x close

รวบราชายาเสพติดแอฟริกาใต้ หลังศัลยกรรมเปลี่ยนหน้า หนีการไล่ล่า 30 ปี


จับพ่อค้ายาเสพติด

            ลูอิซ คาร์ลอส ดา โรชา เจ้าพ่อโคเคนรายใหญ่แอฟริกาใต้ ถูกจับกุมแล้ว หลังศัลยกรรมเปลี่ยนหน้า เปลี่ยนชื่อ ซ่อนตัวใต้เงามืด หนีการไล่ล่า 30 ปี

            วันที่ 3 กรกฎาคม 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจบราซิล สามารถจับกุม ลูอิซ คาร์ลอส ดา โรชา เจ้าของฉายา หัวหงอก (White Head) หนึ่งในเจ้าพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ที่สุดของแอฟริกาใต้ ได้ในเมืองซอริโซ รัฐมาตูโกรสซู ประเทศบราซิล ระหว่างปฏิบัติการจับกุมครั้งใหญ่ที่ถูกเรียกว่า สเปคตรัม (Spectrum)

            จากรายงานของตำรวจบราซิล ระบุว่า ลูอิซ คาร์ลอส ดา โรชา เป็นหัวหน้าเครือข่ายค้าโคเคนขนาดใหญ่ของแอฟริกาใต้ ซึ่งมีการผลิตและจัดจำหน่ายกระจายโคเคนไปทั่วทวีป รวมถึงส่งไปยังสหรัฐฯ และยุโรป ขึ้นชื่อเรื่องการใช้ความรุนแรงและอยู่ภายใต้การอารักขาโดยกองกำลังติดอาวุธหนักของตัวเอง นับเป็นหนึ่งในบุคคลที่เจ้าหน้าที่ต้องการตัวอย่างมาก ซึ่งภายหลังจากที่เจ้าตัวศัลยกรรมใบหน้า เปลี่ยนชื่อใหม่ หลบหนีการจับกุมมานานเกือบ 30 ปี ในที่สุดก็ถูกควบคุมตัวได้เป็นผลสำเร็จ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา
จับพ่อค้ายาเสพติด

            ทั้งนี้ระหว่างการหลบหนี ลูอิซ คาร์ลอส ดา โรชา ได้เปลี่ยนชื่อเป็น วิเตอร์ ลูอิซ เดอ โมเรซ และเปลี่ยนใบหน้าใหม่ อย่างไรก็ตามจากการเทียบรูปภาพใบหน้าจากอดีตและปัจจุบัน ทำให้ตำรวจมั่นใจว่า ลูอิซ คาร์ลอส ดา โรชา และ วิเตอร์ ลูอิซ เดอ โมเรซ เป็นบุคคลเดียวกัน

            สำหรับเส้นทางธุรกิจมืดของ ลูอิซ คาร์ลอส ดา โรชา พบว่ามีการผลิตโคเคนจากพื้นที่ป่าในโบลิเวีย โคลอมเบีย และเปรู ก่อนจะอาศัยการจัดส่งที่ซับซ้อนผ่านทางเครื่องบินและเรือเพื่อกระจายสินค้าออกไปยังแก๊งค้ายาทรงอิทธิพลในพื้นที่ เซาเปาลู และริโอ เดอ จาเนโร ทั้งยังป้อนโคเคนเข้าสู่ตลาดมืดในสหรัฐฯ และยุโรป เป็นที่เชื่อว่าเจ้าพ่อยาเสพติดรายใหญ่นี้มีทรัพย์สินส่วนตัวราว 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,400 ล้านบาท) อยู่ในรูปแบบของรถหรู อสังหาริมทรัพย์ เงินฝากในบัญชีต่างชาติ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการปฏิบัติการสเปคตรัม เฟส 2 เพื่ออายัดทรัพย์สินเหล่านี้ต่อไป



ภาพจาก Federal police
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวบราชายาเสพติดแอฟริกาใต้ หลังศัลยกรรมเปลี่ยนหน้า หนีการไล่ล่า 30 ปี อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2560 เวลา 14:36:45 13,042 อ่าน
TOP