x close

เกาหลีเหนือ ขู่ยิงเกาะกวม จัดขีปนาวุธ 4 ลูกกลางเดือนนี้ ทำสหรัฐฯ ระอุ


เกาหลีเหนือ
JUNG Yeon-Je / AFP

           เกาหลีเหนือ ขู่ยิงขีปนาวุธ 4 ลูก ใส่บริเวณเกาะกวม กลางเดือนสิงหาคมนี้ จวก ทรัมป์ ไร้เหตุผล เปิดปมความสำคัญของเกาะกวมต่อสหรัฐฯ

           วันที่ 9 สิงหาคม 2560 เว็บไซต์ วอชิงตันโพสต์ รายงานข่าวว่า เกาหลีเหนือ เตรียมจะยิงขีปนาวุธ 4 ลูก ไปบริเวณใกล้เกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐฯ ในมหาสมุทรแปซิฟิก

           รายงานดังกล่าว อ้างอิงจาก KCNA สื่อทางการของเกาหลีเหนือ ที่ระบุว่า กองทัพเกาหลีเหนือกำลังพิจารณาอย่างรอบคอบถึงแผนปฏิบัติการยิงโอบล้อมพื้นที่โดยรอบเกาะกวม โดยใช้จรวดทางยุทธศาสตร์พิสัยกลางถึงพิสัยไกล ฮวาซอง-12 ยิงข้ามญี่ปุ่นไปตกในทะเล ประมาณ 30 กิโลเมตรห่างจากเกาะกวม เป็นระยะทาง 3,356.7 กิโลเมตร โดยจะดำเนินการตามแผนนี้ภายในกลางเดือนสิงหาคม และได้ยื่นเรื่องขออนุมัติจากนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ แล้ว
เกาหลีเหนือ

           นอกจากนี้ สื่อเกาหลีเหนือยังระบุถึง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ว่า "เป็นไปไม่ได้ที่จะใช้วิธีหารืออย่างมีเหตุผลกับคนที่ไม่มีเหตุผล และต้องใช้กำลังเท่านั้นถึงจะได้ผลกับชายคนนี้" หลังไม่นานนี้ ทรัมป์ เพิ่งออกคำเตือนว่า เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ "ไฟและความพิโรธโกรธเกรี้ยว" ก็ตาม

           อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของเกาหลีเหนือ ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าขีปนาวุธ  "ฮวางซอง-12" ที่ขู่จะยิงไปเกาะกวมในครั้งนี้ จะติดตั้งหัวรบด้วยหรือไม่

           สำหรับ เกาะกวม เป็นดินแดนที่อยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก พิกัดระหว่างฟิลิปปินส์และเกาะฮาวาย มีขนาด 541 ตร.กม. มีประชากรประมาณ 163,000 คน โดยบนเกาะนั้นมีฐานทัพสหรัฐฯ คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 1 ใน 4  มีกำลังพลประจำการประมาณ 6,000 คน ซึ่งเกาะกวมถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ เนื่องจากอยู่ใกล้บริเวณที่อาจมีข้อพิพาท เช่น ทะเลจีนใต้ คาบสมุทรเกาหลี และช่องแคบไต้หวัน

เกาหลีเหนือ
Jeff Landis / US NAVY / AFP

เกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือ ขู่ยิงเกาะกวม จัดขีปนาวุธ 4 ลูกกลางเดือนนี้ ทำสหรัฐฯ ระอุ อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2560 เวลา 18:06:44 32,516 อ่าน
TOP