x close

รฟท. แจงนายสถานีค่าโอทีเหยียบแสน ชี้ต้องทำงานในพื้นที่เสี่ยงภัย !


รายการเบิกค่าล่วงเวลา

            การรถไฟแห่งประเทศไทย แจงกรณีนายสถานีรถไฟเบิกค่าโอทีร่วมแสน ชี้เป็นงานเร่งซ่อมทางรถไฟ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เผยมีเจ้าหน้าที่เบิกค่าล่วงเวลาในลักษณะนี้อีกประมาณ 10 ราย

            จากกรณีที่ เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้โพสต์ภาพ ข้อมูลรายการเบิกค่าโอทีของนายสถานีรถไฟรายหนึ่ง จากหน่วยงาน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่ามีเงินเดือนอยู่ที่ 61,210 บาท แต่รายรับในเดือนนั้นกลับมียอดพุ่งทะลุเงินเดือน ด้วยการเบิกเงินค่าทำงานล่วงเวลาประจำเดือนพฤษภาคม 2560 จำนวน 102,271.04 บาท รวมทั้งเดือนได้ 163,481.04 บาท  พร้อมทั้งมีการตั้งข้อสังเกตว่า การจัดการเวลาทำงานเช่นนี้เอง คือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ รฟท. ขาดทุนมหาศาล หรือไม่ ตามที่ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้นั้น (อ่านข่าว : แชร์กันเพียบ นายสถานีรถไฟเบิกค่าโอทีร่วมแสน ทำงาน 24 ชม. ติดกัน 21 วัน)

รายการเบิกค่าล่วงเวลา
            ล่าสุด วันที่ 27 มิถุนายน 2560 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ได้รายงานถึงกรณีดังกล่าวว่า นายอารยะ ปิณฑะดิษ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการโดยสาร การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า ใบรายการเบิกค่าล่วงเวลาที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ เป็นเอกสารจริง ทั้งในส่วนของวันที่ทำงานล่วงเวลา และจำนวนเงินที่ระบุในใบเบิก

            ส่วนสาเหตุที่มีการเบิกค่าล่วงเวลามากถึง 401 ชั่วโมงนั้น เนื่องจากว่าตอนนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย อยู่ระหว่างการเร่งรัดงานซ่อมบำรุงทางรถไฟ เส้นทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงต้องขอร้องให้นายสถานีคนดังกล่าวทำงานล่วงเวลาทุกวัน เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม ซึ่งก็คือในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อช่วยให้การซ่อมทางเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว

            นายอารยะ กล่าวต่อว่า อัตราค่าล่วงเวลาที่ทำการเบิกเฉลี่ยวันละ 2,040 บาท ซึ่งสอดคล้องกับอัตราเงินเดือนของพนักงานที่ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นระดับนายสถานีชั้น 1 อัตราเงินเดือน 6 หมื่นกว่าบาท

รายการเบิกค่าล่วงเวลา

            นอกจากนี้ นายอารยะ ยังบอกอีกว่า ต้องไม่ลืมประเด็นด้วยว่านี่คือนายสถานีที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นสถานที่มีความเสี่ยงภัยมากกว่าที่อื่น และปัจจุบันการรถไฟฯ ได้ส่งนายสถานีไปประจำแค่คนเดียวเท่านั้น ซึ่งต้องปฏิบัติงานตามเวลาราชการในทุก ๆ วัน ดังนั้นหาก รฟท. จะให้มีการทำงานนอกเวลาเพื่อซ่อมทาง ก็จำเป็นต้องขอให้นายสถานีคนดังกล่าวมาทำโอทีให้ เพราะมีพนักงานประจำแค่คนเดียว ซึ่งการเบิกโอทีหลักแสนบาทก็ไม่ได้ทำเป็นประจำ มีแค่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เดือนเดียวเท่านั้น

            ทั้งนี้ ทางการรถไฟฯ จะขอนำใบเบิกค่าล่วงเวลาดังกล่าวมาตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง แล้วจะชี้แจงให้ประชาชนทราบว่า มีข้อสรุปอย่างไร เบื้องต้นทราบว่า มีเจ้าหน้าที่เบิกค่าล่วงเวลาในลักษณะนี้อีกประมาณ 10 ราย

            ขณะที่ นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานีรถไฟที่มีการเบิกค่าล่วงเวลาดังกล่าว มีพนักงานเพียงคนเดียว เป็นนายสถานีที่ต้องรับหน้าที่ควบคุมผู้รับเหมาก่อสร้างซ่อมแซมรางรถไฟ ช่วงหลัง 6 โมงเย็นจนถึงเช้า แต่ไม่ได้หมายความว่า นายสถานีคนนี้ต้องเฝ้าอยู่ตลอดเวลา แต่สาเหตุที่เบิกโอทีเต็มเพราะถือว่าอยู่ในเวลารับผิดชอบการควบคุมงาน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รฟท. แจงนายสถานีค่าโอทีเหยียบแสน ชี้ต้องทำงานในพื้นที่เสี่ยงภัย ! อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2560 เวลา 13:20:31 43,929 อ่าน
TOP