของสหประชาชาติ ด้านองค์กรอาชญากรรมข้ามชาตินั่นเอง

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

             พร้อมกันนี้ทางสหประชาชาติยังได้มีการเผยแพร่ภาพจากที่ประชุม ให้สามารถรับชมกันได้ผ่านทางเว็บไซต์ webtv.un.org อีกด้วย


ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Kittipong Kittayarak, webtv.un.org


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระองค์ภาฯ ทรงกล่าวปาฐกถา เปิดการประชุม UN ด้านองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2560 เวลา 16:29:02 5,267 อ่าน
TOP