x close

รพ.เลิดสิน แจงปมหญิงดับพร้อมลูกในท้อง เผยเหตุไม่ผ่าคลอด ยันสุดวิสัย

รพ.เลิดสิน แจงปมหญิงดับพร้อมลูกในท้อง

รพ.เลิดสิน แจงปมหญิงดับพร้อมลูกในท้อง

          ผอ.โรงพยาบาลเลิดสิน ชี้แจงปมทำคลอดแม่และลูกในท้องดับคู่ ชี้คนไข้มีภาวะ "รกลอกก่อนกำหนด" แจงเหตุไม่ผ่าคลอด ยันพร้อมเจรจากับญาติผู้ตาย

          จากกรณีสุดสะเทือนใจ เมื่อนายณรงค์ชัย อายุ 36 ปี ต้องเสียภรรยาและลูกคนที่ 2 ไปในเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งตั้งคำถามถึงโรงพยาบาลที่ตรวจครรภ์ตอนใกล้คลอด เพราะหลังจากตรวจแล้วภรรยามีเลือดไหลจากช่องคลอดจำนวนมาก โดยสงสัยถึงสาเหตุการตายของลูกในครรภ์ และภรรยาที่ทางแพทย์ยังไม่ได้อธิบายนั้น (อ่านข่าว : เศร้า หนุ่มเสียภรรยาพร้อมลูกในครรภ์ - รพ. แจงสาเหตุการตายไม่เคลียร์)
รพ.เลิดสิน แจงปมหญิงดับพร้อมลูกในท้อง

          ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 17 สิงหาคม 2560  นพ.สมพงษ์ ตันจริยภรณ์ ผอ.โรงพยาบาลเลิดสิน เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวแพทย์พบว่าคนไข้ปากมดลูกยังไม่เปิด จึงอนุญาตให้กลับ ก่อนที่วันรุ่งขึ้นคนไข้มาด้วยอาการเมือกไหลออกมาทางช่องคลอด ซึ่งแพทย์ก็ได้เฝ้าดูอาการอย่างสม่ำเสมอ โดยขณะคลอดมดลูกคนไข้เคลื่อนไปมาและบีบตัว ทำให้ไม่ทราบอัตราการเต้นหัวใจของทารก ก่อนพบว่ามีภาวะ "รกลอกก่อนกำหนด" ขั้นรุนแรง เด็กจึงขาดเลือดแต่ชีพจรยังเต้นและไม่หายใจแล้ว ในขณะที่แม่ก็เสียเลือดมาก จึงมีแพทย์ 2 ทีมรีบทำการช่วยเหลือ แต่ท้ายที่สุดแล้วแม่ก็เสียชีวิต

          นพ.สมพงษ์ ชี้แจงว่า หากเด็กมีภาวะ "รกลอกก่อนกำหนด" เพียงระยะเวลา 4-5 นาที เด็กก็จะขาดเลือดและเสียชีวิต ส่วนกรณีที่ญาติสงสัยว่าเหตุใดไม่รีบผ่าคลอดนั้น ทางแพทย์ประเมินแล้วว่า ร่างกายของคนไข้ไม่พร้อมสำหรับการผ่าคลอด จึงทำคลอดด้วยวิธีธรรมชาติ โดยเหตุในลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ทางโรงพยาบาลต้องขอแสดงความเสียใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

          ผอ.โรงพยาบาลเลิดสิน กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกันเบื้องต้น และได้ช่วยเหลือเป็นเงินไปจำนวนหนึ่ง และได้นัดขอให้ญาติผู้ตายเข้ามาพูดคุยกัน แต่ไม่ทราบว่าจะตอบรับหรือไม่ หรือหากไม่ยินดี โรงพยาบาลก็จะเดินทางไปยัง จ.นครราชสีมา บ้านเกิดของผู้ตาย เพื่ออธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด




ภาพจาก amarintv
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รพ.เลิดสิน แจงปมหญิงดับพร้อมลูกในท้อง เผยเหตุไม่ผ่าคลอด ยันสุดวิสัย โพสต์เมื่อ 18 สิงหาคม 2560 เวลา 15:35:30 78,292 อ่าน
TOP