x close

เด็กหนุ่มผงะ ถูกแมลงปริศนาใต้ทะเลกัดขาเลือดท่วม พบแผลเป็นรูเล็ก ๆ นับร้อย


แมลงกัด

          เด็กหนุ่มวัย 16 ปี เดินแช่เท้าในน้ำทะเล พอเดินขึ้นบกกลับต้องช็อก ข้อเท้าและเท้าทั้ง 2 ข้างมีเลือดท่วม หลังโดนแมลงปริศนากัด พบบาดแผลเป็นรูเล็ก ๆ นับร้อย คาดถูกหมัดทะเลกัด แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ ชี้อาจเพราะน้ำเย็นจัดจึงทำให้ตอนถูกกัดไม่รู้สึก

          เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า แซม คานิเซย์ เด็กหนุ่มวัย 16 ปี ได้รับบาดเจ็บขณะเดินเอาขาจุ่มน้ำทะเล บริเวณชายหาดเดนดี สตรีท ในเมืองไบรตัน ทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย เขารู้สึกเจ็บแปลบ ๆ ที่เท้า และเมื่อเดินขึ้นมาบนบก ก็พบว่าเท้าทั้ง 2 ข้างนั้นโชกไปด้วยเลือด

          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยแซมเล่นฟุตบอลอยู่บริเวณริมหาด เขารู้สึกเมื่อยล้าจึงเดินลงไปแช่เท้าในทะเลเย็น ๆ ประมาณ 30 นาทีผ่านไป เขาก็รู้สึกเจ็บแปลบ ๆ ซึ่งตอนแรกก็ไม่คิดอะไร เพราะคิดว่าเดินเหยียบหินที่อยู่ใต้น้ำ แต่สักพักแซมก็คิดว่าไม่น่าจะใช่หินแน่ ๆ เพราะมันไม่ได้เจ็บแค่ฝ่าเท้า แต่เจ็บทั่วทั้งเท้า ลามมาถึงขา เมื่อเขาขึ้นมาจากน้ำก็พบว่ามีเลือดเต็มไปหมด พ่อของเขาพยายามห้ามเลือดให้ แต่เช็ดเท่าไรเลือดก็ไม่หยุดไหล เขาจึงรีบพาลูกชายส่งโรงพยาบาลแซนดริงแฮมทันที

          ขณะที่อยู่โรงพยาบาล แซมมีเลือดไหลออกมามาก และเมื่อเช็ดเลือดออก สักพักเลือดก็ไหลซึมออกมาใหม่ โดยเลือดไหลออกมาจากบาดแผลซึ่งเป็นรูเล็ก ๆ หลายร้อยรูทั่วเท้าทั้ง 2 ข้าง ไม่มีใครรู้ว่าเขาบาดเจ็บได้อย่างไร ทีมแพทย์ก็ไม่สามารถระบุได้ว่าอะไรคือสาเหตุ พยาบาลคนหนึ่งวิเคราะห์ว่าแซมอาจจะถูก "หมัดทะเล" กัด แต่ก็เป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น ยังไม่สามารถฟันธงได้
แมลงกัด

          จาร์ร็อดต้องการสืบให้ได้ว่าอะไรทำให้ลูกชายของเขาบาดเจ็บ เขาจึงกลับไปที่ชายหาดต้นเรื่องในคืนวันต่อมา โดยเอาตาข่ายดักปลาและเนื้อสดติดมือไปด้วย จาร์ร็อดวางตาข่ายในน้ำและวางเนื้อสดลงไป อึดใจต่อมาเขาก็พบว่ามีตัวอะไรบางอย่างเข้ามารุมกัดกินชิ้นเนื้อ มันเป็นสิ่งมีชีวิตตัวเล็กลักษณะคล้ายแมลงเป็นร้อย ๆ ตัว จาร์ร็อดจึงกลับไปโรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์ตรวจสอบว่ามันคือสัตว์ชนิดใดกันแน่

          "เมื่อคืนก่อน ผมไปที่หาด เอาเนื้อใส่ในตาข่ายและเอาไปหย่อนลงน้ำ แมลงไม่รู้กี่ตัวเข้ามารุมกินชิ้นเนื้อ" จาร์ร็อด กล่าว

          ด้าน ริชาร์ด เรย์นา ผู้ช่วยศาสตราจารย์สาขาชีววิทยา มหาวิทยาลัยโมนาช ให้ความเห็นว่า ตามปกติแล้วหมัดทะเลจะกัดกินซากสัตว์ที่ตายแล้วหรือกำลังจะตาย มีบางครั้งที่มันกัดมนุษย์บ้าง แต่ก็ไม่เลวร้ายแบบในกรณีนี้ และสาเหตุที่แซมไม่รู้ตัวว่าถูกกัด น่าจะเป็นเพราะน้ำในบริเวณนั้นเย็นมาก

          "ผมคิดว่าสาเหตุที่แผลของแซมรุนแรงแบบนั้น เป็นเพราะว่าเขาอยู่ในน้ำเป็นเวลานานและขาของเขาก็ชา ตามปกติแล้ว เมื่อคนเรารู้สึกตัวว่าถูกอะไรกัดก็จะรีบขึ้นจากน้ำทันที แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะไม่รู้สึกตัวเสียทีเดียว" ศาสตราจารย์เรย์นา กล่าว

          อย่างไรก็ตาม ตอนนี้แซมอาการดีขึ้นแล้ว เลือดที่ขาและเท้าหยุดไหลสนิทแล้ว โดยเขาจะนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อดูอาการต่อไป แต่ก็คาดว่าน่าจะกลับบ้านได้ภายในวันที่ 7 สิงหาคม นี้

แมลงกัด


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jarrod Kanizay

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก heraldsun
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กหนุ่มผงะ ถูกแมลงปริศนาใต้ทะเลกัดขาเลือดท่วม พบแผลเป็นรูเล็ก ๆ นับร้อย อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2563 เวลา 15:07:41 56,550 อ่าน
TOP