x close

ระทึก ! นักเรียนทหาร ร่มขาดกลางอากาศ คุมสติดีดึงร่มช่วยชีวิตตัวเองทัน


ร่มชูชีพขาด

          นาทีชีวิต นักเรียนทหารร่มขาดกลางอากาศขณะฝึกกระโดดร่ม ก่อนดึงร่มช่วยชีวิตจนลงพื้นได้ปลอดภัย

          วันที่ 22 สิงหาคม 2560 โลกออนไลน์มีการแชร์คลิปเหตุการณ์ขณะที่นักเรียนทหารจากโรงเรียนสงครามพิเศษ จ.ลพบุรี กำลังฝึกกระโดดร่ม  ซึ่งในขณะที่กำลังทยอยกระโดดร่มอยู่นั้น ปรากฏว่าร่มของนักเรียนทหาร 2 นาย ที่ใช้กระโดดเกิดขาดกลางอากาศ ทำให้เพื่อนที่กระโดดลงมาก่อนต่างตะโกนว่าให้ดึงร่มช่วย ขณะที่ครูฝึกก็พูดย้ำอยู่ตลอดเวลาว่า "ไม่ต้องตกใจ ให้พยายามบังคับร่มไป ไม่ต้องดึงร่มช่วย ไม่ต้องดึงนะ" ขณะที่ต่อมา นักเรียนทหารทั้ง 2 นายก็ดึงร่มช่วยชีวิต แล้วบังคับร่มลงสู่พื้นได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางเสียงปรบมือและเสียงโห่ร้องด้วยความดีใจของเพื่อนนักเรียนทหารด้วยกัน
          ด้านชาวเน็ตที่ได้ชมคลิปดังกล่าวต่างสงสัยว่า เหตุใดทำไมครูฝึกถึงต้องตะโกนห้ามไม่ให้นักเรียนทหารดึงร่มช่วยชีวิต ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tuchshapon Poonmee ได้เข้ามาให้ข้อมูลว่า

ร่มชูชีพขาด

          การจะดึงช่วยมีหลายกรณี แต่ละกรณีมีวิธีแตกต่างกัน ในคลิปนี้การที่ครูบอกไม่ให้ดึงร่มช่วยเพราะถ้าดึงร่ม Pilot จะพุ่งขึ้นไปพันเข้ากับสายร่มหลักจะทำให้พันกันไปอีก วิธีทีที่ใช้ในกรณีนี้คือ "การโรยร่ม" คือการเอามือกดไว้ตรงหน้ากระเป๋าร่มช่วย แล้วจึงดึงห่วงกระตุกร่มแล้วทำการโรยร่มอย่างในคลิป ซึ่งจะเห็นว่าร่มค่อย ๆ กินลมแล้วกางออก วิธีนี้คือวิธีที่ถูกที่สุดในการแก้ปัญหาในการช่วยชีวิตตัวเอง (ขอขยายความร่ม Pilot คือร่มเล็ก ๆ ที่จะทำหน้าที่เป็นตัวนำร่มหลัก หรือร่มสำรองออกไปกินลมแล้วกาง) อธิบายคร่าว ๆ การที่จะดึงร่มช่วยได้ทันทีนั้นมีสองหรือสามกรณี คือ

          1. ร่มไม่กาง
          2. ร่มกางไม่สมบูรณ์หรือเรียกว่า "ซิกาเรสโรด"
          3. การสละร่มหลัก


ร่มชูชีพขาด

ร่มชูชีพขาด

          จริง ๆ แล้วในคลิปไม่จำเป็นจะต้องดึงร่มสำรองออกมาก็ได้ เพราะอัตราการตกนั้นยังอยู่ในความเร็วที่ฝึกมา ร่มขาดไม่ได้ส่งผลให้ลงเร็วขึ้น เพราะช่วงที่ขาดคือช่องอากาศที่ไว้ใช้ในการเคลื่อนตัวของร่มอยู่แล้ว

ร่มชูชีพขาด

ร่มชูชีพขาด

          ด้านแม่ของทหารที่ร่มขาดก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุข้อความว่า ขอบคุณครูฝึกที่ส่งสัญญาณให้ความช่วยเหลือ ขอบคุณกำลังใจจากคนรอบข้างและขอบคุณเสียงปรบมือให้กำลังใจจากเพื่อนนักเรียนทหารร่มทุกนาย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Nirawit Kunkarin

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึก ! นักเรียนทหาร ร่มขาดกลางอากาศ คุมสติดีดึงร่มช่วยชีวิตตัวเองทัน อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2560 เวลา 15:13:08 31,157 อ่าน
TOP