x close

นักดำน้ำเผยประสบการณ์สุดสิ้นหวัง หลังติดในถ้ำใต้น้ำ แทบจะไร้อากาศ นาน 60 ชม.

 
นักดำน้ำเผยประสบการณ์สุดสิ้นหวัง

              นักดำน้ำเผยประสบการณ์สุดสิ้นหวัง หลังติดในถ้ำใต้น้ำที่ออกซิเจนใกล้จะหมด นานถึง 60 ชั่วโมง ได้แต่นั่งรอในความมืดมิด โดยไม่มีอาหารประทังชีวิต


              นับเป็นสถานการณ์ที่ไม่ต่างจากฝันร้ายของทุกคน กับการต้องติดอยู่ในถ้ำมืด ๆ โดยไร้อาหารประทังชีวิต แถมออกซิเจนก็ใกล้หมดลงทุกขณะ แต่สิ่งใดก็ไม่สำคัญไปกว่ากำลังใจที่เริ่มถดถอยลงเรื่อย ๆ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ ซิสโก กราเซีย นักภูมิศาสตร์ชาวสเปน รู้ซึ้งเป็นอย่างดีหลังจากต้องตกอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าวเป็นเวลานานร่วม 60 ชั่วโมง กว่าความช่วยเหลือจะมาถึง

นักดำน้ำเผยประสบการณ์สุดสิ้นหวัง
              โดยสำนักข่าวบีบีซี เผยว่า ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2560 ซิสโก ซึ่งเป็นนักดำน้ำมากประสบการณ์ พร้อมกับ กีเยม มาสคาโร คู่หูนักดำน้ำของเขา ได้ลงไปทำการสำรวจสภาพภายในถ้ำใต้น้ำแห่งหนึ่งแถวเกาะมายอร์กา ประเทศสเปน อย่างไรก็ตามในขณะที่พวกเขากำลังจะออกมาจากถ้ำนั้น ซิสโกก็พบว่าเกิดความผิดปกติขึ้นกับถังเก็บอากาศของเขา ทำให้อากาศที่เขามีใกล้จะหมดลง และนั่นหมายถึงเขามีอากาศไม่พอจะดำน้ำออกไปถึงปากถ้ำ

              ด้วยสถานการณ์ที่บีบบังคับ ทำให้ซิสโกตัดสินใจว่าเขาจะให้คู่หูของเขาเป็นผู้ดำน้ำออกไปขอความช่วยเหลือ ในขณะที่ตัวเขาเองจะรอเพื่อนอยู่ภายในจุดหนึ่งของถ้ำ ซึ่งมีช่องว่างเก็บอากาศเหนือน้ำ (air pocket) ที่จะช่วยให้เขายังมีชีวิตอยู่รอดได้ในถ้ำนี้อีกสักระยะ และนับเป็นโชคดีที่ภายในพื้นที่นั้นยังมีที่พอให้เขาปีนขึ้นไปนั่งได้ รวมทั้งมีบ่อน้ำจืดเล็ก ๆ ให้เขาใช้ดื่มพอประทังชีวิต แม้จะไม่มีอาหารก็ตาม

              หลังจากที่คู่หูดำน้ำจากไปแล้ว ซิสโกก็ปีนขึ้นไปนั่งอยู่ภายในถ้ำและเฝ้ารอด้วยความหวังอยู่ท่ามกลางความมืดมิด อย่างไรก็ตามยิ่งเวลาผ่านไปกำลังใจของเขาก็เริ่มถดถอย ออกซิเจนในถังอากาศของเขาหมดไปแล้ว มีเพียงอากาศจำนวนหนึ่งในถ้ำที่เหลืออยู่ แต่หลังจากการหายใจเอาออกซิเจนในถ้ำเข้าไปเป็นเวลานาน ก็ทำให้มีคาร์บอนไดออกไซด์สะสมในอากาศมากขึ้น ซึ่งนั่นทำให้เขาเริ่มจะเห็นภาพหลอน

              ซิสโก เผยว่า เขาเห็นแสงไฟส่องมา และมีฟองน้ำผุดขึ้นจากน้ำ แต่แล้วสักพักก็พบว่ามันเป็นเพียงภาพหลอน การต้องตกอยู่ในสถานการณ์นี้มันทำให้เขาสิ้นหวัง และสภาพจิตใจยิ่งเลวร้ายขึ้นเมื่อได้ยินเสียงขุดเจาะอยู่ด้านบนศีรษะ ราวกับความช่วยเหลือจะมาถึง แต่แล้วเสียงนั้นก็เงียบหายไป เขาเริ่มครุ่นคิดด้วยความกังวลว่าเพื่อนของเขาอาจไม่สามารถออกจากถ้ำได้ คิดแม้แต่ว่าคงไม่มีใครหาตัวเขาพบ

              เวลาผ่านไปเพียง 2 วันกว่า แต่สำหรับซิสโกเขารู้สึกราวกับติดอยู่ในถ้ำนานถึง 5 วัน แต่แล้วในขณะที่เขากำลังสิ้นหวังจนถึงที่สุดนั้นเอง ความช่วยเหลือก็มาถึงจริง ๆ เพื่อนคู่หูพร้อมด้วยทีมกู้ภัยโผล่เข้ามาช่วยเขาได้ทันกาลหลังจากที่ซิสโกนั่งรอความช่วยเหลืออยู่นานถึง 60 ชั่วโมงเต็ม ๆ

              ทั้งนี้มีการเปิดเผยว่า กีเยม คู่หูของซิสโก สามารถออกจากถ้ำมาขอความช่วยเหลือได้สำเร็จ แต่การกู้ภัยนั้นเป็นไปด้วยความล่าช้าเนื่องจากทัศนวิสัยใต้น้ำที่ย่ำแย่ น้ำขุ่นจนมองไม่เห็นอะไรในระดับความลึกต่ำกว่า 100 เมตร จนต้องยกเลิกภารกิจแล้วเริ่มใหม่ในวันถัดไป กู้ภัยยังพยายามจะเจาะรูบริเวณเหนือถ้ำที่ซิสโกอยู่เพื่อจะส่งน้ำและอาหารไปให้ แต่มันก็ไม่สำเร็จ กว่าจะสามารถนำทีมดำน้ำเข้าไปถึงตัวซิสโกได้ก็ต้องใช้เวลานานกว่า 2 วัน

              อย่างไรก็ตามในที่สุดซิสโกก็ได้กลับออกมานอกถ้ำอีกครั้ง โดยพบว่าจุดที่เขาติดอยู่นั้นห่างจากปากถ้ำเป็นระยะทางถึง 3,000 เมตร ซิสโกได้รับการดูแลจากทีมแพทย์และนำส่งโรงพยาบาลในทันที ซึ่งโชคดีที่เขาไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร

              ทั้งนี้ตัวแทนจากคณะทำงานด้านกิจกรรมใต้น้ำของบาร์เซโลนา ยังได้ชื่นชมการตัดสินใจและความมีสติของซิสโกกับกีเยมในการรับมือต่อสถานการณ์ดังกล่าว ชี้ว่า หากพวกเขาเลือกที่จะแย่งอากาศของนักดำน้ำอีกคนเพื่อให้ตัวเองมีชีวิตรอด ท้ายที่สุดแล้วมันอาจเป็นการฆ่าตัวตายแทน และทั้งคู่อาจตายได้


ภาพจาก

ข้อมูลจาก mirror.co.uk, straitstimes.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักดำน้ำเผยประสบการณ์สุดสิ้นหวัง หลังติดในถ้ำใต้น้ำ แทบจะไร้อากาศ นาน 60 ชม. อัปเดตล่าสุด 19 กรกฎาคม 2560 เวลา 18:18:42 47,751 อ่าน
TOP