x close

ทรัมป์เฮ ศาลฎีกาสหรัฐฯ อนุมัติคำสั่งแบนชาวมุสลิม 6 ประเทศแล้ว

โดนัลด์ ทรัมป์

          ศาลฎีกาสหรัฐฯ ตัดสินให้คำสั่งแบน 6 ชาติมุสลิมมีผลบังคับใช้ชั่วคราว ทรัมป์ชี้เป็นชัยชนะด้านความมั่นคงของชาติ และย้ำว่าจะไม่ยอมให้ผู้คนที่ไม่ประสงค์ดี เข้ามาสร้างความเดือดร้อนในสหรัฐฯ

          เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2560 เว็บไซต์เดอะเทเลกราฟ รายงานว่า ศาลฎีกาแห่งสหรัฐอเมริกาได้พิพากษาให้คำสั่งพิเศษเรื่องการกีดกันชาวมุสลิม 6 ประเทศ ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีผลบังคับใช้เป็นการชั่วคราว โดยจะลดขอบเขตลงบางส่วน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาระงับคำสั่งแบนดังกล่าวไปแล้ว
          จากผลคำพิพากษาในครั้งนี้ ทำให้พลเมืองจากทั้ง 6 ประเทศ คือ โซมาเลีย ซูดาน เยเมน อิหร่าน ลิเบีย และซีเรีย ซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีความสัมพันธ์อย่างแท้จริงกับบุคคลหรือองค์กรใดในสหรัฐฯ จะถูกห้ามเข้าประเทศ แต่สำหรับผู้ที่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีความเกี่ยวข้องกับสหรัฐฯ เช่น นักเรียน นักศึกษาที่มีครอบครัวอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ก็จะถือว่าเป็นข้อยกเว้น สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ ขณะที่ผู้ลี้ภัยทั้งหมดจะไม่สามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ เป็นเวลา 120 วัน

          ก่อนหน้านี้คำสั่งพิเศษดังกล่าวได้ถูกยื่นคำร้องให้ระงับมาแล้ว กระทั่งศาลฎีกามีคำพิพากษาดังกล่าว โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมากล่าวถึงกรณีนี้ว่ามันคือชัยชนะที่นำมาสู่ความมั่นคงของชาติ และภายหลังจากที่ศาลสูงให้การอนุมัติ คำสั่งพิเศษฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ภายใน 72 ชั่วโมง

          "ในฐานะประธานาธิบดี ผมไม่ต้องการให้กลุ่มคนที่มุ่งร้ายต่อสหรัฐฯ เดินทางเข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้กับประเทศของเรา สิ่งที่ผมต้องการคือผู้คนที่ตั้งใจทำงาน คนที่มีประโยชน์ต่อประเทศชาติ และผู้คนที่รักสหรัฐอเมริกา เป้าหมายอันดับหนึ่งของผมก็คือการคุ้มครองความปลอดภัยให้กับชาวอเมริกัน และการตัดสินใจของศาลในวันนี้ทำให้ผมสามารถปกป้องมาตุภูมิเอาไว้ได้" ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวแถลงถึงชัยชนะด้านนโยบายครั้งสำคัญของเขา

          ด้าน นายเดวิด มิลิแบนด์ ประธานคณะกรรมการช่วยเหลือนานาชาติ (International Rescue Committee) ได้ออกมาประณามคำตัดสินของศาลสูงสหรัฐฯ โดยระบุว่าประชาชนผู้บริสุทธิ์จำนวนมากได้ขอทำเรื่องลี้ภัยมาแล้ว พวกเขาได้รับการตรวจสอบประวัติครอบครัวและอื่น ๆ ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 36 เดือน คำตัดสินของศาลหมายความว่าพวกเขาเหล่านี้จะถูกระงับการลี้ภัย และเขาอยากให้ศาลสูงไตร่ตรองและพิจารณาคำตัดสินใหม่อีกครั้ง

ภาพจาก SAUL LOEB / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรัมป์เฮ ศาลฎีกาสหรัฐฯ อนุมัติคำสั่งแบนชาวมุสลิม 6 ประเทศแล้ว อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2560 เวลา 15:37:19 8,837 อ่าน
TOP