x close

ชาติอาหรับขยายเส้นตาย 48 ชม. กาตาร์จะทำตามข้อเรียกร้อง หรือถูกคว่ำบาตรถาวร

คว่ำบาตรกาตาร์

          4 ประเทศอาหรับยื่นข้อเรียกร้องกาตาร์ ให้เลิกสนับสนุนผู้ก่อการร้าย รวมทั้งลดความสัมพันธ์อิหร่าน ขยายเส้นตายอีก 48 ชั่วโมง หากไม่ยอมทำตาม จะดำเนินมาตรการเด็ดขาด อาจถูกคว่ำบาตรถาวร

          เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สี่ประเทศอาหรับ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศให้กาตาร์ปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง ซึ่งมีตั้งแต่การส่งมอบตัวผู้ก่อการร้าย การยุติให้เงินลงทุนสำนักข่าวใหญ่อย่างอัลจาซีรา รวมทั้งจ่ายเงินค่าชดเชย โดยให้เวลาเพิ่มอีก 48 ชั่วโมงในการปฏิบัติตาม ซึ่งหากกาตาร์ ปฏิเสธ ก็จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงยิ่งขึ้นกว่าเดิม

          ก่อนหน้านี้สี่ชาติอาหรับได้กล่าวหาว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายหลายกลุ่ม รวมทั้งกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งหลายประเทศในโลกอาหรับประกาศว่าเป็นศัตรูสำคัญของภูมิภาค นำไปสู่การคว่ำบาตรกาตาร์ครั้งใหญ่ ปิดกั้นเส้นทางการจราจร การขนส่งเชื้อเพลิง รวมทั้งยุติการส่งออกอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ แก่กาตาร์ ทำให้ประชากรกาตาร์กว่า 2.7 ล้านคนประสบความเดือดร้อนอย่างมาก ส่งผลให้อิหร่านและตุรกีต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ
          สี่ชาติอาหรับได้ยื่นข้อเสนอ 13 ข้อเพื่อแลกกับการยุติการคว่ำบาตร โดยต้องการให้กาตาร์ลดระดับความสัมพันธ์กับอิหร่าน ปิดฐานทัพตุรกีในประเทศ รวมไปถึงปิดสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราที่รัฐบาลให้การสนับสนุน ซึ่งกาตาร์ก็ได้แสดงท่าทีตอบสนองต่อเรื่องนี้แล้ว แต่ยังไม่มีการเผยรายละเอียด

          ขณะนี้ ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน อัล-ทานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกาตาร์ ได้เดินทางไปพบเจ้าผู้ครองรัฐคูเวต เนื่องจากพระองค์ทรงเป็นตัวกลางในการเจรจาปัญหาขัดแย้งในภูมิภาค ทางด้านตัวแทนทางกฎหมายของกาตาร์ ได้ออกมาประณามข้อเรียกร้องเหล่านี้และชี้ว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอีกด้วย

          "ข้อเรียกร้องเหล่านี้ได้ย้อนเตือนให้เห็นถึงความโหดร้ายกดขี่ของกลุ่มประเทศเหล่านั้นในอดีต ซึ่งสุดท้ายแล้วจบลงที่สงคราม ตอนนี้โลกต้องร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือกาตาร์ออกจากความอัปยศ และการลงโทษที่ไร้ซึ่งความยุติธรรม เพื่อรักษาความมั่นคงและความสงบสุขของภูมิภาคนี้" ตัวแทนกฎหมายของกาตาร์ กล่าว

          ทั้งนี้สี่ชาติอาหรับได้ขยายเวลาให้กาตาร์ตัดสินใจอีก 48 ชั่วโมง โดยเส้นตายจะสิ้นสุดลงหลังวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 ซึ่งถ้าหากปฏิเสธไม่ยอมปฏิบัติตาม สี่ชาติอาหรับจะไม่ยื่นข้อเสนอใด ๆ ให้กับกาตาร์อีกต่อไป มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ การเมือง และอื่น ๆ อาจจะเปลี่ยนแปลงจากชั่วคราวเป็นการถาวร และมันจะเป็นวิกฤตการณ์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอาหรับ ที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

สำหรับข้อเรียกร้องอื่น ๆ ที่สี่ชาติอาหรับต้องการให้กาตาร์ปฏิบัติตาม มีดังต่อไปนี้

             -  กาตาร์ต้องตัดความสัมพันธ์กับกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งเป็นกลุ่มต้องห้ามที่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอาหรับให้การต่อต้าน

             - กาตาร์ต้องปฏิเสธคำขอสัญชาติจากพลเมืองซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเนรเทศพลเมืองเหล่านั้นออกจากประเทศ เพื่อเป็นการกีดกันไม่ให้กาตาร์เข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจการภายในของประเทศอื่น ๆ

             - ต้องส่งตัวบุคคลใดก็ตามที่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ก่อการร้ายของ 4 ชาติอาหรับ

             - ยุติให้เงินทุนสนับสนุนกลุ่มเคลื่อนไหวต่าง ๆ ทุกกลุ่มที่รัฐบาลสหรัฐฯ ขึ้นทะเบียนเป็นกลุ่มก่อการร้าย

             - ข้อมูลที่เกี่ยวกับฝ่ายต่อต้านรัฐบาล หรือกลุ่มกบฏต่าง ๆ ที่กาตาร์เคยให้การสนับสนุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในซาอุดีอาระเบียและชาติอาหรับอื่น ๆ จะต้องถูกส่งมอบ

             - ต้องปรับเปลี่ยนนโยบายด้านการเมือง เศรษฐกิจ และอื่น ๆ ให้เป็นไปตามแนวทางของคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ

             - ยุติการให้เงินทุนสนับสนุนสำนักข่าวอัลจาซีรา อาราบี21 (Arabi21) และมิดเดิล อีสต์ อาย (Middle East Eye)

             - จ่ายเงินค่าชดเชย (ไม่ได้ระบุจำนวน)

          นอกจากนี้ยังมีการรายงานอีกว่า สี่ชาติอาหรับยังมีข้อเรียกร้องอื่น ๆ อีก รวมทั้งให้กาตาร์ยุติความสัมพันธ์อย่างเด็ดขาดกับกลุ่มก่อการร้ายที่สุดโต่งอย่าง กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส กลุ่มอัลเคด้า และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แต่ไม่ได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการ

ภาพจาก KARIM JAAFAR / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาติอาหรับขยายเส้นตาย 48 ชม. กาตาร์จะทำตามข้อเรียกร้อง หรือถูกคว่ำบาตรถาวร อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2560 เวลา 15:38:36 4,572 อ่าน
TOP