x close

เปิดหลักเกณฑ์ แบงก์ขาด-ชำรุด แบบไหนถึงจะแลกได้ ?


หลักเกณฑ์ แบงก์ขาด-ชำรุด

              แบงก์ชาติ เผยกรณีคุณยายเก็บเงินฝังดินจนลืม สุดท้ายขุดเจอธนบัตรขาดชำรุด ชี้สามารถนำแลกได้ หากพิสูจน์ว่าเป็นของจริง และธนบัตรต้องสมบูรณ์เกินกว่า 50%

              เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 สังคมออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพ คุณยายชาวสกลนครท่านหนึ่ง ได้เก็บเงินโดยใช้วิธีการฝังดินเอาไว้ เพราะกลัวว่าจะมีคนมาขโมย เป็นเวลานานหลายปีจนลืม กระทั่งไปขุดข่าเจอถุงเงินที่ฝังดินไว้ แต่กลับพบว่าธนบัตรขาดชำรุด จึงอยากทราบว่าธนบัตรเหล่านี้ สามารถนำไปแลกกับธนาคารได้หรือไม่นั้น (อ่านข่าว : ยายลมแทบจับ ฝังเงินไว้หลายปีจนลืม บังเอิญขุดเจอ แต่แบงก์เปื่อยยุ่ย)

หลักเกณฑ์ แบงก์ขาด-ชำรุด

หลักเกณฑ์ แบงก์ขาด-ชำรุด
              เกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าว ล่าสุด (26 กรกฎาคม 2560) มีรายงาน นายวรพร ตั้งสง่าศักดิ์ศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การนำธนบัตรเก่ามาแลกนั้น จะต้องพิสูจน์ให้ได้ก่อนว่าเป็นธนบัตรจริงหรือไม่ หากพบว่าจริงก็สามารถแลกคืนได้ สำหรับกรณีที่ธนบัตรชำรุด ตามกฎหมายระบุว่า ธนบัตรที่จะนำมาแลกค่าได้จะต้องมีเนื้อธนบัตรมากกว่าครึ่งฉบับ หรือมากกว่า 50% แต่หากเหลือธนบัตรอยู่เพียงเสี้ยวเดียวไม่ถึงครึ่งฉบับ จะไม่สามารถแลกเป็นธนบัตรฉบับใหม่ได้ เพราะชิ้นส่วนที่เหลืออีกครึ่งหนึ่ง ประชาชนอาจจะนำมาแลกได้อีก ยกเว้นว่าจะมีการปะติดปะต่อจนเป็นชิ้นเดียวกัน และพิสูจน์ได้ว่าเป็นฉบับเดียวกันเท่านั้น

หลักเกณฑ์ แบงก์ขาด-ชำรุด

หลักเกณฑ์ แบงก์ขาด-ชำรุด

               สำหรับผู้ที่ต้องการไปแลกธบัตรที่ชำรุด อย่างแรกต้องทำหนังสือคำร้องกรอกแบบฟอร์ม โดยแนบธนบัตรที่ชำรุดไปกับคำร้องด้วย จากนั้นไปติดต่อที่ธนาคารออมสินทั่วประเทศ ซึ่งเปิดเวลาทำการทุกวัน หรือธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศ แต่จะไปได้เฉพาะวันพุธ ยกเว้นสาขาย่อยและสาขาในห้างสรรพสินค้า ทั้งนี้ หากธนบัตรที่ชำรุดมีส่วนที่เหลืออยู่มากกว่า 3 ใน 5 ส่วนของทั้งฉบับ กรณีนี้ไม่ต้องเขียนคำร้อง

หลักเกณฑ์ แบงก์ขาด-ชำรุด

หลักเกณฑ์ แบงก์ขาด-ชำรุด

หลักเกณฑ์ แบงก์ขาด-ชำรุด


ภาพจาก วิถีชีวิตพื้นบ้าน ข่าวสารบ้านเฮา, เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดหลักเกณฑ์ แบงก์ขาด-ชำรุด แบบไหนถึงจะแลกได้ ? โพสต์เมื่อ 26 กรกฎาคม 2560 เวลา 12:32:37 12,561 อ่าน
TOP